CÁCH TRỒNG CÀ RỐT MINI TỪ CỦ ĐƠN GIẢN DỄ THỰC HIỆN TẠI NHÀ

CÁCH TRỒNG CÀ RỐT MINI TỪ CỦ ĐƠN GIẢN DỄ THỰC HIỆN TẠI NHÀ

CÁCH TRỒNG CÀ RỐT MINI TỪ CỦ ĐƠN GIẢN DỄ THỰC HIỆN TẠI NHÀ

Cà rốt mini chứa rất nhiều dinh dưỡng tương tự như cà rốt bình thường. Tuy nhiên, do hình dáng xinh xắn nên có nhiều người thích dùng hơn. Cách trồng cà rốt mini từ củ giúp bạn có thể tận dụng phần bỏ đi của loại củ này khi mua về sử dụng. Ngoài ra tỷ lệ thành công cũng cao hơn khi bạn trồng bằng cách gieo hạt. Suni Green Farm sẽ hướng dẫn bạn cách trồng cà rốt mini bằng củ qua bài viết sau.

cach-trong-ca-rot-mini-tu-cu-5

Cách trồng cà rốt mini từ củ đơn giản dễ thực hiện tại nhà

1. Chuẩn bị nguyên vật liệu trồng cà rốt mini từ củ

Trước khi bắt tay vào trồng cà rốt mini bằng củ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên, vật liệu sau đây:

cach-trong-ca-rot-mini-tu-cu-5

Chọn củ cà rốt mini giống tốt, khỏe mạnh

  • Giống cà rốt: Bạn hãy giữ lại phần đầu những củ cà rốt mini khỏe mạnh, tươi tốt để làm giống. Đây là phần quyết định rất nhiều đến tỷ lệ thành công của việc tự trồng cà rốt mini tại nhà của bạn.

  • Chuẩn bị dụng cụ trồng: Hãy tận dụng tất cả những dụng cụ có sẵn tại nhà của bạn như thùng xốp, khay, chậu,... Hãy chọn những dụng cụ có chiều sâu đủ để củ cà rốt phát triển. Dụng cụ trồng cần có lỗ thoát nước để tránh củ bị ngập úng vào những ngày mưa hoặc những ngày tưới quá nhiều nước.

  • Đất trồng: Tốt nhất là nên sử dụng những loại đất tơi xốp, không lẫn đá để củ phát triển thẳng, không bị biến dạng. Nên chọn đất có độ pH tốt nhất là từ 6 - 6.8. Bạn có thể mua đất có sẵn tại các cửa hàng cây cảnh vì đất được bán đều đã được trộn thêm dinh dưỡng.

2. Hướng dẫn trồng cà rốt mini từ củ

Quy trình trồng cà cà rốt mini bằng củ được thực hiện như sau:

  • Ngâm đầu cà rốt vào khay nước lã sao cho nước chỉ ngập một nửa đầu tính từ phần được cắt.

cach-trong-ca-rot-mini-tu-cu-3

Ngâm đầu củ cà rốt mini vào khay nước sạch

  • Đặt khay tại vị trí có thể nhận đủ ánh sáng (nhưng tránh vị trí có ánh nắng chiếu trực tiếp vào). Ngoài ra, cần thay nước sạch cho khay ngâm mỗi ngày.

  • Sau khoảng 7 ngày ngâm trong nước, đầu củ sẽ mọc rễ mới, lúc này bạn hãy mang đầu củ trồng vào những dụng cụ đã chuẩn bị sẵn.

  • Tưới nước vào sáng sớm mỗi ngày để cà rốt mini phát triển tốt và phát triển nhanh hơn.

3. Kỹ thuật chăm sóc cà rốt mini

Sau khi tìm hiểu cách trồng cà rốt mini từ củ, bạn cần tham khảo thêm kỹ thuật chăm sóc để cà rốt babyĐể thu được sản phẩm như mong muốn thì khâu chăm sóc cà rốt mini là rất quan trọng, bạn cần thực hiện như sau:

cach-trong-ca-rot-mini-tu-cu-4

Kỹ thuật chăm sóc cà rốt mini được thực hiện như thế nào?

  • Thường xuyên tưới nước và bón phân hữu cơ để giữ ẩm cùng chất dinh dưỡng cho củ phát triển. Tuy nhiên tránh tưới quá nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng ngập úng gây thối củ.

  • Đặt chậu cây ở nơi có đầy đủ ánh sáng và có nhiệt độ phù hợp (từ 16 - 21 độ C). Nếu trồng cà rốt ở nơi có nhiệt độ cao hoặc thấp hơn, củ vẫn phát triển nhưng có kích thước nhỏ và chứa ít vitamin A hơn.

  • Khi trồng cà rốt mini được 15 ngày, bạn cần bón tiếp phân hữu cơ để cung cấp đủ dinh dưỡng cho củ phát triển.

  • Thường xuyên kiểm tra xung quanh khu vực trồng xem có cỏ dại hay không để kịp thời nhổ bỏ. Cỏ dại chính là “kẻ thù” lớn “cướp” chất dinh dưỡng khiến củ cà rốt mini phát triển chậm.

  • Khi trồng cà rốt mini cần lưu ý không để đầu củ trồi lên trên mặt đất. Vì dưới tác dụng của ánh sáng, vỏ ở đầu củ cà rốt sẽ chuyển sang màu xanh.

4. Phòng bệnh và thu hoạch

4.1. Phòng bệnh cho cà rốt mini

  • Phòng bệnh thối nhũn: Bệnh khiến củ mềm nhũn nước và có mùi thối khó chịu. Để phòng bệnh, cần xử lý đất thật kĩ trước khi trồng sao cho đất tơi xốp, thoáng khí.

  • Phòng bệnh đốm vòng: Bệnh biểu hiện trên lá khi khiến lá có đốm đen rồi chuyển sang nâu đậm và ảnh hưởng đến kích thước của củ cà rốt. Để phòng bệnh này, bạn cũng cần xử lý đất thật kỹ trước khi trồng.

Để xử lý những bệnh lý này, bạn có thể sử dụng những chế phẩm sinh học chuyên dụng. Những sản phẩm này có thể khắc phục tình trạng bệnh mà vẫn an toàn với con người.

4.2. Thu hoạch cà rốt mini

Sau thời gian từ 2,5 tháng đến 3 tháng trồng thì bạn có thể thu hoạch được thành quả gieo trồng. Hãy nhổ dứt khoát để củ không bị gãy và chọn thu hoạch những củ cà rốt to trước. Ngoài ra, bạn nên thu hoạch vào những ngày nắng khô ráo, củ sẽ giòn và ngọt hơn rất nhiều.

cach-trong-ca-rot-mini-tu-cu-2

Thu hoạch cà rốt mini tự trồng

Sau thu hoạch, bạn có thể tận dụng lại chậu và phần đầu cà rốt mini để trồng lại vụ khác. Bằng cách này, bạn sẽ có thể duy trì vườn cà rốt mini sạch cho gia đình sử dụng. Tuy nhiên đừng quên bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho đất trồng bằng phân hữu cơ khi chuẩn bị bước vào vụ gieo trồng mới nhé.

Bên trên chính là toàn bộ hướng dẫn về cách trồng cà rốt mini từ củ đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Nếu muốn mua cà rốt mini tươi sạch như nhà trồng thì bạn hãy liên hệ ngay Suni Green Farm nhé. Tin rằng với chất lượng cà rốt mini mà Suni Green Farm cung cấp sẽ khiến bạn hài lòng.

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi