THỰC PHẨM NÊN ĂN KHI BỊ SỐT GIÚP BỒI BỔ CƠ THỂ NHANH CHÓNG

THỰC PHẨM NÊN ĂN KHI BỊ SỐT GIÚP BỒI BỔ CƠ THỂ NHANH CHÓNG

THỰC PHẨM NÊN ĂN KHI BỊ SỐT GIÚP BỒI BỔ CƠ THỂ NHANH CHÓNG

Khi bị sốt, bạn cần có chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng hợp lý để cơ thể nhanh chóng hồi phục. Vậy những loại thực phẩm nên ăn khi bị sốt để bồi bổ cho cơ thể là những loại nào? Và không nên sử dụng những loại thực phẩm nào? Mời bạn tìm hiểu thêm thông tin qua các chia sẻ sau đây.

thuc-pham-nen-an-khi-bi-sot-1

Thực phẩm nên ăn khi bị sốt giúp bồi bổ cơ thể nhanh chóng

1. Những loại thực phẩm nên ăn khi bị sốt

Sốt là trạng thái cơ thể tăng nhiệt độ cao trong một thời gian ngắn, xảy ra khi hệ miễn dịch hoạt động chống vi khuẩn xâm nhập gây hại. 

Muốn nhanh chóng hồi phục sức khỏe khi bị sốt, bạn đừng nên bỏ qua những loại thực phẩm sau đây:

1.1. Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein là món ăn được khuyên dùng để bồi bổ sức khỏe nhanh hơn cho người bị sốt. Các loại thực phẩm mà bạn nên dùng bao gồm các loại thịt như thịt gà, thịt lợn, cá,... 

Đặc biệt cá rất dễ tiêu hóa nên rất phù hợp cho người đang có thể trạng mệt mỏi. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những loại cá chứa nhiều axit béo omega-3 sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể hiệu quả.

Khi sử dụng thực phẩm giàu protein, bạn nên nấu chúng thành các món ăn lỏng như súp hay cháo để cơ thể dễ dàng hấp thu hơn. Dù chế biến món ăn hạ sốt cho người lớn hay trẻ nhỏ bạn cũng nên ưu tiên thực hiện cách nấu dạng này.

1.2. Các loại rau xanh

Các loại rau xanh như súp lơ, cải thìa, cải bó xôi,... chứa rất nhiều chất xơ cùng nguồn vitamin dồi dào. Các khoáng chất này rất cần cho cơ thể hàng ngày, đặc biệt những người đang bị sốt, sức khỏe giảm sút càng nên bổ sung thêm rau xanh vào khẩu phần ăn mỗi ngày.

Bạn nên chế biến các thực phẩm này dưới dạng luộc hoặc nấu canh sẽ giúp cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt, từ đó nhanh hạ sốt hơn.

thuc-pham-nen-an-khi-bi-sot-2

Khi bị sốt, nên bổ sung rau xanh cho cơ thể

1.3. Ăn chuối

Ăn chuối cũng là một trong những cách làm dịu cơn sốt và cảm lạnh hiệu quả. Trong loại quả này chứa rất nhiều vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa. Đây là loại thực phẩm dễ tiêu hóa và giúp hệ miễn dịch trở nên tốt hơn.

1.4. Sữa chua

Trong sữa chua có chứa đến 150 calo và 8 g protein mỗi lọ giúp cơ thể nhanh hồi phục và cắt cơn sốt nhanh chóng. Trong loại thực phẩm này có chứa vitamin, chất khoáng và rất giàu canxi. Vì thế các chế phẩm từ sữa lên men có khả năng chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại, nhất là khi cơ thể đang mệt mỏi.

1.5. Các loại rau gia vị

Một số loại rau gia vị bạn nên sử dụng để giảm cơn sốt như:

  • Tỏi: Chứa nhiều hoạt chất allicin có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ. Mặt khác đặc tính làm ấm khiến cơ thể đổ mồ hôi sẽ giúp bạn giải nhiệt cơ thể nhanh hơn.

  • Gừng: Có tính nóng, giúp cơ thể dễ tiết mồ hôi và bài tiết nhanh các chất độc ra ngoài.

2. Người bị sốt nên uống gì?

Khi bị sốt nên uống gì? Đây là những gợi ý mà bạn có thể tham khảo thực hiện theo: 

  • Uống nước lọc: Để cung cấp lại lượng nước đã mất của cơ thể giúp cải thiện quá trình trao đổi chất loại bỏ vi khuẩn gây hại nhanh hơn. Bạn có thể pha thêm oresol vào nước lọc theo liều lượng khuyến cáo trên bao bì để bù lại lượng chất điện giải đã mất.

thuc-pham-nen-an-khi-bi-sot-3

Bổ sung nước lọc đầy đủ cho cơ thể khi bị sốt

  • Uống trà nóng: Thực phẩm này chứa nhiều EGCG và polyphenol, còn có tanin có hiệu quả sát trùng cao. Trà nóng giúp giảm thiểu các cảm giác khó chịu khi bị sốt vì giúp thông mũi và thông họng hiệu quả.

  • Nước trái cây: Các loại nước ép từ cam, dâu tây, xoài,... giúp cung cấp nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Ở dạng này, chúng dễ dàng hấp thu vào cơ thể có tác dụng tăng cường miễn dịch và cân bằng lại chất điện giải đã mất.

3. Những thực phẩm mà người bị sốt nên kiêng

Có thực phẩm nên dùng thì cũng có những loại thực phẩm nên kiêng khi bị sốt. Bạn nên lưu ý tránh dùng các loại sau đây:

thuc-pham-nen-an-khi-bi-sot-4

Những thực phẩm mà người bị sốt nên kiêng là gì?

  • Trứng gà: Mặc dù đây là loại thực phẩm rất giàu protein nhưng khi chuyển hóa thành nhiệt lại rất khó phát tán ra khỏi cơ thể. Do đó, khi đang bị sốt, bạn không nên dùng món ăn có trứng gà.

  • Chanh pha mật ong: Khi đang bị sốt, bạn không nên dùng loại thức uống này vì cơ thể sẽ tăng nhiệt độ dẫn đến sốt cao hơn và kéo dài. Bởi thực phẩm này rất giàu đường mà cơ thể lại cần sản sinh nhiệt độ rất lớn để chuyển hóa nó. 

  • Bia rượu: Ở điều kiện sức khỏe bình thường, việc uống bia rượu đã không tốt cho cơ thể. Khi bị sốt, việc nạp thức uống có cồn vào cơ thể sẽ khiến bạn thêm mệt mỏi và tình trạng bệnh càng kéo dài và nặng hơn.

Bên trên chính là một số gợi ý về thực phẩm nên ăn khi bị sốt để bạn tham khảo. Việc phục hồi sức khỏe sau khi bị bệnh sẽ tốt hơn khi bạn lựa chọn được những thực phẩm sạch để sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý giữ gìn sức khỏe bằng chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi