CÁCH TRỒNG CÀ CHUA BI TẠI NHÀ CHO SAI QUẢ NGON NGỌT

CÁCH TRỒNG CÀ CHUA BI TẠI NHÀ CHO SAI QUẢ NGON NGỌT

CÁCH TRỒNG CÀ CHUA BI TẠI NHÀ CHO SAI QUẢ NGON NGỌT

cach-trong-ca-chua-bi-5

Cách trồng cà chua bi tại nhà cho sai quả ngon ngọt

Cách trồng cà chua bi được biết đến với 2 phương pháp trồng cơ bản: trồng bằng hạt và trồng bằng cây con. Với mỗi cách thức trồng khác nhau lại có những yêu cầu riêng về điều kiện cũng như kỹ thuật để cây đạt được năng suất tốt, sai trĩu quả. Vậy hôm nay hãy để Suni Green Farm hướng dẫn các bạn cách trồng cà chua bi tại nhà cho sai quả ngon ngọt nhé! 

Một số điều cần biết khi trồng cà chua bi

Thời vụ

Cà chua bi là loài cây ra quả quanh năm, có thể được trồng ở 4 vụ như sau:

  • Vụ Xuân - Hè: Gieo từ tháng 2 - 3, tiến hành trồng vào tháng 3 - 4, thu hoạch quả vào tháng 5 - 6.

  • Vụ sớm: Gieo từ tháng 7, tiến hành trồng vào tháng 8, thu hoạch quả vào tháng 9 - 10.

  • Vụ muộn: Gieo từ tháng 10, tiến hành trồng vào tháng 11, thu hoạch quả vào tháng 2 - 3.

  • Vụ chính: Gieo từ giữa tháng 9, tiến hành trồng vào giữa tháng 10, thu hoạch quả vào tháng 12 - 1.

Yêu cầu về đất trồng

cach-trong-ca-chua-bi-3

Cà chua bi có thể được trồng ở trên nhiều loại đất khác nhau, tốt nhất là nên trồng cây ở loại đất dồi dào dinh dưỡng, có khả năng thoát nước tốt

Cà chua bi có thể được trồng ở trên nhiều loại đất khác nhau, tốt nhất là nên trồng cây ở loại đất dồi dào dinh dưỡng, có khả năng thoát nước tốt. Các bạn cũng có thể tiến hành trộn đất, phân gà hoặc phân cá đã ủ mục, phân hữu cơ cùng trấu để trồng cây. 

Yêu cầu về ánh sáng

Đối với giống cà chua bi thì cây cần khoảng tầm 8 tiếng ánh sáng/ ngày bởi chúng là loài cây ưa sáng. Do vậy, nếu cây được cung cấp đầy đủ ánh sáng thì sản lượng quả sẽ có hương vị ngon ngọt hơn nếu so với những cây thiếu nắng. 

Hướng dẫn chi tiết cách trồng cà chua bi

cach-trong-ca-chua-bi-4

Có 2 cách phổ biến để tiến hành trồng cà chua bi: đó là từ hạt và từ cây giống

Như đã giới thiệu ở trên, có 2 cách phổ biến để tiến hành trồng cà chua bi: đó là từ hạt và từ cây giống. Nếu lựa chọn mua cây giống, thì các bạn nên chọn đối với những cây giống đã được khoảng 1 tháng tuổi và tốt nhất là nên mua tại các cửa hàng cây uy tín. 

Cách trồng cà chua bi bằng hạt 

Trước khi bắt tay vào trồng, các bạn cần xử lý hạt trước khi gieo. Cụ thể là các bạn thực hiện ngâm hạt vào trong nước ấm, theo tỉ lệ 3 lạnh : 2 sôi rồi để qua một đêm. 

Tiếp đến, sau khi hạt đã ngâm xong, thường sẽ xuất hiện các vết nứt, lúc này các bạn gieo thẳng hạt xuống đất, đồng thời không quên phủ thêm một lớp đất mỏng lên phía trên rồi tưới nước duy trì độ ẩm hàng ngày. Các bạn cũng có thể gieo hạt vào bên trong khay xốp hoặc là túi bầu, khay nhựa với tỷ lệ kích thước khoảng 60x45cm, cùng sống lượng đạt 40 - 50 hốc/ khay hoặc có thể lớn hơn, linh hoạt theo từng nhu cầu. 

Đến thời điểm cây con mọc được 4 - 5 lá thật và đạt chiều cao khoảng 10 - 12cm, không sâu bệnh, khỏe mạnh thì các bạn tiến hành đem ra trồng ở ngoài vườn hoặc là trong chậu. 

Cách trồng cà chua bi bằng cây con

Đối với cách trồng cà chua bi từ cây con, các bạn có thể tiến hành trồng cây sâu xuống đất, bởi đây là loại cây có rễ chạy dọc lên hết cả phần thân, do vậy trong quá trình trồng các bạn chỉ cần chừa lại phần lá non nổi trên mặt đất. Tránh trường hợp lấp đất hết cả lá sẽ rất dễ khiến cho cây bị thối hoặc là mắc bệnh. 

Xem thêm:

>> Cà chua bi trứng sữa

>> Cà chua nova

Chăm sóc cây cà chua bi

cach-trong-ca-chua-bi-2

Cà chua bi mặc dù là loài cây tương đối dễ trồng, nhưng vẫn yêu cầu một số kỹ thuật trong quá trình chăm sóc để đạt được sản lượng tốt nhất

Tưới nước

Khi cây ở thời điểm mới được trồng thì các bạn nên duy trì việc tưới nước thường xuyên cho cây, tốt nhất là nên tưới vào buổi sáng sớm và chiều mát để giúp cây có thể sinh trưởng và phát triển một cách tốt nhất. 

Duy trì độ ẩm cho cây là việc rất cần thiết, tuy nhiên các bạn cũng tránh việc để đất trồng quá ẩm ướt, sẽ dẫn đến hiện tượng úng hoặc ngập nước, có khả năng đe dọa đến cây. Một điều lưu ý nữa là, trong quá trình tưới nước, các bạn nên tưới từ phần thân cây trở xuống, hạn chế tối đa việc làm ướt lá. Bởi vì khi lá cây bị ướt, đặc biệt là vào thời điểm chiều tối sẽ rất dễ tạo điều kiện cho các loại bệnh phát triển. 

Phân bón

Khi cây cà chua đã được 1 tháng thì yêu cầu quá trình chăm sóc kỹ lưỡng, đồng thời bón phân thêm cho cây để giúp cây phát triển hơn. Các bạn có thể chọn bón lót phân Tribat được trộn cùng phân đạm, lân, ure để tăng thêm dinh dưỡng, thúc đẩy cây nhanh chóng phát triển và ra hoa. 

Phòng trừ sâu bệnh

Để hạn chế tối đa trường hợp sâu bệnh gây hại cho cây và động vật phá gốc, các bạn có thể dùng rơm rạ trấu hoặc là nilon để che kín phần gốc cây. Khi phát hiện cây cà chua có dấu hiệu của sâu bệnh hại, thì nên thực hiện cắt tỉa, dùng thuốc tiêu diệt sâu bọ, nấm để ngay lập tức phun cho cây. 

Làm giàn

cach-trong-ca-chua-bi-1

Khi cây cà chua đạt 1 - 2 tháng tuổi, các bạn cần tiến hành làm giàn hoặc là cắm cọc để đỡ lấy thân cây

Khi cây cà chua đạt 1 - 2 tháng tuổi, các bạn cần tiến hành làm giàn hoặc là cắm cọc để đỡ lấy thân cây. Có thể linh hoạt tận dụng cọc gỗ, tre, ống nước hay sắt để giúp nâng đỡ thân cây tránh bị gãy hoặc đổ gập khi ra nhiều quả. Đồng thời cọc cũng phải chắc chắn để cây có thể leo bám lên mà không bị đổ. 

Tỉa cành

Mục đích của việc tỉa cành, tỉa lá già trong hướng dẫn cách trồng cà chua bi là để tập trung toàn bộ nguồn dưỡng chất nuôi quả. Tỉa bỏ đi những nhánh phụ và lá già giúp cho cây được thông thoáng hơn. Mỗi cây các bạn chỉ nên để lại 1 thân chính cùng với 2 nhánh cấp 1 ở sát bên dưới chùm hoa thứ nhất. 

Trên đây là những thông tin mà Suni Green Farm đã tổng hợp để giới thiệu đến các bạn 2 cách trồng cà chua bi đơn giản mà hiệu quả ngay tại nhà. Hi vọng rằng với bài viết này các bạn có thể thành công vận dụng và có cho riêng mình những quả cà chua chất lượng! 

Quá trình trồng cà chua bi không khó, nhưng cũng không quá đơn giản bởi còn đòi hỏi một sự đầu tư nhất định về thời gian gieo trồng cũng như chăm sóc. Tuy nhiên, nếu như bạn không có đủ thời gian thì Suni Green Farm sẽ giúp bạn vẫn có được những trái cà chua bi ngon ngọt, an toàn nhất “như của nhà trồng”. Chúng tôi hoàn toàn tự tin với mô hình nuôi trồng khép kín đạt chuẩn kiểm định có thể đáp ứng mọi nhu cầu và làm hài lòng quý khách hàng! 

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi