MÔ HÌNH TRỒNG CHUỐI XUẤT KHẨU ĐẠT TIÊU CHUẨN CHO HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO TẠI VIỆT NAM

MÔ HÌNH TRỒNG CHUỐI XUẤT KHẨU ĐẠT TIÊU CHUẨN CHO HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO TẠI VIỆT NAM

MÔ HÌNH TRỒNG CHUỐI XUẤT KHẨU ĐẠT TIÊU CHUẨN CHO HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO TẠI VIỆT NAM

Mô hình trồng chuối xuất khẩu cần tuân thủ những nguyên tắc nào để đạt doanh thu cao là một trong những băn khoăn của các doanh nghiệp, các chủ trang trại trồng chuối. Hôm nay, Suni Green Farm sẽ chia sẻ kiến thức về Mô hình trồng chuối xuất khẩu cho hiệu quả kinh tế cao ở Việt Nam trong bài viết này.

Quy trình trồng chuối kỹ thuật cao

Để quy trình trồng đạt hiệu quả cao, quá trình trồng cây được chia thành 5 bước, với mỗi giai đoạn có những nguyên tắc khác nhau, cần phải nắm rõ các kỹ thuật để mô hình trồng chuối xuất khẩu thành công:

Chuẩn bị đất trồng cây

Cần loại đất tơi xốp, có độ phì nhiêu lớn (chất dinh dưỡng cao), lớp đất dày, có mạch nước ngầm thấp, cường độ ánh sáng mặt trời chiếu vào vừa đủ, không khí ổn định và tiện lợi để tưới, đồng thời thuận lợi cho việc chăm sóc.

Chuối phát triển rất nhanh đặc biệt là ở giai đoạn đầu, tùy vào giống cây thì vào mỗi thời kỳ nhất định mầm cây sẽ nhú lên trên mặt đất. Vì vậy, cũng nên chuẩn bị đất để bồi đắp trong khoảng thời gian sau.

Phương pháp lựa chọn giống và cách thức gieo trồng 

Giống cây đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định đến chất lượng thành phẩm sau khi thu hoạch. Giống chuối cần được kiểm định kỹ càng để cây không bị dính mầm bệnh, nấm, côn trùng phá hoại.

mo-hinh-trong-chuoi-xuat-khau-1

Chọn cây có tán lá non khỏe, có màu xanh tươi và không có hình dạng lạ, không nhiễm mầm bệnh. 

Nên chọn cây có tán lá non khỏe, có màu xanh tươi và không có hình dạng lạ, nhiễm mầm bệnh. Trước khi trồng, cần chuẩn bị phân để bón cho các hố trồng với lượng vừa đủ, cần trộn đều phân với đất ở đáy hố, tiếp đến rải lớp đất với độ dày khoảng 15cm ở phía trên.

Phương pháp bón phân cho cây

Cây chuối có nhu cầu rất cao về chất dinh dưỡng, đặc biệt là Kali và đạm là hai thành tố ảnh hưởng đến khả năng phát triển và hiệu suất thành phẩm.

Hàm lượng phân bón cần thiết cho cây trước khi trồng như sau:

  • Lân: 20-40 gram

  • Kali: 300-400 gram

  • Đạm: 100-200 gram

Sau khi bón các loại phân này cần vùi đất lại để phân không bị oxy hóa, có thể bón theo phương pháp lót hoặc theo rãnh. Thêm vào đó, cần chú ý bổ sung cho cây các loại khoáng chất vi lượng, thực hiện bằng cách phun lên lá hoặc bón trực tiếp.

Xem thêm

>> Chuối Laba

Tưới và dọn dẹp cỏ dại

Trong khoảng 3 tháng đầu tiên nên tưới định kỳ với tần suất là 1 lần/ngày, sau khoảng thời gian đó thì tưới khoảng 2 lần/1 tuần. Tưới nước đồng thời giúp cho phân bón được tan vào đất giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

mo-hinh-trong-chuoi-xuat-khau-4

Tưới nước cho cây trồng cũng giúp cho phân bón được tan vào đất để giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng.

Khoảng 60 đến 75 ngày/1 lần dọn dẹp các cây cỏ dại xung quanh gốc cây trong bán kính từ 0.5-1m xung quanh gốc, cần tiến hành dọn cỏ trước khi bón phân để cây không bị hút hết dưỡng chất, và cũng không nên sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, hóa học.

Cần tỉa mầm để cây cho ra chồi non

Ở mỗi cây chuối mẹ chỉ để lại 2-3 chồi non khỏe mạnh nhất, những chồi khác nên tỉa bỏ, cách gốc cây khoảng từ 10-20cm, với thời gian cách nhau khoảng sau 4 tháng thì để thêm 1 chồi nữa. Lưu ý, lựa chọn những mầm cây cách xa cây mẹ và tránh những vị trí ở ngay dưới buồng chuối.

Giá chuối xuất khẩu

Giá chuối Việt Nam ở các thị trường khác đang vô cùng cao, đặc biệt giá tại Trung Quốc tăng mạnh trong 2 năm trở lại đây. Trong năm 2021, khối lượng loại trái này cập bến đến Trung Quốc đạt 574.000 tấn, trong khi chỉ mới trong 3 quý đầu tiên năm 2022 đã đạt giá trị nhập khẩu vào Trung Quốc là 591.000 tấn.

mo-hinh-trong-chuoi-xuat-khau-3

Trung bình giá chuối xuất khẩu đến với thị trường Trung Quốc là 0.5-0.6 USD/kg

Trung bình giá chuối  đến với thị trường Trung Quốc là 0.5-0.6 USD/kg và những loại chất lượng cao hơn như chuối xiêm giá có thể đạt tới từ 4-4.3 USD/kg và sản phẩm được vận chuyển bằng đường hàng không.

Nhật Bản là một thị trường “khó tính” nhưng sản lượng chuối Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này cũng cao, khi trong 9 tháng đầu tiên 2022 thì giá trái cây này sang thị trường Nhật Bản đạt lên đến 110.000 yên/tấn (theo tính toán của Hải quan Nhật),

Có thể thấy, giá chuối sang thị trường nước ngoài đang dần tăng, với doanh thu lớn do thực hiện tốt mô hình trồng chuối xuất khẩu đạt chuẩn yêu cầu của các quốc nhập khẩu.

Tiêu chuẩn chuối tại thị trường quốc tế

Để thành công đưa chuối Việt sang các thị trường quốc tế tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, Hoa Kỳ hoặc châu Âu, cần phải đạt một số yêu cầu chung như sau:

  • Chuối phải đạt độ chín từ 75-80%, vỏ quả có màu xanh sáng hoặc xanh lục, cạnh chuối rõ, vỏ quả dính sát vào thịt, thịt quả cứng, có màu vàng ngà.

  • Khối lượng mỗi nải nằm trong khoảng 1.3-1.7kg và không nhiều hơn 25 trái/nải.

  • Mặt cắt cuống phải khô nhựa, không bị thâm đen.

  • Trái khi bẻ ra từ cuống có tơ nhựa trong và dính, không bị chảy giọt. Có thể cắt thành nải hoặc buồng theo yêu cầu của nhà nhập khẩu, lượng quả hư hại trên một nải phải đạt yêu cầu.

  • Trong quá trình đóng gói, cần chèn các miếng lót bảo quản để giúp quả không bị va chạm mạnh trong quá trình vận chuyển.

mo-hinh-trong-chuoi-xuat-khau-2

Cần đóng gói sản phẩm bằng thùng carton

  • Cần đóng gói sản phẩm bằng thùng carton với mục đích giúp quá trình vận chuyển diễn ra nhanh chóng, dễ dàng; bảo quản tốt hơn.

Thêm vào đó, cần phải có đầy đủ các giấy tờ để thực hiện thủ tục cần thiết:

  • Tờ khai thông tin xuất khẩu;

  • Hóa đơn thương mại;

  • Hợp đồng thương mại (mua-bán của hai phía);

  • Vận tải đơn;

  • Giấy tờ đầu vào;

  • Đạt tiêu chuẩn kiểm dịch nông sản của cơ quan chức năng; 

  • Chứng từ khác (Nếu có): Giấy chứng nhận xuất nhập khẩu, Giấy chứng nhận kiểm dịch thực phẩm…

Đối tác xuất khẩu nông sản

Chuối để được đưa đến thị trường nước ngoài không chỉ cần đạt các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm mà còn phải thực hiện đầy đủ các thủ tục, giấy tờ hợp lệ. Hiện nay, có nhiều đối tác hỗ trợ các nhà vườn, trang trại đem nông sản Việt đến thị trường quốc tế một cách nhanh chóng và thuận lợi. Trong đó phải kể đến Suni Green Farm - một trong những doanh nghiệp có uy tín trong kinh doanh, đối tác xuất- nhập khẩu rau tươi, trái cây đạt tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn.

Để trở thành đối tác xuất khẩu chuối của Suni Green Farm cần đạt các tiêu chuẩn

  • Chất lượng thành phẩm đạt tiêu chuẩn cao;

  • Mô hình trồng chuối với kỹ thuật trồng cho hiệu suất cao ;

  • Năng lực cung ứng đến với thị trường tốt;

  • Uy tín trong giao hàng (nhanh chóng, linh hoạt);

  • Giá cả hợp lý;

  • Đảm bảo có đầy đủ các tiêu chuẩn về giấy tờ để thực hiện các thủ tục liên quan;

  • Thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ khi hợp tác.

Khi hợp tác với Suni Green Farm, hàng hóa của doanh nghiệp bạn sẽ được đưa đến các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản. 

Để trở thành đối tác với chúng tôi hãy liên hệ qua Website sunigreenfarm.vn để biết thêm các thông tin chi tiết cũng như các chính sách và quyền lợi hợp tác nhé!

Trên đây là những thông tin chia sẻ về Mô hình trồng chuối xuất khẩu mà Suni Green Farm tổng hợp. Hy vọng bài viết có thể cung cấp các thông tin hữu ích giúp bà con canh tác chuối xuất khẩu hiệu quả, đạt năng suất cao.

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi