CHIA SẺ CÁCH TRỒNG XÀ LÁCH NHẬT ĐƠN GIẢN - AI CŨNG CÓ THỂ TỰ LÀM TẠI NHÀ

CHIA SẺ CÁCH TRỒNG XÀ LÁCH NHẬT ĐƠN GIẢN - AI CŨNG CÓ THỂ TỰ LÀM TẠI NHÀ

CHIA SẺ CÁCH TRỒNG XÀ LÁCH NHẬT ĐƠN GIẢN - AI CŨNG CÓ THỂ TỰ LÀM TẠI NHÀ

Trồng xà lách Nhật được coi là phương pháp mà nhiều người đang ứng dụng gieo trồng tại chính ngôi nhà nhỏ của mình. Dễ hiểu bởi xà lách Nhật hay cải xoong Nhật là loại rau rất dễ sinh trưởng, không cần bổ sung thêm quá nhiều phân bón hay thuốc trừ sâu nên do vậy hoàn toàn an toàn đối với sức khỏe khi chế biến thành món ăn trong gia đình. Mời các bạn hãy cùng Suni Green Farm theo dõi bài “Chia sẻ cách trồng xà lách Nhật đơn giản - ai cũng có thể trồng được tại nhà”. 

trong-xa-lach-nhat-2

Chia sẻ cách trồng xà lách Nhật đơn giản - ai cũng có thể trồng được tại nhà

Chuẩn bị vật tư

Chọn vị trí trồng

Rau xà lách Nhật là loại cây rất thích hợp sống trong môi trường khí hậu mát mẻ. Chỉ cần bạn lựa chọn những vị trí mà khí hậu không quá khô nóng, có khả năng cung cấp độ ẩm cần thiết để cây có thể sinh trưởng tốt.

Chuẩn bị khay nhựa hoặc thùng xốp

Nếu các bạn chuẩn bị thùng xốp để gieo trồng, cần lưu ý tạo nên những lỗ thoát nước bên dưới đáy của thùng xốp, tuy nhiên không cần quá lớn để tránh trường hợp làm cho đất chảy trôi ra ngoài hay là mất nước. Trong quá trình trồng, các bạn đặt thùng xốp với khoảng cách so với mặt đất là 4cm, để không xảy ra hiện tượng như ứ nước. Từ đó gián tiếp tạo cơ hội cho nấm hay mầm bệnh tấn công rễ cây. 

Chuẩn bị đất trồng

Đất trồng phù hợp với rau xà lách Nhật là đất nhiều mùn, có nhiều dinh dưỡng, được xử lý sạch mầm bệnh trước khi sử dụng. Để tiết kiệm thời gian mà vẫn mang lại hiệu quả cao nhất, các bạn có thể chọn mua những loại đất sạch được cung cấp bởi các công ty uy tín. Đất trồng cũng cần được phối trộn theo tỉ lệ hợp lý là 1 phân hữu cơ : 4 đất sạch. Phân hữu cơ nên lựa chọn loại đã hoai mục, dinh dưỡng dễ để cây hấp thụ như phân trùn quế,...

Quy trình trồng rau xà lách Nhật

trong-xa-lach-nhat-1

Cách thức trồng rau xà lách Nhật theo phương pháp gieo hạt

Dưới đây, Suni Green Farm sẽ cung cấp cho các bạn cách trồng rau xà lách Nhật theo phương pháp gieo hạt. 

Bước 1: Gieo hạt rau xà lách Nhật

Các bạn có thể tiến hành gieo hạt trực tiếp vào đất hoặc là ủ qua cùng với nước theo tỉ lệ 2 nóng : 3 lạnh (40 - 50 độ) trong khoảng thời gian 2 - 3 tiếng để hạt giống có thể nảy mầm một cách nhanh chóng. 

Tiếp đó, các bạn tiến hành đổ đất sạch vào trong thùng xốp, với độ dày cần đảm bảo khoảng 10cm. Đồng thời cũng cần tạo độ xốp cho đất, san phẳng bề mặt, các bạn cũng không nên nén quá chặt đất bởi sẽ khiến cho hạt nảy mầm khó bám vào đất. Các bạn tiếp tục gieo hạt vào trong thùng xốp đã chuẩn bị, sau đó rải nhẹ một lớp đất mỏng lên trên bề mặt và tưới nước tạo thêm độ ẩm cho đất. 

Sau 2 tuần từ khi gieo, nếu nhận thấy hạt nảy mầm cùng mật độ quá dày, các bạn có thể tỉa và tiến hành chế biến như rau mầm.

Khi đã gieo xong, các bạn đem thùng xốp đặt vào một nơi tối để giúp kích thích hạt nảy mầm. Lưu ý cần đảm bảo lượng nước được tưới là 2 ngày/ ngày (sáng và chiều tối). Khi cây con đã bắt đầu sản sinh 2 lá thật, các bạn nhanh chóng đem thùng xốp ra ánh sáng, đồng thời tránh xa nơi có gió mạnh hoặc là nắng gắt. 

Bước 2: Trồng rau xà lách Nhật

Khoảng 3 tuần sau đó, cây đã bắt đầu có từ 4 - 5 lá thật. Đây được coi là giai đoạn tốt nhất để tiến hành trồng riêng vào thùng. Quá trình trồng rau xà lách Nhật tương đối đơn giản, chỉ cần lưu ý lúc bứng riêng lẻ từng cây một cách cẩn thận và tránh làm hỏng bầu rễ. 

Các bạn đổ vào thùng xốp một lượng đất trồng đã được phối trộn, chỉ khoảng nửa thùng xốp. Các bạn tiếp tục dùng cây tạo nên các lỗ nhỏ và đặt cây con vào trong các lỗ, ém nhẹ lấy phần gốc. Đồng thời nên đảm bảo khoảng cách giữa các cây là 10 - 15cm. Tiếp đó là tưới nước để giữ ẩm cho cây. Lời khuyên của nhà Suni dành cho các bạn là nên tách cây và trồng ngay trong thùng vào buổi chiều, nên tiến hành đặt thùng xốp ở không gian thoáng mát khoảng 2 ngày để cây hồi xanh. 

Bước 3: Chăm sóc rau xà lách Nhật

Trồng xà lách Nhật tương đối dễ trồng và ít khi bị sâu bệnh tấn công. Các bạn chỉ cần đảm bảo độ ẩm cho cây bằng cách tưới nước đều đặn để cây có thể sinh trưởng một cách tốt nhất. 

Cũng không loại trừ một số trường hợp, cây trồng sẽ bị tấn công bởi sâu tơ gây hại hay là sâu cuốn lá. Lúc này các bạn có thể sử dụng biện pháp thủ công là bắt bằng tay hoặc là có thể ứng dụng các biện pháp sinh học để diệt trừ sâu hại. Tuy nhiên cũng cần hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vì sẽ rất gây hại cho môi trường đấy nhé!

Bước 4: Thu hoạch xà lách Nhật

trong-xa-lach-nhat

Rau xà lách Nhật sau khi trồng khoảng thời gian 30 - 45 ngày là đã có thể tiến hành thu hoạch lứa đầu tiên

Rau xà lách Nhật sau khi trồng khoảng thời gian 30 - 45 ngày là đã có thể tiến hành thu hoạch lứa đầu tiên được rồi! Cách thức thu hoạch vô cùng đơn giản, các bạn chỉ cần dùng kéo cắt lấy phần thân để ăn, để lại phần gốc cây, đồng thời tiếp tục bổ sung thêm dưỡng chất đảm bảo cho phần gốc tiếp tục phát triển những lứa tiếp theo. 

Trồng xà lách Nhật dường như không thể làm khó được bạn đọc của Suni Green Farm đúng không nào? Với nguyên vật liệu tương đối đơn giản, quá trình trồng tích hợp gọn gàng với một số bước dễ nhớ là các bạn đã có thể thành công gieo trồng loại rau này ngay tại nhà rồi đấy! Nếu như có bất cứ vấn đề nào thắc mắc, các bạn cũng có thể liên hệ với nhà Suni để chúng mình có thể giúp các bạn nhé!

Suni Green Farm là đơn vị chuyên cung ứng cho thị trường những loại thực phẩm rau tươi sạch, đảm bảo chất lượng trong môi trường gieo trồng khép kín tại trang trại Đà Lạt. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn tự trồng xà lách Nhật một cách thuận lợi. Nếu có nhu cầu tìm mua rau củ quả sạch TP.HCM, hãy lựa chọn chúng tôi nếu các bạn muốn thưởng thức rau sạch, tươi ngon như nhà trồng nhé!

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi