BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ LÀ GÌ? CHÚNG TA NÊN CHUẨN BỊ GÌ ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI LOẠI BỆNH NÀY

BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ LÀ GÌ? CHÚNG TA NÊN CHUẨN BỊ GÌ ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI LOẠI BỆNH NÀY

BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ LÀ GÌ? CHÚNG TA NÊN CHUẨN BỊ GÌ ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI LOẠI BỆNH NÀY

Thời gian gần đây, bệnh đậu mùa khỉ bắt đầu lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả những nước tiên tiến như Đức, Pháp, Bồ Đào Nha,... Tại nước ta, ca bệnh đầu tiên đã xuất hiện tại thành phố Hồ Chí Minh gây tâm lý hoang mang cho mọi người. Mời bạn cùng Suni Green Farm tìm hiểu thêm thông tin về căn bệnh này qua bài viết sau đây.

benh-dau-mua-khi-1

Bệnh đậu mùa khỉ là gì?

1. Bệnh đậu mùa khỉ là gì? Dấu hiệu nhận biết loại bệnh này là gì?

1.1. Bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Bệnh đậu mùa khỉ (tên quốc tế Monkey Pox) là một căn bệnh truyền nhiễm từ virus Poxviridae - một dạng họ hàng của virus đậu mùa. Đây là căn bệnh hiếm gặp ở người và đã bị xóa sổ từ năm 1980. Nhưng hiện tại căn bệnh này đã bùng nổ trở lại và bùng nổ mạnh trên gần 80 quốc gia trên thế giới.

Bệnh được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1958 từ một thí nghiệm trên một đàn khỉ ở Đan Mạch, vì thế nó có tên là đậu mùa khỉ. Đến năm 1970 ca nhiễm trên người đầu tiên là một trẻ em ở Congo. 

Ở thời điểm hiện tại, căn bệnh này có 2 biến thể được hình thành là nhóm ở Tây Phi và Trung Phi. Người ta cũng cho rằng dịch bệnh xuất phát từ cả những động vật hoang dã khác mà không chỉ riêng ở loài khỉ.

Tại nước ta, ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được ghi nhận vào ngày 03/10/2022 tại bệnh viện Da liễu. Bệnh nhân nhận thấy những biểu hiện khác lạ trên cơ thể sau chuyến du lịch Dubai, khi đi khám thì phát hiện bệnh.

benh-dau-mua-khi-2

Bệnh đậu mùa khỉ là một căn bệnh truyền nhiễm từ virus Poxviridae

1.2. Dấu hiệu nhận biết bệnh là gì?

Biểu hiện bệnh cũng tương tự như căn bệnh đậu mùa thông thường nhưng triệu chứng nhẹ hơn. Biểu hiện thường gặp của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm:

  • Xuất hiện các cơn sốt, nóng và đau đầu bất chợt.

  • Xuất hiện các cảm giác đau, mỏi và cảm thấy cạn kiệt sức lực.

  • Có cảm giác ớn lạnh.

  • Cơ thể phát ban, ngứa ngáy và hạch bạch huyết sưng to.

Hạch bạch huyết sưng to chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa bệnh đậu mùa khỉ và bệnh đậu mùa thông thường. Mặt là bộ phận xuất hiện các nốt phát ban đầu tiên sau đó dần lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Ở thời gian đầu, các nốt mủ nước chỉ xuất hiện lưa thưa, sau đó mới dần xuất hiện nhiều hơn. Khi bệnh tiến vào giai đoạn nặng nhất, các vết mụn nước sẽ phát triển thành mụn mủ. Khi các nốt mụn này khô dần, đóng vảy và dần tiêu biến là lúc bệnh sắp khỏi.

2. Nguy cơ gây nguy hiểm từ bệnh đậu mùa khỉ?

2.1. Bệnh đậu mùa khỉ có gây nguy hiểm đến tính mạng không?

Bạn nghĩ bệnh đậu mùa khỉ có nguy hiểm không? Mặc dù được các chuyên gia đánh giá căn bệnh này là căn bệnh nguy hiểm, nhưng nó chỉ nguy hiểm khi bệnh trở nặng và trường hợp này rất hiếm. Bệnh chỉ có cơ hội trở nặng trên các đối tượng có sức đề kháng kém, sức khỏe yếu.

benh-dau-mua-khi-3

Căn bệnh đậu mùa khỉ có gây nguy hiểm không?

Tuy nhiên, nếu bệnh xảy ra trên những người thiếu hụt miễn dịch cơ bản và trẻ nhỏ thì tỷ lệ tử vong sẽ cao hơn bình thường.

2.2. Các biến chứng tiềm ẩn nên lưu ý

Nếu không chữa trị bệnh này đúng cách thì có thể gây nên các biến chứng sau đây:

  • Các bệnh viêm: Viêm phế quản phổi, viêm não và viêm mô não.

  •  Các bệnh nhiễm trùng: Nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng thứ cấp và nhiễm trùng giác mạc (có thể dẫn đến mất thị lực).

  • Một số trường hợp hiếm gặp khi các tổn thương hình thành cùng lúc, gây bong tróc cho da và gây mất thẩm mỹ.

  • Đối với phụ nữ mang thai, biến chứng nghiêm trọng nhất chính là khiến thai chết lưu.

3. Phương thức nhiễm bệnh là gì?

3.1. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân bệnh đậu mùa khỉ được xác định là lây nhiễm do tiếp xúc gần, nhất là việc dùng chung vật dụng với người bị nhiễm bệnh. Theo phân tích y khoa, có 3 con đường gây lây nhiễm bệnh chính, bao gồm:

  • Lây nhiễm thông qua vết thương trên da, kể cả các vết trầy xước nhỏ và vết cắn từ động vật mang virus gây bệnh.

  • Sử dụng thịt chưa được nấu chín và loại thịt bạn đang dùng của động vật đang bị nhiễm bệnh.

  • Tiếp xúc gần với những người đang mắc bệnh và lây truyền bệnh qua các giọt bắn. Hoặc, bệnh truyền nhiễm thông qua việc tiếp xúc với giường, quần áo, vật dụng cá nhân,... với người bệnh.

benh-dau-mua-khi-4

Nguyên nhân gây bệnh đậu mùa khỉ là gì?

3.2. Phương pháp chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ 

Để xác định chính xác bệnh Monkey pox, các bác sĩ sẽ thực hiện theo quy trình sau:

  • Xem xét tiền sử bệnh: Tra xét từ lịch sử ăn uống, tiếp xúc để xác định nguy cơ bệnh.

  • Tiến hành xét nghiệm: Bác sĩ sẽ sử dụng tăm bông hoặc xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR), để xác định virus đậu mùa khỉ có tồn tại trong cơ thể hay không.

  • Lấy sinh thiết: Để thực hiện xét nghiệm này, bác sĩ sẽ lấy bệnh phẩm một phần của mô da. Sau đó quan sát dưới kính hiển vi để xem virus đậu mùa khỉ có hiện diện hay không.

4. Chúng ta nên chuẩn bị gì để đối phó với loại bệnh này?

Hiện nay, chưa có vaccine đậu mùa khỉ đặc trị bệnh nhưng đã có vaccine phòng ngừa bệnh, phương pháp này có hiệu quả lên đến 85% . Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện các phương pháp đơn giản sau đây:

  • Thực hiện chế độ sống sạch sẽ, lành mạnh, thực hiện chế độ ăn chín uống sôi. Phương pháp này không những giúp bạn phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ mà còn phòng ngừa được nhiều căn bệnh khác.

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với các động vật hoang dã, loài gặm nhấm,... Những loài vật có khác năng mang mầm bệnh.

  • Tránh tiếp xúc với động vật bị bệnh hoặc những vật dụng của những con vật này.

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh hoặc vật dụng cá nhân của họ.

  • Cung cấp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, ưu tiên sử dụng các thực phẩm sạch. Việc này sẽ giúp tăng sức đề kháng và nâng cao sức khỏe giúp bạn phòng bệnh tốt hơn.

benh-dau-mua-khi-5

Cần tuân thủ các công tác phòng bệnh đậu mùa khỉ để bảo vệ sức khỏe

Bên trên chính là những thông tin về bệnh đậu mùa khỉ là gì mà Suni Green Farm muốn gửi đến bạn đọc. Đây là căn bệnh đang bùng nổ trở lại trong thời gian gần đây và có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, bạn hãy lưu ý thực hiện các phương pháp phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả gia đình nhé!

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi