MÔ HÌNH TRỒNG RAU HỮU CƠ TẠI NHÀ

MÔ HÌNH TRỒNG RAU HỮU CƠ TẠI NHÀ

MÔ HÌNH TRỒNG RAU HỮU CƠ TẠI NHÀ

Cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của con người ngày càng tăng cao. Đặc biệt là rau củ quả, đây là nguồn thực phẩm quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Nhóm thực phẩm này lại thường tồn dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất nông nghiệp gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài. Chính vì lý do đó, nhiều hộ gia đình thành thị hiện nay thường tự trồng rau xanh để đảm bảo an toàn thực phẩm và tiết kiệm chi tiêu.

Bạn muốn sở hữu cho mình một vườn rau hữu cơ, sạch và an toàn nhưng vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu? Suni Green Farm sẽ mách nhỏ bạn một số kỹ thuật và cách trồng rau hữu cơ tại nhà, mọi người hãy tham khảo nhé!

Rau hữu cơ là gì?

Rau sạch hữu cơ là loại rau được canh tác phương pháp thuận tự nhiên. Quá trình canh tác hoàn toàn không sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ, hay chất kích thích sinh trưởng. Để diệt sâu hại, người trồng thường tự bắt sâu, hoặc sử dụng thiên địch và côn trùng có ích, các chế phẩm sinh học (nước ớt, tỏi, gừng).

Do quá trình phát triển hoàn toàn tự nhiên, nên thời gian sinh trưởng của cây rau sẽ dài hơn so với thông thường. Về chất lượng, rau hữu cơ không tồn dư lượng chất độc hại gây hại cho sức khỏe. Mùi vị rau đậm đà và tự nhiên do khả năng tích lũy dinh dưỡng trong một thời gian đủ dài.

Có thể sử dụng rau hữu cơ để nấu bữa ăn dặm cho bé, vừa an toàn lại đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho quá trình phát triển của bé.

Cách trồng rau hữu cơ đơn giản tại nhà

Rau hữu cơ không những mang đến nguồn rau sạch, dinh dưỡng, an toàn. Mà phương cách trồng còn khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian chăm sóc, phù hợp với vòng quay của cuộc sống hiện đại.

Dụng cụ cần sử dụng
Trước khi tiến hành trồng rau hữu cơ, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ:

- Giá thể: vật dụng giúp đảm bảo khả năng thoát nước cũng như giữ ẩm, thường dùng nhất là vỏ trấu và xơ dừa khô.
- Khay trồng: Tốt nhất nên dùng thùng xốp loại to thiết kế kiểu earthbox. Thùng earthbox được thiết kế mô phỏng lại trái đất. Bên trong có các mao mạch dẫn nước, nguồn nước và lối dẫn khí giúp đất luôn có đủ độ ẩm để rau phát triển tốt. Loại thùng trồng này rất phù hợp với những nơi sân thượng nắng nóng.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng đồ dùng gia đình, như thùng xốp, các khay nhựa lớn trồng rau để tiết kiệm được kinh phí và diện tích không gian. Nếu lựa chọn thùng xốp và khay nhựa, trước khi trồng bạn cần đục lỗ dưới đáy thùng để cho đất có không khí và tránh rau bị úng nước.

Đất trồng
Để trồng rau sạch hữu cơ, chất lượng đất trồng là yếu tố hàng đầu mà bạn cần cân nhắc. Nguồn đất trồng rau hữu cơ cần chọn loại đất màu mỡ và không lẫn tạp chất. Lưu ý là không nên lấy đất ở vùng kênh mương, vì đất ở những chỗ này thường bị nhiễm kim loại nặng sẽ ảnh hưởng đến rau trồng.

Chỉ lấy đất ở những vùng an toàn sạch sẽ. Bạn có thể mua đất đất tribat và đất sạch cho vườn trồng ở những cửa hàng vật tư nông nghiệp.

Đất trồng nhất định phải tơi xốp, như vậy rau mới dễ thở, dễ hấp thụ và lớn nhanh được. Bạn có thể tham khảo công thức pha trộn đất trồng theo tỷ lệ như sau: 45% xơ dừa + 20% phân dê + 34% đất thịt phù sa (loại đất bãi bồi ven sông) + 1% nấm đối kháng trichoderma.

Nếu không có đất, có thể thay bằng vụn xơ dừa, không có phân dê có thể thay bằng phân bò. Nhưng phân bò phải ủ kỹ vì chứa nhiều sâu bệnh và hạt cỏ dại.

Chọn không gian phù hợp
Trồng rau xanh không giống như trồng các loại cây cảnh để trong nhà, cây rau cần ánh sáng tốt để có thể phát triển mạnh. Mỗi loại rau yêu cầu lượng ánh nắng khác nhau, có loại ưa nắng, có loại ưa bóng râm. Không gian có nhiều nắng, không quá gắt, thoáng mát sẽ là điều kiện lý tưởng cho rau trồng được phát triển thuận lợi.

Khi trồng rau hữu cơ tại nhà, bạn cần phải đảm bảo được nơi trồng có ánh sáng tối thiểu 6-8 giờ mỗi ngày. Nếu nhà bạn không có không gian mở như sân vườn, sân thượng, bạn có thể kê thùng xốp trồng rau ở ban công, hành lang để đảm bảo cho rau có đủ ánh sáng phát triển.

Ngoài ra khi ánh nắng quá gắt, bạn nên sử dụng nilon đen che phủ bớt, tránh tình trạng rau khô héo. Nên thiết kế một không gian thoáng mát cho vườn rau, giúp côn trùng có thể dễ dàng tìm đến thụ phấn cho cây.

Giống cây
Điều quan trọng nhất để rau trồng được phát triển tươi tốt chính là chọn đúng loại hạt giống cho từng thời điểm trong năm. Một số loại rau thích hợp với thời tiết bắt đầu chuyển vào mùa mưa, một số loại rau lại thích hợp trồng vào mùa khô.

Ví dụ:
- Mùa khô (từ tháng 1 đến tháng 6) thích hợp với các loại cây trồng như: các loại bầu, bí, các loại cà (cà chua, cà pháo, cà tím…), cải cúc, dưa hấu Thái, dưa chuột (dưa leo), đậu cove, đậu đũa, mồng tơi, rau dền, rau ngót, xà lách xoong, xà lách trứng, đậu bắp,…
- Mùa mưa (tháng 7 đến tháng 12) là thời điểm lý tưởng đối với các loại cải (cải ngọt, cải mơ, cải bẹ, cải củ…), xà lách (xà lách cuốn, xà lách trứng, xà lách xoăn tím…), súp lơ, su hào, hành, rau mùi,…

Tùy thuộc vào loại rau bạn muốn trồng, bạn có thể mua hạt giống ở cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín. Hạt giống mua ở nơi có nguồn gốc rõ ràng sẽ có chất lượng tiêu chuẩn, tỷ lệ sống cao và cho năng suất thu hoạch như mong muốn.

Phương pháp trồng rau sạch hữu cơ có thể áp dụng với bất kỳ loại rau nào. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu, bạn nên lựa chọn các giống rau phổ biến có tỷ lệ sống cao như: cải củ, xà lách, cải bắp, súp lơ, rau muống, mồng tơi, rau dền, rau vấp cá, đậu bắp, cà tím, cà chua, dưa leo, bí đao, hành lá

Nước tưới
Nước là nguồn thiết yếu duy trì sự sống và sự phát triển cho rau xanh. Nước tưới nên đảm bảo lấy ở xa các khu ô nhiễm, khu xả nước thải để không gây ảnh hưởng đến rau trồng.

Phân bón
Rau hữu cơ hoàn toàn không sử dụng phân hóa học, mà chỉ sử dụng phân hữu cơ. Phân hữu cơ thường được ủ hoai từ phân động vật (phân chuồng), than bùn, phế phẩm nông nghiệp (tro, lá, cành cây…) hoặc từ rác thải. Phân hữu cơ sau khi phân hủy sẽ cung cấp mùn cho đất, làm tăng khả năng hoạt động của vi sinh trong đất, giúp giữ nước, sục khí. Sử dụng phân hữu cơ giúp vườn rau của bạn phát triển xanh tươi và đảm bảo được an toàn đến sức khỏe của gia đình bạn.

Bạn có thể tự tay ủ phân tại nhà, vừa tiết kiệm chi phí vừa giảm lượng rác thải ra môi trường tự nhiên. Tận dụng được thực phẩm thừa từ nhà bếp như các loại rau, củ quả thừa bị hỏng, vỏ trứng, xác trà, bã cà phê,…

Khi ủ phân, cần tạo không gian ẩm và đủ oxy bằng cách thêm nước và thường xuyên đảo phân. Các vi sinh vật nhờ đó mà hoạt động mạnh hơn, thúc đẩy nhanh quá trình phân hủy tạo thành các chất hữu cơ cần thiết cho cây. Bạn có thể mua thêm các chế phẩm vi sinh để bổ sung vi sinh vật có lợi cho hố phân nhà bạn.

Cách gieo hạt
Trước khi gieo hạt, nên ngâm ủ hạt giống để hạt giống có tỷ lệ nảy mầm cao hơn.

- Đa số các loại hạt giống nên được ngâm trong khoảng 2-4 giờ trong nước ấm pha theo tỷ lệ 2 nước sôi, 3 nước lạnh.

- Sau khi ngâm xong có thể đặt hạt giống lên khăn ẩm hoặc bông gòn ẩm, không dùng khăn quá ướt để tránh gây hỏng hạt giống.

- Tiếp theo, cho vào túi nilon (không quá kín) để ở nhiệt độ phòng 1-2 ngày để hạt nảy mầm.

Sau hạt đã nảy mầm, gieo vào khay đất đã chuẩn bị.

- Rải đều hạt rau lên khay ươm, lấp một lớp đất mỏng lên bề mặt hạt.

- Để khay hạt tại nơi thoáng mát, tưới nước 2-3 lần/ngày, che chắn bằng lưới đen

- Khi hạt bắt đầu lên lá, đưa cây ra nơi có nhiều ánh sáng, ánh nắng để cây quang hợp, sinh trưởng và phát triển

- Khi gieo trồng rau, chú ý tránh nước mưa trực tiếp xả vào cây con vì có thể làm hỏng hạt và cây.

Lưu ý: Không gieo hạt quá sát nhau, khi cây lớn sẽ tạo nên sự cạnh tranh chất dinh dưỡng trong đất. Tốt nhất nên giữ khoảng cách nhất định để cây có không gian phát triển.

Cách chăm sóc rau
Nên tìm hiểu thêm thông tin về loại rau bạn muốn trồng để cung cấp lượng nước và dinh dưỡng phù hợp. Luôn tưới nước đầy đủ cho rau, giữ độ ẩm cho đất, không để đất quá khô hay ẩm sẽ dễ ảnh hưởng đến chất lượng của rau củ.

Thời điểm tốt nhất để tưới rau là trước 8h sáng và sau 17h chiều. Lúc này ánh nắng yếu, tưới nước sẽ không làm cây sốc nhiệt. Đối với rau mới trồng còn non, chỉ cần dùng bình xịt phun sương cho mát lá, tránh làm rau đổ rạp. Chỉ sử dụng vòi phun nước tưới khi rau đã phát triển cứng cáp.

Ngày thời tiết mưa, rau nên được che chắn để tránh dập nát và ngưng lượng nước tưới để tránh lượng nước thoát không kịp sẽ gây úng rễ và tránh các bệnh do nấm gây ra.

Chú ý dọn cỏ xung quanh nơi trồng, để đảm bảo cây không bị cạnh tranh dinh dưỡng và phát triển đồng đều. Thường xuyên xới đất để đất tơi xốp và không bị đọng nước gây úng cây. Cách 4-6 tuần, nhớ bón phân cho đất để đảm bảo chất dinh dưỡng cho đất, giúp rau phát triển tươi tốt. Đặc biệt đối với cà chua, bầu, bí đao, đậu bắp, cần điều chỉnh lưu lượng phân bón thích hợp khi cây thụ phấn, ra hoa, kết quả.

Xử lý sâu bệnh
Khi trồng rau hữu cơ, sâu bệnh tấn công là điều không thể tránh khỏi. Chúng ta có thể tiêu diệt sâu bọ gây hại chế phẩm sinh học làm tại nhà từ các loại gia vị sẵn có trong gian bếp như tỏi, ớt, gừng. Sử dụng các loài thiên địch tiêu diệt sâu bọ, hoặc trồng các loại cây có mùi đặc biệt như hành, cúc vạn thọ… để xua đuổi côn trùng.

Với các loại cây dễ bị sâu bọ tấn công như bầu, bí, chúng ta nên trồng sen cạn xung quanh để hấp dẫn sâu bọ. Thường xuyên nhổ cỏ dại để tránh tình trạng cạnh tranh dinh dưỡng và loại bỏ bớt lượng sâu hại đang ẩn nấp.

Tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu để không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe khi làm vườn rau tại nhà.

Thu hoạch
Đối với những loại rau có thể thu hoạch nhiều lần như rau muống, mồng tơi, bạn nên dùng dao, kéo cắt để tránh làm tổn thương, sau này có thể phát triển thêm nhánh mới.

Những loại rau thu hoạch một lần như rau cải, xà lách thường được gieo dày và trong quá trình cây lớn sẽ thu hoạch bằng cách nhổ cả cây lên hoặc tỉa thưa dần tránh gây ảnh hưởng đến cây khác.

Với quy trình trồng rau này, Suni Green Farm hy vọng bạn sẽ dễ dàng có một vườn rau xanh mướt và tươi ngon ngay tại nhà mà không tốn nhiều chi phí.  Rau hữu cơ nhà trồng không chỉ an toàn đảm bảo sức khỏe, mà còn là nguồn cung cấp vitamin bổ dưỡng cho bữa ăn gia đình. Hãy chuẩn bị thật tốt để có được vườn rau ưng ý ngay thôi nào. Chúc bạn thành công!

>>TRẢI NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP TRỒNG RAU HỮU CƠ CÙNG SUNI GREEN FARM

Mua rau sạch hữu cơ uy tín và chất lượng tại TP HCM

Suni Green Farm chuyên cung cấp các loại rau củ quả sạch và an toàn, được trồng theo phương pháp hữu cơ thuận tự nhiên. Với phương châm đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, chúng tôi luôn mong muốn gửi đến quý khách hàng những sản phẩm chất lượng, với hương vị thuần khiết, tươi ngon nhất, cho bữa cơm gia đình thêm thơm ngon và đầy dinh dưỡng.

SUNI GREEN FARM - CỬA HÀNG NÔNG SẢN SẠCH AN TOÀN

Địa chỉ cửa hàng: 183B Trần Quốc Thảo, P9, Q3, TP.HCM.

Hotline: 089.932.7766

Website: www.sunigreenfarm.vn

Link đặt hàng: m.me/sunigreenfarmvn

#rausach #rauhuuco #cuahangrauhuuco #raucuquasach #cửa_hàng_organic #cửa_hàng_rau_sạch

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi