CÀ CHUA TRỒNG THÁNG MẤY? KHÍ HẬU NHƯ THẾ NÀO THÌ CÀ CHUA CHO NĂNG SUẤT TỐT NHẤT?

CÀ CHUA TRỒNG THÁNG MẤY? KHÍ HẬU NHƯ THẾ NÀO THÌ CÀ CHUA CHO NĂNG SUẤT TỐT NHẤT?

CÀ CHUA TRỒNG THÁNG MẤY? KHÍ HẬU NHƯ THẾ NÀO THÌ CÀ CHUA CHO NĂNG SUẤT TỐT NHẤT?

Cà chua trồng tháng mấy? Khí hậu như thế nào thì cà chua cho năng suất tốt nhất?

Cà chua trồng tháng mấy tốt nhất là mối bận tâm của nhiều nhà vườn đang có dự định gieo trồng cà chua với quy mô lớn. Tuy nhiên, thời gian trồng cà chua còn phụ thuộc nhiều vào nơi sinh sống cũng như điều kiện thời tiết. Nhưng vẫn có một số hướng dẫn mà Suni Green Farm đã tổng hợp có thể hỗ trợ bạn xác định được thời gian gieo trồng cà chua sao cho đạt được vụ mùa thành công. 

Nên trồng cà chua vào tháng mấy?

ca-chua-trong-thang-may-2

Cà chua trồng tháng mấy? Theo như nghiên cứu thì miền Bắc nên gieo hạt cà chua sớm nhất là vào khoảng giữa tháng Giêng

Bạn có thể lựa chọn gieo hạt hoặc là cấy cây vào vườn sau vài ngày của đợt đông lạnh giá cuối cùng tại địa phương của bạn. Hoặc thời điểm khoảng từ tháng 1 đến tháng 4 cũng vô cùng thích hợp để cho bạn bắt đầu mùa trồng trọt mới! 

Theo như nghiên cứu thì miền Bắc nên gieo hạt sớm nhất là vào khoảng giữa tháng Giêng. Còn đối với miền Nam sẽ trễ hơn, khoảng giữa cuối tháng 3, đầu tháng 4 là giai đoạn tuyệt vời cho việc gieo hạt. 

Tuy nhiên, hiện nay bà con có thể tiến hành trồng cà chua quanh năm, cụ thể là 3 vụ/ năm. Đầu tiên là vụ gieo hạt sớm vào khoảng tháng 7 - 8 và sẽ thu hoạch vào cuối tháng 10 - 12. Vụ chính sẽ được gieo vào giữa tháng 9, thu hoạch vào giai đoạn tháng 2 hoặc là tháng 3. Còn đối với vụ muộn sẽ được gieo vào tháng 11, 12 và vụ thu hoạch được lên kế hoạch cho tháng 3 và tháng 4 năm sau. 

Xem thêm: 

>> Cà chua beef

>> Cà chua bi trứng sữa

Một số điều kiện về khí hậu để cà chua cho năng suất tốt

ca-chua-trong-thang-may-1

Một số điều kiện về khí hậu để cà chua cho năng suất tốt

Nhiệt độ, độ ẩm không khí, ánh sáng đều là các yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuối cùng của cây cà chua. Như các bạn đã biết, cà chua thuộc loại cây ưa thích khí hậu ấm áp, đầy đủ độ ẩm, ánh sáng thì cây mới có thể sinh trưởng tốt và cho ra quả lớn, ngon ngọt. Tuy nhiên, cà chua cũng không chịu được thời tiết quá nóng hay quá lạnh, bởi vì trong điều kiện môi trường này cây sẽ rất dễ bị lây bệnh từ các loài vi sinh vật gây hại, nấm hay côn trùng xâm nhập.

Nhiệt độ

Ở giai đoạn gieo hạt thì nhiệt độ được coi là hoàn hảo để hạt có thể nảy mầm là từ khoảng 20 - 28 độ C. Sau giai đoạn nảy mầm, nhiệt độ đạt chuẩn để cho cây con tiếp tục sinh trưởng là khoảng 15 - 18 độ c. 

Trong khi đó, khi cây cà chua đạt trên 1 tuần thì nhiệt độ trung bình đảm bảo cho cả vòng đời của cây sẽ là từ 21 - 24 độ C. Trong đó, nhiệt độ đêm nên thấp hơn ban ngày khoảng 4 - 5 độ C thì cây sẽ cho ra nhiều hoa. 

Với nhiệt độ dưới 12 độ C hay trên 30 độ C sẽ gây những ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng, phát triển của cây và còn gây tác động tiêu cực đến sức sống của hạt phấn, làm rụng hoa, khiến cây không đậu quả. 

Ánh sáng

Cà chua trồng tháng mấy không chỉ cần đáp ứng đủ về điều kiện thời tiết mà còn phải thỏa mãn những yêu cầu về yếu tố ánh sáng. Cây cà chua muốn phát triển tốt cần phải được trồng tại điều kiện đầy đủ ánh sáng mặt trời. Chính vì điều này, các bạn không nên gieo cây con ở những nơi bóng râm, thiếu ánh sáng sẽ khiến cho cây không có khả năng sinh trưởng tốt. Do vậy, cây cà chua rất cần được tiếp xúc trong điều kiện ánh sáng thỏa mãn 6 - 8 tiếng mỗi ngày. 

Nước

Cà chua hấp thụ một lượng nước khá nhiều, tuy nhiên cũng tùy vào từng giai đoạn sinh trưởng khác nhau của cây để cung cấp cho cây lượng nước vừa đủ, cần tránh để tình trạng dư thừa nước sẽ khiến cho đất bị ngập úng, gây hư hại cho cây trồng. 

Trong thời kỳ cây ra hoa đậu trái là giai đoạn mà cây cần nhiều nước nhất. Bởi vì nếu như đất quá khô cằn sẽ gây cho hoa và trái non dễ bị rụng. Mặt khác, nếu đất bị thừa nước thì cây cũng sẽ dễ bị nhiễm bệnh do sâu bệnh, hoặc nấm gây hại,... Lượng nước tưới cho cây còn thay đổi tùy thuộc vào mật độ trồng và liều lượng phân bón. 

Đất và chất dinh dưỡng

Cây cà chua có thể được trồng ở đa dạng các loại đất khác nhau, tuy nhiên đất cần phải đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng hữu cơ, lời khuyên tốt nhất là nên tận dụng đất phù sa, đất thịt pha cát, hay phân hữu cơ. Độ pH của đất nên từ 5.5 - 7.0 là đạt chuẩn. Trong trường hợp đất chua hơn thì cần phải bón thêm vôi.

Yếu tố con người

Chất lượng đầu ra cuối cùng của cây cà chua còn phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật trồng và quá trình chăm sóc cây của con người. Nếu như cây được chăm bón phù hợp thì cây cà chua sẽ cho năng suất cao, cũng như chất lượng quả đạt chuẩn, sau thời gian thu hái sẽ bảo quản được lâu hơn và không nhiễm sâu bệnh. 

Trên đây là những chia sẻ mà Suni Green Farm mang đến cho các bạn đang có mong muốn gieo trồng cây cà chua với quy mô lớn. Hi vọng qua bài viết này, các bạn có thể dễ dàng trả lời được câu hỏi “cà chua trồng tháng mấy”. 

Mặt khác, nếu như các bạn đang có nhu cầu về nguồn thực phẩm rau củ quả tươi sạch, chất lượng với số lượng lớn thì Suni Green Farm sẽ là một giải pháp hoàn hảo. Chúng tôi hiện nay đang là đối tác uy tín hàng đầu về cung ứng sản lượng thực phẩm với giá sỉ cực kỳ ưu đãi trên thị trường. Để biết thêm chi tiết, hãy liên hệ với nhà Suni Green Farm qua hotline bạn nhé! 

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi