RAU XÀ LÁCH - CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI ĂN ĐỂ TRÁNH BỊ NGỘ ĐỘC

RAU XÀ LÁCH - CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI ĂN ĐỂ TRÁNH BỊ NGỘ ĐỘC

RAU XÀ LÁCH - CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI ĂN ĐỂ TRÁNH BỊ NGỘ ĐỘC

Rau xà lách là một trong những loại rau được tiêu thụ nhiều nhất bởi vị dễ ăn và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách bạn có thể bị ngộ độc bởi chính loại rau này đấy. Để tìm hiểu rõ hơn các thông tin về loại rau này, mời bạn đọc ngay bài viết sau đây.

rau-xa-lach-4

Rau xà lách - Công dụng và những lưu ý khi ăn để tránh bị ngộ độc

1. Giới thiệu chung về rau xà lách

Rau xà lách là loại rau có nguồn gốc từ Châu Âu với đặc tính dễ trồng nên được nhân giống ra toàn thế giới. Người ta cũng dùng các tên gọi như cải bèo, cải tai bèo để chỉ loại rau này. Tại nước ta, loại rau này sinh trưởng tốt nhất tại Đà Lạt và mang hương vị giòn, ngọt nhất khi thu hoạch tại đây. 

Các loại rau xà lách chính gồm:

  • Xà lách Carol: Là loại có dạng xoăn tròn, màu xanh và vị giòn ngọt.

  • Xà lách Frisse: Là loại có lá quăn, nhỏ, dài và có vị hơi đắng

  • Xà lách Romaine: Lá có màu xanh đậm, dài, có vị ngọt, giòn và ít hăng.

  • Xà lách Oak Leaf: Có lá mềm, dài, dạng gấp khúc và có vị ngọt, dễ ăn.

  • Xà lách lô lô: Lá xếp rời rạc, tán lá rộng, xoăn và có vị ngọt.

  • Xà lách Mỹ: Lá cuộn tròn như bắp cải, lớp lá bên ngoài xanh, bên trong màu trắng. Loại xà lách này giòn, nhiều nước và không có vị hăng.

  • Xà lách búp mỡ: Có lá lớn, xếp rời rạc rất dễ tách, vị ngọt và lá mềm.

rau-xa-lach-2

Trong rau xà lách chứa rất nhiều dinh dưỡng

Trong xà lách chứa rất nhiều dinh dưỡng, do đó mang nhiều công dụng tốt với sức khỏe. Cụ thể, trong 100g rau chứa thành phần dinh dưỡng như sau:

Thành phần

Giá trị dinh dưỡng

Calo

14 kcal

Lipid

0,2g

Natri

28mg

Kali

194mg

Cacbohydrat

2,9g

Chất xơ

1,3g

Đường

0,8g

Protein

1,4g

Vitamin C

9,2mg

Sắt

0,9mg

Vitamin B6

0,1mg

Magnesi

13mg

Canxi

36mg

2. Công dụng của rau xà lách là gì?

Tác dụng của xà lách là gì? Dưới đây chính là các công dụng chính của loại rau này:

2.1. Tốt cho tim và ổn định huyết áp

Các loại chất khoáng trong rau như sắt, kali, canxi,... có tác dụng điều hòa nhịp tim và huyết áp. Đặc biệt, chất sắt trong rau có vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu tạo máu. Do đó, những ai đang bị thiếu máu cần bổ sung loại rau này vào khẩu phần ăn để cải thiện tình trạng trên.

2.2. Hỗ trợ giảm cân

Trong xà lách chứa rất nhiều chất xơ và ít calo có tác dụng rất tốt trong quá trình giảm cân của người dùng. Chất xơ giúp bạn no lâu và không thèm ăn vặt, do đó giúp quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

rau-xa-lach-1

Xà lách có nhiều công dụng với sức khỏe

2.3. Phòng tránh nhiều căn bệnh nguy hiểm

Các thành phần dinh dưỡng trong xà lách có tác dụng ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người. Trong đó, loại rau này có thể phòng ngừa một số căn bệnh dễ gặp gồm:

  • Bệnh loãng xương.

  • Bệnh thiếu máu do thiếu chất sắt.

  • Bệnh Alzheimer.

  • Các căn bệnh về tim mạch.

  • Bệnh thoái hóa võng mạc.

  • Ung thư.

3. Đối tượng không nên sử dụng rau xà lách

Mặc dù mang nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng có một số đối tượng không nên sử dụng loại rau này. Những người không nên ăn xà lách bao gồm:

rau-xa-lach-3

Ai không nên ăn xà lách?

3.1. Người đang dùng thuốc chống đông máu

Trong rau xà lách có chứa thành phần gây giảm tác dụng của thuốc chống đông máu. Nguy hiểm hơn nữa là có thể gây hình thành máu cục và gây nên các biến chứng nguy hiểm khác.

3.2. Phụ nữ có thai

Trong xà lách sống có thể chứa vi sinh vật gây hại khi chưa được rửa sạch. Do đó, phụ nữ có thai không nên ăn xà lách sống để tránh nhiễm vi khuẩn gây hại cho cả mẹ và thai nhi.

3.3. Người bị đau dạ dày

Trong xà lách sống chứa các thành phần gây ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày và làm tăng các triệu chứng khi dạ dày bị bệnh. Ngoài ra, trong rau còn chứa chất xơ không tan khiến thành ruột bị cọ sát. Do đó những người bị viêm đại tràng sẽ nặng hơn nếu ăn xà lách sống.

4. Những lưu ý khi ăn xà lách để tránh bị ngộ độc

Trong xà lách có thể nhiễm khuẩn E.coli nếu nguồn đất trồng và nguồn nước tưới rau bị nhiễm khuẩn. Mặt khác, nhiều người vẫn chuộng ăn sống rau hơn nên nguy cơ nhiễm khuẩn là rất cao. Do đó, cần rửa thật kĩ xà lách để loại bỏ các vi sinh vật trong rau.

Cách rửa rau sạch nhu sau:

  • Bạn nên rửa rau dưới vòi nước đang chảy để loại bỏ các tạp chất gây hại. Bằng cách này, các tạp chất cùng vi sinh vật có hại sẽ trôi theo dòng nước, bạn sẽ loại bỏ được phần lớn những thành phần này.

  • Sau đó, bạn cần ngâm rau trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút và rửa lại với nước sạch để loại bỏ hoàn toàn các chất độc hại trong rau.

5. Hướng dẫn chọn xà lách tươi ngon, không hóa chất

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm chọn xà lách tươi ngon, không nhiễm hóa chất thì hãy thực hiện theo lời khuyên sau đây:

rau-xa-lach

Làm sao chọn được xà lách tươi ngon, an toàn?

  • Lá xà lách trồng hữu cơ có màu xanh vàng đặc trưng, phần phía dưới chuyển sang màu vàng úa và lá cuối cùng chuyển sang màu vàng. Nguyên nhân là do khi trồng hữu cơ thì thời gian trồng sẽ dài hơn nên các lá thường có độ già hơn.

  • Cuống rau có độ giòn cao, cứng và rất khó gãy, kích thước của cọng rau khá nhỏ và khi bấm vào có chất lỏng màu trắng tiết ra. 

  • Nếu bạn gặp phải xà lách có màu xanh mướt mắt, lá to nhưng cuống lá thiếu độ giòn và khi bấm vào cũng không có nhựa tiết ra thì đừng mua nhé. Đây là loại rau được bón rất nhiều chất hóa học và gây hại cho sức khỏe người dùng.

Suni Green Farm cung cấp rau xà lách tươi ngon, được trồng theo phương pháp hữu cơ nên vô cùng an toàn với người sử dụng. Do đó, bất cứ khi nào cần sử dụng loại rau này, bạn hãy liên hệ ngay với Suni Green Farm để được cung ứng các sản phẩm chất lượng nhất.

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi