RAU AN TOÀN VÀ RAU HỮU CƠ KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

RAU AN TOÀN VÀ RAU HỮU CƠ KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

RAU AN TOÀN VÀ RAU HỮU CƠ KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Rau sạch chia làm 2 loại là rau hữu cơrau an toàn. Cả 2 loại rau này có điểm chung của chúng là đều sử dụng nguồn đất và nước không nhiễm kim loại nặng, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, rau an toàn và rau hữu cơ có những điểm khác biệt trong quá trình canh tác và chăm sóc. Trong bài viết này, SUNI GREEN FARM sẽ chia sẻ những kiến thức để phân biệt rau hữu cơ và rau an toàn.

Thế nào là rau hữu cơ?

Rau hữu cơ là loại rau được trồng trọt, sản xuất bằng phương thức và tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ.

Quá trình canh tác rau hữu cơ luôn hướng đến việc thúc đẩy cân bằng sinh thái, đa dạng và bảo tồn đa dạng sinh học và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí:

  • Đất trồng KHÔNG bị nhiễm kim loại nặng

Rau hữu cơ được trồng trong môi trường hoàn toàn tự nhiên. Vùng trồng rau hữu cơ thường là các vùng sâu, vùng xa, những nơi ít bị tác động bởi con người, công nghiệp và ô nhiễm. Đất trồng phải có chứng nhận không bị nhiễm kim loại nặng và các hóa chất độc hại.

Đất sẽ được thử nghiệm để xác định các mức dinh dưỡng trong đất, nhằm bổ sung thêm các chất cần thiết cho rau tăng trưởng và phát triển tối ưu. Đất được tăng cường nguồn hữu cơ từ chế phẩm sinh học xử lý môi trường, phân bón hữu cơ hoặc các biện pháp cải tạo đất.

  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen

Giống sử dụng trong sản xuất hữu cơ phải là giống được sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp hữu được cơ quan cấp chứng nhận phê duyệt. Nếu không phải giống hữu cơ, thì hạt giống và cây con không được xử lý hóa chất, nhất là nguồn giống làm các loại rau mầm.

  • Nước tưới KHÔNG bị ô nhiễm

Nguồn nước tưới không nhiễm các chất hóa học, các chất thải từ nông nghiệp, công nghiệp, các chất phóng xạ,... đảm bảo yêu cầu nước dùng trong nông nghiệp, có thể lọc qua hệ thống RO để đảm bảo độ sạch và tinh khiết.

  • KHÔNG phân bón hóa học

Rau hữu cơ không sử dụng phân bón hóa học, chủ yếu sử dụng phân vi sinh theo công nghệ EM và MS để tăng độ hoạt động của vi sinh vật tốt trong đất. Phân hữu cơ chỉ được bón khi đã ủ hoai, hoàn toàn không sử dụng phân người hay phân chuồng chưa ủ hoai.

  • KHÔNG chất diệt cỏ

Trong quá trình trồng rau hữu cơ, cỏ dại chủ yếu kiểm soát bằng cách cày xới đất vùi lắp cỏ dại vào đất, lên luống phủ bạt để giảm cỏ dại, nhổ cỏ bằng tay. Hoặc trồng xen cây tạo tương tác phytotoxic thực vật tác động lên cỏ dại.

  • KHÔNG thuốc trừ sâu độc hại

Rau hữu cơ tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Chủ yếu sử dụng các phương pháp thủ công để kiểm soát sâu bệnh như nhổ cỏ bằng tay, dùng các chế phẩm sinh học (tỏi, ớt, gừng), trồng các loài cây xua đuổi côn trùng, tạo điều kiện sinh thái để hấp dẫn các thiên địch tự nhiên.... Thường xuyên nhổ cỏ dại để tránh tình trạng cạnh tranh dinh dưỡng và loại bỏ bớt lượng sâu hại đang ẩn nấp.

  • KHÔNG chất kích thích sinh trưởng

Rau hữu cơ hoàn toàn không sử dụng chất kích thích sinh trưởng, cây rau được phát triển hoàn toàn tự nhiên, chỉ thu hoạch khi đạt được độ già chín tới.

  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản

Rau hữu cơ sau khi thu hoạch sẽ được đóng gói và bảo quản theo quy trình nghiêm ngặt. Tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng hay duy trì vẻ ngoài bắt mắt. Để đảm bảo chất lượng rau đến tay người tiêu dùng, nhà sản xuất cần phải đầu tư vào khâu vận chuyển khá cao.

Xem thêm:

>> CÁC PHƯƠNG THỨC CANH TÁC RAU SẠCH HỮU CƠ

>> MÔ HÌNH VƯỜN RAU SẠCH TẠI NHÀ

Thế nào là rau an toàn?

Rau an toàn là loại rau đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có chất lượng đúng như đặc tính giống. Loại rau này có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hàm lượng Nitrat, các chất kim loại nặng, vi sinh vật gây hại được kiểm soát ở mức giới hạn cho phép nên không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Rau chỉ được gọi là an toàn khi đáp ứng những yêu cầu sau:

- Đất trồng:  Vùng đất trồng không bị nhiễm kim loại nặng, không bị ảnh hưởng bới các nguồn nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý.

- Nước tưới: Không tưới nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, các loại nước bị nhiễm bẩn chưa qua xử lý.

- Giống: giống cây trồng phải có lai lịch rõ ràng, nếu là giống nhập nội phải qua kiểm dịch, được phép sử dụng giống biến đổi gen theo hạn mức quy định.

- Phân bón: hạn chế tối đa lượng phân đạm để tránh làm tăng lượng nitrat trong rau gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Bón phân hóa học ở mức cho phép kết hợp các loại phân chuồng, phân xanh, phân vi sinh để điều hòa và làm giảm lượng nitrat tồn động trong rau.

- Thuốc hóa học: Hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc hóa học BVTV, thuốc trừ sâu…chỉ sử dụng ở hạn mức cho phép khi cần thiết. Thời gian sử dụng thuốc BVTV đến khi thu hoạch phải đủ dài để các chất hóa học tồn dư trong rau biến mất.

Rau an toàn hiện nay được trồng theo 2 hình thức: rau trồng thổ canh theo tiêu chuẩn VietGap và rau thủy canh.

Rau an toàn và rau hữu cơ khác nhau thế nào?

Về an toàn vệ sinh thực phẩm

Rau hữu cơ luôn đáp ứng, tuân thủ tốt quy trình nghiêm ngặt về tiêu chuẩn an toàn trồng trồng trọt. Quá trình canh tác rau hữu cơ khá thân thiện với môi trường, hoàn toàn không sử dụng bất kỳ các chất hóa học nào, cũng như giống biến đổi gen. Chính vì vậy, rau hữu cơ luôn đảm bảo tính an toàn cao đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Rau an toàn vẫn được phép sử dụng hóa chất, vẫn còn dư lượng vi sinh, đạm nitrat nhưng ở mức tiêu chuẩn cho phép. Để được phép bán trên thị trường, quá trình sản xuất rau an toàn phải tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật để đảm bảo thành phẩm rau thực sự an toàn cho người dùng.

Về chất lượng và hương vị

Rau hữu cơ

- Rau được phát triển một cách hoàn toàn tự nhiên, thời gian sinh trưởng dài và chỉ thu hoạch khi đạt được độ chín tới.

- Rau tương đối đẹp, có màu xanh trung thực, khích thước hơi nhỏ

- Do thời gian sinh trưởng dài nên rau có hàm lượng khoáng và vitamin cao hơn rau thông thường.

- Rau có độ giòn ngọt, hương vị đậm đà tự nhiên

- Rau thường tươi lâu và dễ bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc trong ngăn mát tủ lạnh.

Rau an toàn

- Rau có thời gian sinh trưởng ngắn hơn nhờ có bổ sung thêm phân bón hóa học và chất kích thích sinh trưởng.

- Rau được thu hoạch đúng độ chín và đúng theo yêu cầu của từng loại rau, loại bỏ lá già, héo, quả bị sâu, dị dạng.

- Rau luôn luôn có vẻ ngoài đẹp mắt, màu xanh mướt và đồng đều.

- Rau có độ giòn và vẫn có hương vị đặc trưng.

- Rau an toàn nếu được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể giữ được độ tươi ngon trong 3 -4 ngày.

Về giá thành sản phẩm

Rau hữu cơ được gieo trồng theo quy chuẩn nghiêm ngặt, cẩn thận, đảm bảo các yêu cầu cần thiết làm chi phí nuôi trồng cao, nên có giá thành đắt hơn rau an toàn.

Về tiêu chuẩn đánh giá

Các tiêu chuẩn đánh giá rau hữu cơ

Trên thế giới, hiện nay có khá nhiều tiêu chuẩn đánh giá rau hữu tùy thuộc vào từng quốc gia và khu vực. Cụ thể là:

PGS (Participatory Guarantee Systems) - Hệ thống đảm bảo giá trị cho các sản phẩm hữu cơ cho thị trường nội địa Việt Nam

Đây là chứng nhận cấp cho các nhóm hoặc các nông dân sản xuất tuân theo quy trình, tuân thủ các quy định trong sản xuất hữu cơ.

USDA (United States Department of Agriculture) - Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ.

Đây là chứng nhận hữu cơ do Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ đưa ra, theo tiêu chuẩn này thì sản phẩm phải đạt thành phần hữu cơ trên 95%. Tiêu chuẩn này còn xét đến chất lượng đất trồng, nước, quá trình kiểm soát sâu bệnh.

JAS ( Japanese Agricultural Standards System) - Hệ thống tiêu chuẩn hữu cơ nông nghiệp Nhật Bản.

Đây là chứng nhận hữu cơ nông nghiệp do Bộ Nông Nghiệp Nhật Bản đưa ra . Tiêu chuẩn này khá nghiêm ngặt, xem xét dựa trên tiêu chí đất trồng hữu cơ, phân bón, hạt giống và cây trồng, cách kiểm soát động thực vật gây hại cho cây trồng.

EU Organic Farming - Tiêu chuẩn hữu cơ của Uỷ Ban Liên Minh Châu Âu

Tiêu chuẩn này được đặt ra bởi liên minh châu Âu EU. Theo tiêu chuẩn này, ngoài những quy định chung về sản phẩm hữu cơ, người trồng cần đảm bảo về sử dụng năng lượng và tài nguyên có trách nhiệm, nâng cao độ phì nhiêu của đất, duy trì chất lượng nguồn nước,…

Các tiêu chuẩn đánh giá rau an toàn

VietGap (Vietnamese Good Agricultural Practices) - Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam.

Tiêu chuẩn này do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành quy định về thực hành nông nghiệp tốt trong việc sản xuất, sơ chế nông sản. Mục đích nhằm hướng dẫn các doanh nghiệp và các nhân sản xuất sơ chế nông sản đảm bảo được chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

GlobalGap (Global Good Agricultural Practices) - Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trên toàn cầu.

Đây là một tiêu chuẩn toàn cầu được xây dựng dựa trên tiêu chí áp dụng tự nguyện, dành cho các sản phẩm chăn nuôi, thủy sản và trồng trọt.

AseanGAP (Asean Good Agricultural Practice) - thực hành nông nghiệp tốt ở các nước trong khu vực ASEAN.

Đây là tiêu chuẩn về thực hành nông nghiệp tốt trong quá trình gieo trồng, thu hoạch và xử lý sau thu hoạch các sản phẩm rau quả tươi trong khu vực Đông Nam Á. Mục đích của ASEANGAP là tăng cường việc hài hòa các chương trình GAP trong khu vực ASEAN.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA RAU HỮU CƠ VÀ RAU AN TOÀN

TIÊU CHÍ AN TOÀN

RAU HỮU CƠ

RAU AN TOÀN

- Thuốc trừ sâu
- Thuốc diệt cỏ
- Thuốc kích thích sinh trưởng
- Nấm hóa học

Tuyệt đối không sử dụng

Được phép sử dụng theo liều lượng quy định

Phân bón hóa học

Tuyệt đối không sử dụng

Được phép sử dụng theo liều lượng quy định

Giống biến đổi Gen (GMO’s)

Tuyệt đối không sử dụng

Được phép sử dụng theo liều lượng quy định

Chứng nhận tiêu chuẩn

- PGS (Participatory Guarantee Systems) - Hệ thống đảm bảo giá trị cho các sản phẩm hữu cơ cho thị trường nội địa Việt Nam
- JAS ( Japanese Agricultural Standards System) - Hệ thống tiêu chuẩn hữu cơ nông nghiệp Nhật Bản
- EU Organic Farming - Tiêu chuẩn hữu cơ của Uỷ Ban Liên Minh Châu Âu

- VietGap (Vietnamese Good Agricultural Practices) - Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam
- GlobalGap (Global Good Agricultural Practices) - Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trên toàn cầu
- AseanGAP (Asean Good Agricultural Practice) - thực hành nông nghiệp tốt ở các nước trong khu vực ASEAN

Xem thêm các loại rau sạch có bán tại SUNI GREEN FARM:

>> Cải Kale Đà Lạt Hữu Cơ

>> Cải bó xôi VietGap

>> Cải Bẹ Dún Thuỷ Canh VietGap

Mua rau sạch hữu cơ uy tín và chất lượng tại TP HCM

Suni Green Farm chuyên cung cấp các loại rau củ quả hữu cơ sạch và an toàn, được trồng theo phương pháp hữu cơ thuận tự nhiên. Với phương châm đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, chúng tôi luôn mong muốn gửi đến quý khách hàng những sản phẩm chất lượng, với hương vị thuần khiết, tươi ngon nhất, cho bữa cơm gia đình thêm thơm ngon và đầy dinh dưỡng.

SUNI GREEN FARM - CỬA HÀNG RAU CỦ QUẢ HỮU CƠ

Địa chỉ cửa hàng: 183B Trần Quốc Thảo, P9, Q3, TP.HCM.

Hotline: 089.932.7766

Website: www.sunigreenfarm.vn

Link đặt hàng: m.me/sunigreenfarmvn

#rausach #rauhuuco #cuahangrauhuuco #raucuquasach #cửa_hàng_organic #cửa_hàng_rau_sạch

 

 
 
 
← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi