QUAN NIỆM DÂN GIAN RỬA MẶT BẰNG RAU MÙI GIÀ NGÀY TẾT CÓ TÁC DỤNG GÌ?

QUAN NIỆM DÂN GIAN RỬA MẶT BẰNG RAU MÙI GIÀ NGÀY TẾT CÓ TÁC DỤNG GÌ?

QUAN NIỆM DÂN GIAN RỬA MẶT BẰNG RAU MÙI GIÀ NGÀY TẾT CÓ TÁC DỤNG GÌ?

rua-mat-bang-rau-mui-ngay-tet-2

Quan niệm dân gian rửa mặt bằng rau mùi ngày Tết có tác dụng gì

Rửa mặt bằng rau mùi ngày Tết chắc hẳn đã không còn quá xa lạ đối với người con Việt Nam mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đây không chỉ là một tục lệ đơn thuần, được tiếp nối từ bậc ông cha đi trước mà còn hàm chứa nhiều những tầng nghĩa sâu xa phía sau đó. Hãy cùng Suni Green Farm tìm hiểu kỹ hơn về phong tục ngày Tết này, bạn nhé!

Cây mùi già là gì?

rua-mat-bang-rau-mui-ngay-tet-3

Mùi già hay còn được gọi là cây rau mùi (ở miền Nam thì thường gọi là cây ngò rí), là loại cây mà khi già đi cây mới bắt đầu trổ những hoa trắng li ti và cao ngồng

Mùi già hay còn được gọi là cây rau mùi (ở miền Nam thì thường gọi là cây ngò rí), là loại cây mà khi già đi cây mới bắt đầu trổ những hoa trắng li ti và cao ngồng. Chúng khi về già sẽ đi kèm theo một mùi hương dịu nhẹ thoang thoảng, khá đặc trưng và được sử dụng với đa dạng những công dụng khác nhau. 

Có lẽ người Việt sẽ không còn xa lạ đối với loại rau này trong những món ăn thường ngày. Nhờ rau mùi làm gia vị bổ sung mà món ăn lại càng được thơm ngon, màu sắc hơn cả! Không chỉ vậy, cây mùi còn được biết đến là phương thuốc chữa bệnh hiệu quả, bởi trong bảng thành phần có chứa đa dạng các dưỡng chất như Vitamin C, A, K và B6 cùng các khoáng chất quan trọng khác cho cơ thể. 

Ngoài công dụng làm gia vị cho các bữa ăn, phương thuốc chữa đối với một số bệnh, rau mùi già còn được sử dụng làm dược liệu cho tinh thần. Khi cây mùi già bắt đầu ra hoa, kết trái thì thường được tận dụng và lấy về để tươi hoặc là đem phơi khô để dùng làm sản phẩm rửa mặt. Rửa mặt cùng với lá mùi già càng làm cho tinh thần thêm sảng khoái, đặc biệt hơn còn có khả năng hỗ trợ điều trị đối với chứng bệnh trầm cảm. 

Xem thêm

>> Ngò rí

>> Ngò tây

Rửa mặt bằng rau mùi ngày Tết có tác dụng gì?

rua-mat-bang-rau-mui-ngay-tet-4

Ở miền Bắc, rửa mặt bằng rau mùi già ngày Tết từ lâu đã trở thành một phong tục bất biến và quen thuộc đối với mọi gia đình

Ở miền Bắc, rửa mặt bằng rau mùi già ngày Tết từ lâu đã trở thành một phong tục bất biến và quen thuộc đối với mọi gia đình. Theo như ông bà kể lại rằng, việc dùng nước mùi già rửa mặt trong những ngày cuối năm nhằm mục đích để xua tan đi những chuyện không vui trong suốt cả một năm vừa qua, đồng thời cũng là để sẵn sàng đón những niềm vui, may mắn sẽ đến trong năm tới. Nhiều người còn bảo rằng tục này có tên gọi là “Tục tẩy trần vào đêm tết niên”. 

Ngoài ý nghĩa là mang đến niềm may mắn thì việc tắm bằng nước được nấu từ lá mùi già còn có nhiều tác dụng khác về sức khỏe. Đối với y khoa, thì rau mùi còn có khả năng chữa trị đối với chứng bệnh trầm cảm, đau đầu hay là căng thẳng quá mức. Ngoài ra, loại rau này còn có thêm công dụng về giảm đau cũng như chữa cảm mạo rất tốt. Không những vậy, tinh dầu được chiết xuất ra từ chính loại rau này còn có chứa một lượng đáng kể chất chống oxy hóa, có tác dụng giúp làm sạch sâu da và kháng viêm. 

Rửa mặt cùng nước rau mùi già giúp lưu giữ mùi hương dễ chịu, tinh thần nhờ vậy mà trở nên thư giãn, thoải mái hơn. Bên cạnh đó, hương thơm từ lá cây mùi còn tạo cho ta một cảm giác tinh khiết và nhẹ nhàng rất đỗi dễ chịu. Nhờ vậy cũng dễ lý giải tại sao tục lệ này lại mang đến cho con người ý niệm có thể xua đuổi được những xui xẻo trong năm cũ, đồng thời chào đón một năm mới khởi sắc, vẹn tròn hơn. 

Cách nấu nước lá mùi già để rửa mặt ngày Tết

rua-mat-bang-rau-mui-ngay-tet-1

Để nấu nước rửa mặt bằng rau mùi ngày Tết, các bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu cơ bản bao gồm gừng, muối và mùi già

Để nấu nước lá mùi già khá đơn giản và dễ thực hiện. Đầu tiên, các bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu bao gồm gừng, muối và mùi già. Tiếp đến, các bạn rửa thật sạch toàn bộ nguyên liệu rồi đập dập gừng. Sau đó, tiến hành cuộn lá mùi thành từng bó sao cho vừa với lòng nồi, cho thêm gừng vào, đổ nước đến một lượng vừa đủ rồi đun sôi. 

Sau khi nước đã sôi, các bạn chắt nước ra chậu, thêm vào một chút muối rồi thực hiện pha loãng cùng nước ấm. Cuối cùng, các bạn có thể sử dụng nước để rửa mặt đúng theo phong tục cuối năm rồi.

Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý là tránh để những người có tiền sử với các bệnh như viêm da, trẻ mắc thủy đậu hay sởi, người đã ăn no và trẻ sơ sinh tiếp xúc trực tiếp với nước mùi già, bởi những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

Trên đây là một số những chia sẻ của Suni Green Farm về phong tục rửa mặt bằng rau mùi ngày Tết. Hi vọng những thắc mắc của các bạn liên quan đến chủ đề này đã được Suni giải đáp trong bài viết hôm nay. Chúc các bạn thực hiện thành công tục lệ này vào những ngày cuối cùng của năm, bạn nhé! 

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi