PHÒNG TRỪ VÀ KHẮC PHỤC BỆNH TRÊN CÂY CHUỐI GIÀ NAM MỸ

PHÒNG TRỪ VÀ KHẮC PHỤC BỆNH TRÊN CÂY CHUỐI GIÀ NAM MỸ

PHÒNG TRỪ VÀ KHẮC PHỤC BỆNH TRÊN CÂY CHUỐI GIÀ NAM MỸ

benh-tren-cay-chuoi-gia-nam-my-2

Phòng trừ và khắc phục bệnh trên cây chuối già Nam Mỹ

Bệnh trên cây chuối già Nam Mỹ đang là một trong những khó khăn lớn đối với bà con nông dân trong quá trình canh tác giống cây này. Vậy làm sao để có thể ngăn chặn và phòng ngừa một cách hiệu quả những loại bệnh đang đe dọa đến năng suất của giống chuối già Nam Mỹ, xin mời bà con cùng tham khảo một số hướng dẫn dưới đây của nhà Suni Green Farm nhé! 

Tăng cường chăm sóc cho cây - một giải pháp hiệu quả hàng đầu

Một trong những cách hiệu quả hàng đầu trong quá trình phòng ngừa đối với đại đa số bệnh trên cây chuối già Nam Mỹ đó chính là tăng cường chăm sóc cho cây. Cụ thể là sau khi tiến hành trồng, bà con cần chú ý đến việc tưới đẫm nước để giúp cây giữ được độ ẩm nhất định. Đồng thời, cần duy trì khâu tưới nước này một cách đều đặn, lý tưởng nhất là tần suất cách ngày tưới 1 lần và nên tưới cây vào buổi sáng. 

Song song với tưới cây để duy trì độ ẩm, bà con cũng cần chú trọng đến khâu làm sạch cỏ, cắt bỏ đi những cành lá đã khô héo, và quan sát cẩn thận tình trạng sâu bệnh ở cây. Các mầm yếu cũng nên được loại bỏ để tập trung nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây. 

Không chỉ vậy, bà con cũng nên tiến hành cắt bỏ đi bớt hoa đực để giúp làm tăng trọng lượng của buồng chuối. Quá trình cắt bỏ hoa này nên được bắt đầu vào buổi trưa, bà con cũng đừng quên dùng tro bếp để buộc túm vào các vết cắt nhé! 

Cách điều trị đối với một số loại bệnh thường gặp trên cây chuối già Nam Mỹ

1. Bệnh Đốm lá (Black Sigatoka)

benh-tren-cay-chuoi-gia-nam-my

Bệnh đốm lá ở cây chuối già Nam Mỹ đi kèm với sự xuất hiện của những đốm sọc nhỏ màu nâu đỏ, nằm song song với gân lá

Dấu hiệu bệnh: Đây là một triệu chứng rất dễ gặp ở cây chuối già Nam Mỹ. Cụ thể, để nhận biết loại bệnh này, bà con chỉ cần quan sát bên dưới phiến lá thứ ba và thứ tư của cây, nếu như có xuất hiện 1 đốm sọc nhỏ có màu nâu đỏ, nằm song song với gân lá, độ rộng khoảng 5 - 10mm * 0.1 - 1mm. Dấu hiệu này thường sẽ tập trung nhiều ở phía bên trái hoặc là chóp của lá chuối. Tình trạng này nếu như không được xử lý sớm sẽ khiến cho những đốm đó mọc loang ra, chuyển thành màu đen, đồng thời xuất hiện thêm nhiều ở mặt trên của lá chuối và làm cho lá sớm bị héo chết. 

Cách điều trị bệnh: Bà con có thể sử dụng Mancozeb 80% có dạng bột hút ẩm hoặc là Polyam-M. Lượng thuốc cho mỗi lần phun là khoảng 2 - 2.5kg/ 1ha, có thể điều chỉnh tùy thuộc vào lượng mưa ít hay nhiều trong thời gian tiến hành phun. Đồng thời, bà con nên kết hợp với dầu khoáng (loại dùng riêng cho cây chuối) và đảm bảo phun mỗi lần khoảng 5 - 8 lít. 

2. Bệnh nốt đen (Leaf Freckle) 

benh-tren-cay-chuoi-gia-nam-my-3

Trên bề mặt lá sẽ xuất hiện nhiều những nốt chấm màu nâu đen hoặc đen, có dạng hình tròn là dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh nốt đen

Dấu hiệu bệnh: Bệnh nốt đen là một loại bệnh ở cây chuối già Nam Mỹ mà bà con thường xuyên gặp phải. Dấu hiệu của bệnh đó là trên bề mặt lá sẽ xuất hiện nhiều những nốt chấm màu nâu đen hoặc đen, có dạng hình tròn, đường kính khoảng 1mm. Trong khoảng thời gian đầu, nốt chấm xuất hiện ở phần sống lá và dần lan ra mặt lá. Giai đoạn cây chuối già Nam Mỹ bắt đầu trổ buồng thì bệnh cũng bắt đầu phát sinh trên bề mặt quả chuối, triệu chứng y hệt như đối với trên lá chuối. 

Cách điều trị bệnh: Dùng Mancozeb 80% dạng bột hút ẩm với lượng 2 - 2.5kg trên mỗi ha, kết hợp cùng với X114 72mm hòa đồng thời với 30 lít nước. 

3. Bệnh sọc nhỏ (Leaf Speckle) 

benh-tren-cay-chuoi-gia-nam-my-4

Trong thời kỳ đầu khi cây bắt đầu phát bệnh, bà con dễ dàng quan sát thấy những đốm nâu đỏ có độ lớn bằng đầu kim ở phía mặt dưới của lá

Dấu hiệu bệnh: Trong thời kỳ đầu khi cây bắt đầu phát bệnh, bà con dễ dàng quan sát thấy những đốm nâu đỏ có độ lớn bằng đầu kim ở phía mặt dưới của lá. Nhiều đốm nhỏ này sẽ gom lại với nhau thành đốm lớn hoặc là trải dài dọc theo rìa của bên trái lá chuối, đến kỳ cuối thì những đốm nhỏ này sẽ phát triển thành dạng sọc nhỏ, nằm theo hướng song song với gân lá. Thường thì bệnh sọc nhỏ xuất hiện nhiều ở những lá già, sau thời gian nhiễm bệnh chúng sẽ nhanh chóng vàng héo. 

Phương pháp phòng ngừa bệnh: Sử dụng Mancozeb 80% kết hợp với Benlat 50% trong quá trình khắc phục bệnh một cách hiệu quả. 

4. Bệnh đốm tròn trên chuối (Cordana Leaf Spot) 

benh-tren-cay-chuoi-gia-nam-my-1

Khác với bệnh sọc nhỏ, ở bệnh đốm tròn những đốm mang bệnh sẽ có kích thước lớn hơn, dạng bầu dục, có màu vàng hoặc là màu nâu nhạt

Dấu hiệu bệnh: Khác với bệnh sọc nhỏ, ở bệnh đốm tròn những đốm mang bệnh sẽ có kích thước lớn hơn, dạng bầu dục, có màu vàng hoặc là màu nâu nhạt, xung quanh đốm sẽ có xuất hiện những quầng vàng tươi. Bệnh đốm tròn sau khoảng thời gian nhiễm trên cây chuối già Nam Mỹ sẽ làm cho toàn bộ phần rìa lá bị khô héo. 

Phương pháp phòng ngừa bệnh: Dùng thuốc Maned hoặc Mancozeb đều rất hiệu quả đối với loại bệnh này. 

5. Bệnh chuối lùn

Dấu hiệu bệnh: Trong số tất cả các bệnh trên cây chuối già Nam Mỹ mà Suni Green Farm nhắc đến trong bài viết ngày hôm nay thì bệnh chuối lùn là loại bệnh nguy hiểm và tiềm tàng những tổn thất lớn đối với bà con nông dân. 

Dấu hiệu nhận biết bệnh cũng vô cùng đơn giản. Những cây chuối bị nhiễm bệnh sẽ có màu vàng, thân lùn đi, đồng thời phía trên sống lá sẽ có những vạch màu xanh đậm với độ dài khoảng 5cm. Để phòng trừ đối với bệnh nguy hiểm này, tốt nhất bà con nên chọn lựa thật kỹ cây giống khi trồng. Trong trường hợp cây bị nhiễm bệnh thì phải đánh cả gốc cây đem đi đốt sạch. 

Phương pháp phòng ngừa bệnh: Bà con có thể tiến hành phun phòng ngừa bệnh với một trong các loại thuốc sau: Methyl Parathion 50ND, Bam 50ND, Sumithion 50ND,... 

6. Bệnh do nấm

Dấu hiệu bệnh: Bệnh do nấm thường có dấu hiệu là lá sẽ có một số vết xám ở giữa, được bao bọc xung quanh là những vết vàng. 

Phương pháp phòng ngừa bệnh: Để phòng ngừa hiệu quả đối với bệnh này, bà con cần tiến hành phun một trong những loại thuốc dưới đây: Kasuran BTN, hỗn hợp vôi và phèn chua, Oxyt Clorua đồng, Zincopper. 

Trên đây là một số những hướng dẫn của Suni Green Farm về cách phòng bệnh trên cây chuối già Nam Mỹ sao cho hiệu quả nhất! Hi vọng với những kiến thức hữu ích này, bà con có thể dễ dàng áp dụng và đạt được vụ mùa thật bội thu! 

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi