HƯỚNG DẪN CÁCH TRỒNG CÀ CHUA TRÊN GIÁ THỂ ĐỂ TẠO NĂNG SUẤT TỐT, THU NHẬP CAO

HƯỚNG DẪN CÁCH TRỒNG CÀ CHUA TRÊN GIÁ THỂ ĐỂ TẠO NĂNG SUẤT TỐT, THU NHẬP CAO

HƯỚNG DẪN CÁCH TRỒNG CÀ CHUA TRÊN GIÁ THỂ ĐỂ TẠO NĂNG SUẤT TỐT, THU NHẬP CAO

trong-ca-chua-tren-gia-the-4

Hướng dẫn cách trồng cà chua trên giá thể để tạo năng suất tốt thu lợi nhuận cao

Trồng cà chua trên giá thể trong nhà kính đang trở thành phương thức nuôi trồng phổ biến được rất nhiều nhà nông quan tâm đối với giống cây trồng nhiều dinh dưỡng này. Bởi đây không chỉ là cách thức giúp hạn chế tối ưu một số loại bệnh có trong đất ở phương pháp truyền thống, đồng thời còn giúp kiểm soát được nguồn dinh dưỡng, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của đầu ra cuối cùng. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết nhất về cách trồng cà chua trên giá thể của Suni Green Farm. 

Thiết kế nhà kính

Để có thể đạt được năng suất tối đa, nhà kính để tiến hành trồng cà chua trên giá thể phải đảm bảo một số yếu tố như sau:

- Độ cao từ đất tới máng xối phải lớn hơn 4m

- Khả năng chịu được lực tốt, thông thoáng

- Độ truyền của ánh sáng và tỉ lệ tán xạ ánh sáng ở mức cao. Vì cà chua là giống cây trồng thân leo, nên các bạn cần lưu tâm đến tỉ lệ tán xạ ánh sáng khi đi qua màng của nhà kính để có thể đảm bảo hiệu quả quang hợp tốt nhất.

Chuẩn bị giá thể

Các bạn có thể linh hoạt lựa chọn sử dụng các loại giá thể như xơ dừa, trấu hun, mùn cưa,... và tỉ lệ trộn hoàn toàn tùy theo kinh nghiệm, tài chính của các bạn. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị giá thể để trồng cà chua, các bạn cũng nên lưu ý các yếu tố sau để chọn lựa được loại giá thể phù hợp:

- Dễ kiếm, phổ biến, giá thành rẻ, đồng thời có khả năng tái sử dụng.

- Quy trình xử lý giá thể diễn ra dễ dàng.

- Đảm bảo được độ thông thoáng cho rễ cây và cũng giữ ẩm đủ tốt cho cây.

Qua quá trình nghiên cứu thực nghiệm một cách kỹ lưỡng, chúng tôi nhận thấy rằng tại thị trường Việt Nam thì giá thể mụn dừa + xơ rất phù hợp để thực hiện trồng cà chua trên giá thể. 

Các bạn cũng cần lưu ý rằng giá thể trước khi đem đi sử dụng phải trải qua quá trình xử lý thành giá thể trơ, tức là đã được loại bỏ các chất gây độc và chất gây cản trở quá trình hấp thụ dưỡng chất ở cây trồng. 

Chuẩn bị cây giống

Cây giống các bạn nên lựa chọn đảm bảo đầy đủ các tiêu chí như sau:

  • Thời gian ươm: từ 25 - 30 ngày

  • Chiều cao cây: 12 - 15cm

  • Số lá thật: 2.5 - 3.5cm

  • Tình trạng của cây: cây khỏe mạnh, ngọn phát triển tốt, rễ trắng, không dị hình, không biểu hiện nhiễm sâu bệnh.

Trồng cây

trong-ca-chua-tren-gia-the-1

Quy cách để bố trí mật độ cây trồng phụ thuộc nhiều vào điều kiện chăm sóc, kỹ thuật canh tác, vùng khí hậu

Quy cách để bố trí mật độ cây trồng phụ thuộc nhiều vào điều kiện chăm sóc, kỹ thuật canh tác, vùng khí hậu. Tuy nhiên, trong thực tế thường có 2 cách bố trí như sau:

- Trồng từng cây một trong một túi giá thể có kích thước 17*33cm, trong đó hàng cách hàng 150cm, chậu cách chậu 25cm (được tính từ tâm chậu). 

- Trồng 2 cây một trong một túi giá thể có kích thước 20*40cm, trong đó hàng cách hàng 150cm và chậu cách chậu 50cm (được tính từ tâm chậu). 

Với các cách bố trí như trên thì mật độ trồng sẽ dao động trong khoảng 2.500 - 2.600 cây/ 1.000m2. Tuy nhiên, nếu bà con lựa chọn cách trồng 2 cây/ chậu thì sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư giá thể và hệ thống tưới, nhưng lại đòi hỏi nhiều về quá trình chăm sóc, quản lý cây trồng thật chặt chẽ hơn nếu so với trồng 1 cây/ túi. 

Mật độ trồng sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng quang hợp, do vậy cũng sẽ ảnh hưởng đến năng suất cuối cùng của cây cà chua. Vì vậy, các bạn cần phải bố trí mật độ cây trồng sao cho phù hợp. 

Đối với những vùng có cường độ chiếu sáng ban ngày cao thì nhà kính cần được thiết kế theo kết cấu tiêu chuẩn ít che chắn về ánh sáng, đồng thời màng nilon nhà kính phải còn mới, đảm bảo được tỉ lệ tán xạ ánh sáng ở mức cao. Lúc này, các bạn có thể tiến hành trồng với một mật độ dày hơn. Còn nếu không đáp ứng được những tiêu chí nêu trên, các bạn nên thực hiện trồng cây ở mật độ thưa hơn để có thể đảm bảo được năng suất cây trồng. 

Cách chăm sóc

trong-ca-chua-tren-gia-the-2

Ở từng giai đoạn sinh trưởng, tùy vào điều kiện thời tiết mỗi ngày mà cây trồng sẽ có nhu cầu về nước, cùng dinh dưỡng hoàn toàn khác nhau

Thông thường cây cà chua sẽ phải trải qua 3 giai đoạn sinh trưởng, phát triển khác nhau, bao gồm: thứ nhất là giai đoạn hồi xanh, thứ hai là giai đoạn sinh trưởng sinh dưỡng và cuối cùng là giai đoạn sinh sản, thu hoạch. Ở từng giai đoạn, tùy vào điều kiện thời tiết mỗi ngày mà cây trồng sẽ có nhu cầu về nước, cùng dinh dưỡng hoàn toàn khác nhau. Do vậy, các bạn khi tiến hành trồng cà chua trên giá thể cần lưu ý thường xuyên theo dõi cây trồng và điều chỉnh lại chế độ chăm sóc hàng ngày sao cho thích hợp. 

Tỉa chồi, tỉa lá: Đây được coi là bước quan trọng trong quá trình chăm sóc cây cà chua. Bởi việc tỉa đi những chồi phụ sẽ giúp tập trung nguồn dưỡng chất để cho cây sinh trưởng, phát triển. Các bạn nên tiến hành tỉa chồi phụ khi chúng chưa dài quá 5cm, để tránh tình trạng chồi phụ phát triển nhanh và quá lớn sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên thường xuyên tỉa lá già cho cây nhằm giúp cây cân bằng sinh trưởng, đồng thời cũng góp phần tạo nên sự thông thoáng cho khu vườn. Các bạn cũng cần lưu ý thêm là mỗi lần tỉa lá chỉ nên tỉa khoảng 3 - 4 lá/ lần, và nên thực hiện vào buổi sáng có nắng nhằm làm cho vết thương mau khô, tránh sự xâm nhiễm trực tiếp từ nấm bệnh.

Thu hoạch

trong-ca-chua-tren-gia-the-3

Cây cà chua khi trồng giá thể trong nhà kính thường sẽ đạt thời gian thu hoạch khoảng sau 75 ngày trồng

Cây cà chua khi trồng giá thể trong nhà kính thường sẽ đạt thời gian thu hoạch khoảng sau 75 ngày trồng. Tùy thuộc vào từng loại cà chua và nhu cầu từ thị trường mà các bạn có thể thu hoạch theo trái rời hoặc từng chùm. Cà chua được trồng giá thể trong nhà kính thường là những giống cà chua sinh trường vô hạn, do vậy thời gian thu hoạch sẽ thường kéo dài, đồng thời còn tùy thuộc vào điều kiện chăm sóc cũng như bài toán kinh tế mà các bạn có thể duy trì mùa vụ theo ý muốn của mình.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết của nhà Suni Green Farm, qua một quá trình nghiên cứu, quan sát kỹ lưỡng từ thực nghiệm. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình trồng cà chua trên giá thể. 

Suni Green Farm hiện nay đang là đơn vị uy tín chuyên cung cấp đa dạng các loại thực phẩm rau củ quả hàng đầu tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu như các bạn đang có nhu cầu hợp tác, mua nguồn nguyên liệu với số lượng lớn, hãy trực tiếp liên hệ với Suni Green Farm để nhận được giá ưu đãi nhất nhé! 

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi