KỸ THUẬT TRỒNG CHUỐI GIÀ NAM MỸ ĐEM LẠI LỢI NHUẬN KINH TẾ CAO CHO MÔ HÌNH HỢP TÁC XÃ

KỸ THUẬT TRỒNG CHUỐI GIÀ NAM MỸ ĐEM LẠI LỢI NHUẬN KINH TẾ CAO CHO MÔ HÌNH HỢP TÁC XÃ

KỸ THUẬT TRỒNG CHUỐI GIÀ NAM MỸ ĐEM LẠI LỢI NHUẬN KINH TẾ CAO CHO MÔ HÌNH HỢP TÁC XÃ

Trồng chuối già Nam Mỹ bằng mô hình Hợp tác xã mang đến nhiều lợi ích nên đang dần áp dụng rộng rãi tại nước ta. Áp dụng đúng kỹ thuật trồng chuối già Nam Mỹ trong mô hình trồng trọt đúng sẽ giúp cây đạt năng suất tốt và mang đến lợi nhuận kinh tế cho người trồng.

Suni Green Farm sẽ cung cấp thêm thông tin về kỹ thuật trồng loại chuối này theo mô hình Hợp tác xã sao cho hiệu quả nhất, mời bạn tham khảo.

ky-thuat-trong-chuoi-gia-nam-my-1

Kỹ thuật trồng chuối già Nam Mỹ đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho mô hình Hợp tác xã

1. Những ưu điểm khi trồng chuối già Nam Mỹ theo mô hình Hợp tác xã

Hợp tác xã là mô hình sản xuất khá lâu đời tại nước ta và vẫn tồn tại đến ngày hôm nay. Tuy nhiên, để phù hợp với hiện đại, mô hình này đã được điều chỉnh rất nhiều để mang đến hiệu quả sản xuất cao hơn. Nhiều vùng tại nước ta hiện đang rất chuộng mô hình trồng trọt này vì những ưu điểm sau đây:

ky-thuat-trong-chuoi-gia-nam-my-2

Ưu điểm khi trồng chuối già Nam Mỹ theo mô hình Hợp tác xã là gì?

  • Thu hút nhiều thành viên góp vốn tham gia, giảm rủi ro thiệt hại nhiều hơn khi kinh doanh riêng lẻ.

  • Mô hình này hoạt động theo hình thức bình đẳng giữa các thành viên. Do đó, mọi vấn đề trong sản xuất đều được giải quyết thông qua biểu quyết và quyết định từ tất cả các thành viên trong Hợp tác xã.

  • Lợi nhuận trong quá trình sản xuất cũng như nguồn vốn duy trì để Hợp tác xã vận hành đều được “ăn đồng, chia đủ”. Do đó các thành viên yên tâm hơn khi sản xuất khi có thể thu lợi nhuận và không phải giải quyết các rủi ro một mình.

Xem thêm:

2. Kỹ thuật trồng chuối già Nam Mỹ cho năng suất cao

Kỹ thuật trồng chuối già giống Nam Mỹ không quá khó, chỉ cần thực hiện đúng quy trình, cây sẽ phát triển tốt, cho quả thơm ngon.

2.1. Chọn giống và đất trồng

Giống tốt và đất trồng phù hợp chính là điều kiện đầu tiên để chuối già Nam Mỹ phát triển tốt. Cách chọn lựa như sau:

  • Chọn giống: Hãy chọn những cây chuối khỏe mạnh, cây con cao từ 30 - 40cm, đường kính đạt 1.5 - 2cm và đã mọc từ 6 - 8 lá là đạt chuẩn. Nên chọn những thời điểm sáng sớm hoặc chiều mát để trồng.

  • Chọn đất trồng: Chuối Nam Mỹ rất dễ trồng và thích nghi với nhiều loại đất, tuy nhiên tốt nhất vẫn nên trồng trên đất phù sa tầng mặt dày. Đất trước khi trồng nên làm sạch cỏ, làm tơi xốp để thoát nước tốt. Ngoài ra, cần bổ sung thêm mùn và chất dinh dưỡng để cây con phát triển tốt.

2.2. Quy trình chăm sóc

Bón phân

Cây chuối già Nam Mỹ cần rất nhiều dinh dưỡng để phát triển, đặc biệt là kali và đạm. Công đoạn bón phân sẽ được chia thành các đợt như sau:

  • Bón lần đầu: Thực hiện trước khi trồng cây với các loại gồm: Phân trùn quế: phân lân: kali theo tỉ lệ 1: ½: ¼.

  • Bón lần 2: Thực hiện sau khi trồng cây con được 2 tháng với đạm và kali theo tỷ lệ ½ và ¼.

  • Bón lần 3: Sau khi chuối phát triển được 7 tháng bạn dùng đạm, lân và kali theo tỷ lệ bằng nhau để bón cho cây.

ky-thuat-trong-chuoi-gia-nam-my-3

Kỹ thuật trồng chuối già Nam Mỹ cho vụ mùa đại thắng, đạt năng suất cao

Tưới nước và loại bỏ cỏ dại

  • Tưới nước: Trong 3 tháng đầu tiên, tưới nước đều đặn 1 lần/ngày. Sau đó, chỉ cần tưới nước cho cây 2 lần mỗi tuần.

  • Loại bỏ cỏ dại: Bạn chỉ nên dùng tay để loại bỏ cỏ dại và không nên dùng thuốc hóa học để xử lý.

Tỉa mầm và chồi non

Chỉ nên giữ lại 2 - 3 chồi non trên một cây mẹ và chọn những chồi khỏe mạnh, cách gốc cây mẹ khoảng 20cm. Sau 4 tháng kế tiếp, bạn có thể để thêm một chồi con nữa.

2.3. Chăm sóc chuối khi trổ buồng và thu hoạch

Chuối già Nam Mỹ trổ buồng sau 7 tháng trồng trọt và bạn cần cắt bỏ bớt, chỉ chừa lại 8 - 10 nải để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho quả phát triển. Nên cắt nải vào lúc hàng hoa cái trổ hết và cắt vào buổi trưa để hạn chế mất nhựa. 

Sau đó nên phun thêm thuốc phòng bọ trĩ, phòng bệnh thối trái và tiến hành bao quày bằng túi vải trắng. Khoảng 1 tháng sau, bạn nên tiến hành chống quày để chống đổ ngã cho cây.

Khi thu hoạch chuối, bạn đốn cả cây chuối để xẻ buồng và phải thực hiện các thao tác thật nhẹ nhàng. Nếu cây chuối bị sâu bệnh, bạn nên đào cả củ chuối để loại bỏ triệt để mầm bệnh.

3. Hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh thường gặp trên chuối già Nam Mỹ

  • Bệnh chết héo: Phòng bệnh bằng cách sử dụng mô sạch, đất trồng phù hợp, tưới đủ nước,...Vì hiện nay các chế phẩm chưa đặc trị được bệnh này.

  • Bệnh tuyến trùng: Xử lý đất kỹ càng trước khi trồng cây, nếu phát hiệu dấu hiệu bệnh thì hãy sử dụng thêm thuốc đặc trị.

  • Bệnh đốm lá, cháy lá: Không sử dụng đất chua để trồng chuối già Nam Mỹ, sử dụng đủ phân bón, tưới đủ nước và có thể phun nước vôi trong để ngừa bệnh.

ky-thuat-trong-chuoi-gia-nam-my-4

Phòng trừ sâu bệnh thường gặp trên chuối già Nam Mỹ như thế nào?

Bên trên chính là các chia sẻ về kỹ thuật trồng chuối già Nam Mỹ theo mô hình Hợp tác xã sao cho mang đến năng suất cao nhất. Hi vọng những thông tin này sẽ mang đến các kiến thức về giống cây trồng này để bạn tham khảo và áp dụng hiệu quả.

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi