TẮM NƯỚC RAU MÙI GIÀ NGÀY TẾT ĐEM LẠI NHIỀU MAY MẮN CHO NGƯỜI VIỆT

TẮM NƯỚC RAU MÙI GIÀ NGÀY TẾT ĐEM LẠI NHIỀU MAY MẮN CHO NGƯỜI VIỆT

TẮM NƯỚC RAU MÙI GIÀ NGÀY TẾT ĐEM LẠI NHIỀU MAY MẮN CHO NGƯỜI VIỆT

rau-mui-gia-ngay-tet-3

Tắm nước rau mùi già ngày Tết đem lại nhiều may mắn cho người Việt xưa

Rau mùi già ngày Tết đối với người Việt từ xa xưa dường như đã không còn quá xa lạ. Đây được coi là một phong tục vào giai đoạn cuối năm, với quan niệm có thể xua đi những điều xui rủi, không may mắn của năm cũ, đồng thời cũng để đón chào một năm mới với một khởi đầu tốt đẹp hơn!

Phong tục tắm rau mùi già ngày Tết có ý nghĩa gì?

rau-mui-gia-ngay-tet-1

Phong tục tắm bằng nước rau mùi già trong những ngày cuối năm được coi là một trong những nét văn hóa đẹp của người Việt từ xa xưa

Phong tục tắm bằng nước rau mùi già trong những ngày cuối năm được coi là một trong những nét văn hóa đẹp của người Việt và cho đến nay vẫn được nhiều gia định gìn giữ, duy trì. Theo như ông cha ta kể lại, phong tục này nhằm xua tan đi hết những chuyện không vui ở trong năm cũ, đồng thời còn để đón chào một năm mới hứa hẹn nhiều những điều tốt đẹp, may mắn. 

Theo đó, cây mùi được chọn để nấu nước tắm phải là những cây mùi già đã trổ hoa, kết trái. Một số phần như rễ, quả và thân cây được sử dụng để đun nước, song khi đun lên sẽ có một hương thơm khá đặc biệt: một chút nồng ấm, cũng có một chút vị ngan ngát rất đặc trưng với mục đích có thể xua đi hết những điều kém may mắn. Ở một số nơi còn gọi tên phong tục này là “Tục tẩy trần đêm tất niên”. 

Một số tác dụng khác từ việc tắm bằng cây mùi già

rau-mui-gia-ngay-tet-2

Hương thơm từ cây mùi già này có tác dụng chống mệt mỏi, lưu thông khí huyết, đồng thời còn giúp giải tỏa thần kinh một cách hiệu quả

Không chỉ có ý nghĩa là để gột bỏ đi những muộn phiền để đón chào một năm mới đầy hứa hẹn, thành công, hạnh phúc hơn mà hoạt động tắm bằng nước từ cây mùi già còn có nhiều tác dụng quan trọng khác đối với sức khỏe. Theo một số chuyên gia, trong Đông Y, cây mùi có vị cay, thơm, tính ôn, có thể sử dụng hầu hết tất cả các bộ phận để điều chế thuốc. 

Cụ thể, toàn cây này có chứa tinh dầu với thành phần chiếm chủ yếu là Coriandrol (định lượng khoảng 70%) cùng hàm lượng Caroten (hay gọi là tiền Vitamin A) chứa trong lá cao hơn gấp 10 lần so với dưa chuột, cà chua. Ngoài ra, hoạt chất sắt và canxi cũng cao hơn nhiều so với những loại rau khác. 

Không chỉ vậy, hương thơm từ loại cây này còn có tác dụng chống mệt mỏi, lưu thông khí huyết, đồng thời còn giúp giải tỏa căng thẳng thần kinh và phục hồi sức khỏe một cách hiệu quả. Rau mùi được chỉ định cực kỳ có ích với những người có triệu chứng bị suy nhược thần kinh, đau nhức nửa đầu, trầm cảo, căng thẳng và làm dịu cơn đau cơ. 

Rau mùi còn giúp suy giảm cơn đau trong chứng phong thấp hay thấp khớp, những cơn co rút cơ và cũng có tác dụng chữa trị cảm. Hơn nữa, rau mùi còn có khả năng giúp cơ thể loại bỏ đi những chất độc. Tinh dầu được điều chế từ loại cây này còn chứa chất chống oxy hóa, có thể giúp đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm về đường hô hấp và tiêu hóa, viêm đường tiểu. Với những tác dụng như vậy thì thói quen sử dụng rau mùi già để tắm trong dịp cuối năm thì không còn gì tuyệt vời hơn!

Một số điều cần lưu ý khi tắm lá mùi già

Theo như các chuyên gia Đông y, mặc dù tục tắm bằng lá mùi già ngày giáp Tết đem lại nhiều những lợi ích cho sức khỏe, nhưng đây cũng đồng thời là một vị thuốc. Vì vậy, khi sử dụng các bạn cần tuyệt đối lưu ý một số điều cơ bản như sau:

  • Những người đang có tình trạng bệnh liên quan đến da như là da trầy xước, viêm da cơ địa, nhiễm trùng da, bong tróc da,... tuyệt đối không nên tắm bằng các loại nước lá nói chung, chứ không riêng gì lá mùi già.
  • Việc sử dụng lá mùi hay hạt để tắm cho trẻ có dấu hiệu bị sởi cần phải hết sức lưu ý, bởi một số trẻ vốn có cơ địa khá nhạy cảm thì chính điều này có thể vô tình khiến cho trẻ mắc thêm bệnh dị ứng.
  • Lưu ý không nên tắm khi vừa mới ăn no vì lúc này sẽ làm cho mạch máu căng lên, rất dễ dẫn đến vấn đề thiếu máu ở trong khoang bụng, tim, từ đó tiêu hóa trở nên khó khăn hơn, gây ra thêm những tình trạng như tim đập nhanh, chóng mặt. 
  • Không nên tắm bằng nước lá mùi già quá đặc, thay vì vậy bạn có thể pha loãng ra bằng cách hòa cùng với một ít nước nóng/ lạnh để tắm được dễ chịu, thoải mái hơn.
  • Trước khi đun nước lá mùi để tắm, bạn cần rửa sạch lá để tránh bị nhiễm khuẩn. 

Trên đây, Suni Green Farm đã chia sẻ đến các bạn một số những thông tin thú vị liên quan đến một phong tục từ xa xưa của người Việt: tắm bằng rau mùi già ngày Tết. Hi vọng rằng các bạn sẽ có thêm cho mình những hiểu biết mới xung quanh nét văn hóa đặc biệt của người Việt mình! 

Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi