CÁCH TRỒNG ỚT CHUÔNG Ở MIỀN BẮC. ĐẤT ĐỒI CÓ TRỒNG ĐƯỢC KHÔNG?

CÁCH TRỒNG ỚT CHUÔNG Ở MIỀN BẮC. ĐẤT ĐỒI CÓ TRỒNG ĐƯỢC KHÔNG?

CÁCH TRỒNG ỚT CHUÔNG Ở MIỀN BẮC. ĐẤT ĐỒI CÓ TRỒNG ĐƯỢC KHÔNG?

cach-trong-ot-chuong-o-mien-bac-2

Cách trồng ớt chuông ở miền Bắc. Đất đồi có trồng được không?

Cách trồng ớt chuông ở miền Bắc để thu được năng suất cao đang là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm từ những người ưa thích và sống cùng nghề trồng trọt. Bên cạnh đó với đặc điểm đất đai ở miền Bắc gồm nhiều vùng đất đồi, vậy ớt chuông liệu có sinh trưởng và phát triển được trên điều kiện này hay không? Cùng tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây của nhà Suni Green Farm bạn nhé!

Đất đồi ở miền Bắc có thích hợp trồng ớt chuông không?

cach-trong-ot-chuong-o-mien-bac-3

Đất đồi ở miền Bắc có thích hợp trồng ớt chuông không?

Như chúng ta đã biết, ớt chuông được trồng nhiều ở các nơi như châu Mỹ, châu Âu hay cả Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Ở Việt Nam, chúng ta dễ dàng tìm kiếm loại quả này ở Đà Lạt (Lâm Đồng), nơi sở hữu một điều kiện tự nhiên tương đối lý tưởng để cho ớt chuông phát triển và đạt được năng suất tốt. Trong những năm gần đây, loại quả này cũng đã và đang được ứng dụng trồng nhiều tại một số tỉnh khác, cho ra nguồn thực phẩm với chất lượng khá tốt. 

Nhiệt độ thích hợp cho sự phát triển của ớt chuông là khoảng 18-30 độ C. Trong quá trình gieo trồng và chăm sóc, cây yêu cầu một nguồn ánh sáng tương đối nhiều. Ớt chuông có thể được trồng ở đa dạng các loại đất khác nhau như đất phù sa ven sông, đất thịt nhẹ, đất feralit vàng đỏ,... với độ pH trong khoảng từ 5.5 - 6.5. Như vậy có thể kết luận lại rằng một số tỉnh ở miền Bắc vẫn có thể trồng được ớt chuông trên đất đồi có độ dốc thấp tương đối và được trồng vào vụ mùa xuân, trong đó thời gian gieo hạt là từ giữa đến cuối tháng 12. 

Cách trồng ớt chuông ở miền Bắc nước ta

cach-trong-ot-chuong-o-mien-bac-1

Cách trồng ớt chuông ở miền Bắc đạt năng suất cao, chất lượng tốt

Chọn giống

Để có được những hạt giống tốt, các bạn nên chọn mua giống ở những cơ sở kinh doanh có uy tín, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất để bảo quản được nguồn giống chất lượng. Các bạn nên chọn mua đối với những giống hạt ngắn ngày, cây thấp để tránh phải bắc giàn. 

Hạt giống sau khi được mua về các bạn tiến hành ngâm với nước ấm trong khoảng 10 giờ, tiếp đó đem chúng đi gieo trên các khay nhựa để dễ dàng chăm sóc và vận chuyển đi xa. 

Đất trồng trong khay nhựa, các bạn nên chọn dùng đất thịt nhẹ, được trộn với ⅓ phân chuồng đã được ủ hoai mục. Kế đó thực hiện phun thuốc diệt kiến, nấm với thuốc hóa học, sau đó trộn đều hỗn hợp đất và phân và cho vào khay nhựa để tạo thành một lớp đất dày khoảng 5cm. Tiến hành san phẳng bề mặt đất để gieo hạt vào khay, đồng thời phủ lên phía trên 1 lớp đất bột khá mỏng, chỉ khoảng 0.5 cm hay là tro bếp hoặc trấu xay và cần cấp ẩm ngay cho đất trồng. Các bạn đem khay đã được gieo hạt đến nơi thoáng, đầy đủ ánh sáng và cần chăm sóc thường xuyên để cây có thể mọc và sinh trưởng tốt. 

Sau khi cây đã mọc với độ cao khoảng 5cm, các bạn bắt đầu làm bầu đất và thực hiện nhổ cây con trồng vào trong bầu, để mà chăm sóc cho cây mọc bình thường. Sau khoảng từ 15-20 ngày cây mọc khỏe lên thì bạn mới mang lên đồi trồng. 

Chuẩn bị đất

Các bạn chọn nơi trồng đất nên tìm những quả đồi đất với độ dốc thấp, có lớp đất bề mặt dày, nhiều mùn, tơi xốp, đảm bảo gần nguồn nước sạch để chủ động trong việc tưới mỗi ngày. 

Các bạn có thể dùng máy hoặc là trâu bò cày để làm thành những đường băng có độ rộng 1m theo đường đồng mức. Tiến hành xới đất đảm bảo độ sâu khoảng 20cm để bón lót bằng phân chuồng đã ủ hoai mục, vôi, cùng phân lân vun theo 1 luống. Lưu ý cần bón trước khi trồng khoảng 1 tháng bạn nhé!

Trồng và chăm sóc

Sau khi đã chuẩn bị đất xong xuôi, các bạn tiến hành cuốc hố để trồng cây, đảm bảo khoảng cách mỗi hố là 45cm. Trước khi trồng, các bạn dùng dao sắc nhọn để tách bỏ đi lớp túi nilon bao bên ngoài, sau đó thực hiện đặt bầu cây thẳng đứng, làm sao cho bầu đất ngập hẳn xuống, đồng thời sau khi trồng xong thì phần mặt trên của bầu ngang bằng với mặt luống. Cuối cùng các bạn vun đất bột để lấp đầy và không quên dùng tay để ấn chặt xuống, tưới nước thật kỹ cho cây sau trồng. 

Về cách chăm sóc, các bạn nên thường xuyên cung cấp đủ ẩm cho cây mỗi ngày để đảm bảo chúng được sinh trưởng và phát triển tốt. Đồng thời kết hợp với làm cỏ, cắt tỉa lá già, lá bệnh và bón thúc cho cây. Việc chăm sóc cây hàng ngày cũng là một cách để các bạn có thể phát hiện kịp thời các loại sâu bệnh đang gây hại cho cây, từ đó mà có được những cách xử trí nhanh chóng, hiệu quả. 

Trên đây là những chia sẻ của Suni Green Farm liên quan đến chủ đề cách trồng ớt chuông ở miền Bắc. Hi vọng rằng các bạn đang quan tâm cũng như có ý định trồng ớt chuông tại nơi có điều kiện đất đồi tương đối đặc biệt đã có thể ghi nhớ những hướng dẫn của nhà Suni và vận dụng một cách thành công nhé! 

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi