CÁCH PHÂN BIỆT NẤM MỐI TỰ NHIÊN VÀ NẤM MỐI NUÔI TRỒNG ĐƠN GIẢN

CÁCH PHÂN BIỆT NẤM MỐI TỰ NHIÊN VÀ NẤM MỐI NUÔI TRỒNG ĐƠN GIẢN

CÁCH PHÂN BIỆT NẤM MỐI TỰ NHIÊN VÀ NẤM MỐI NUÔI TRỒNG ĐƠN GIẢN

Nấm mối là loại nấm có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đồng thời hương vị cũng rất thơm ngon và thu hút. Tuy nhiên, sẽ có một số sự khác biệt nhất định giữa hương vị, chất dinh dưỡng và cả giá thành giữa nấm mối tự nhiên và nấm mối nuôi trồng. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Suni Green Farm tìm hiểu cách để phân biệt 2 loại nấm này nhé!

nam-moi-tu-nhien-6

Hướng dẫn cách phân biệt nấm tự nhiên và nấm mối nuôi trồng

Tại sao cần phải phân biệt nấm mối tự nhiên và nấm mối nuôi trồng?

nam-moi-tu-nhien-3

Tại sao cần phải phân biệt nấm mối tự nhiên và nấm mối nuôi trồng

Hiện nay trên thị trường có bán đa dạng các loại nấm, trong đó nấm mối trở nên khá phổ biến bởi hương vị hấp dẫn khi chế biến, cùng với hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nếu không có sự am hiểu về nấm mối, có thể bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa nấm mối tự nhiên và nấm mối nuôi trồng. 

Về cơ bản, 2 loại nấm này có vẻ ngoài gần giống nhau. Nhưng nếu so sánh về giá thành, hương vị hay thậm chí là chất dinh dưỡng bên trong thì nấm mối từ thiên nhiên vẫn được người tiêu dùng đánh giá cao hơn. Do vậy, phân biệt được 2 loại nấm này sẽ giúp các bạn tránh trường hợp mua sai, mua không đúng với mục đích ban đầu của mình. 

Cách nhận biết nấm mối tự nhiên

Nấm mối tự nhiên là gì?

nam-moi-tu-nhien-4

Nấm tự nhiên đặc biệt chỉ xuất hiện ở những nơi có ổ mối đất tồn tại. 

Nấm mối hay còn gọi là nấm mối trắng. Chúng có tên tiếng Anh là Collybia Albuminosa, và tên khoa học được biết đến là Termitomyces Albuminosus. 

Nấm mối tự nhiên đặc biệt chỉ xuất hiện ở những nơi có ổ mối đất tồn tại. Chúng được hình thành dựa trên tuyến nước bọt của loài mối đất để lại trên đường đi. Đồng thời, cùng với tác động của nước mưa, độ ẩm và nước bọt của những con mối đất làm tạo nên phản ứng lên men, đồng thời sinh ra nấm mối. 

Đặc điểm nhận biết nấm mối tự nhiên

nam-moi-tu-nhien-5

Đặc điểm nhận biết nấm mối tự nhiên

Để nhận biết được nấm mối tự nhiên, các bạn có thể quan sát một số đặc điểm sau:

  • Thân nấm thường có màu trắng nõn, và có dạng hình trụ, thường sẽ thu nhỏ ở phía dưới, và phình to ở phần trên.

  • Phần mũ của nấm khi trưởng thành sẽ có dạng như một chiếc dù. Tuy nhiên, khi chưa trưởng thành thì phần mũ này tựa như chiếc dù mà bị cụp lại. 

  • Về màu sắc của mũ nấm, khi còn non sẽ có màu nâu sáng, và sẽ chuyển thành màu trắng trong giai đoạn đã trưởng thành.

  • Nếu để ý một chút, bạn có thể thấy bên dưới gốc của nấm mối tự nhiên sẽ có màu vàng nhạt. 

Nấm mối tự nhiên có chứa nhiều chất dinh dưỡng, mang lại một giá trị kinh tế cao, tuy vậy lại rất khó trồng. Do đó, cách duy nhất để có được loài nấm này là đi tìm kiếm và thu hái chúng trong tự nhiên. Cũng chính vì lý do đặc thù này mà nấm mối tự nhiên thường được bán với giá khá cao trên thị trường hiện nay.

Tuy nhiên, không phải loại nấm nào mọc ở ụ đất cũng có thể là nấm mối. Để kiểm chứng, bạn cần quan sát xung quanh xem có ổ mối đất nào gần đó hay không. Để xác định bạn có thể dùng đến xẻng đào các mô đất ở quanh. Nếu như đào sâu xuống và phát hiện có ổ mối đất sinh sống thì khả năng rất cao đó chính là loài nấm mối trắng (nấm mối tự nhiên). 

Cách nhận biết nấm mối nuôi trồng

Nấm mối nuôi trồng là gì?

nam-moi-tu-nhien-1

Nấm mối nuôi trồng hay thường được gọi là nấm mối đen.

Nấm mối nuôi trồng hay thường được gọi là nấm mối đen. Bên cạnh nấm mối tự nhiên, nấm mối nuôi trồng cũng được nhiều người dùng ưa thích lựa chọn bởi vị ngọt thanh, và giá trị dinh dưỡng cao mà chúng mang lại. Loài nấm mối đen này bắt đầu được đưa vào canh tác từ năm 2011. Các bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng được nuôi trồng ở các tỉnh thuộc vùng Tây Nam Bộ. 

Tên tiếng Anh của loài nấm này là Black Termitomyces Heim, đồng thời tên khoa học của chúng là Xerula Radicata.

Đặc điểm nhận biết nấm mối nuôi trồng

nam-moi-tu-nhien

Đặc điểm nhận biết nấm mối nuôi trồng

Để có thể nhận biết được nấm mối nuôi trồng trong thực tế, các bạn có thể quan sát những đặc điểm sau đây:

  • Nấm mối nuôi trồng khi trưởng thành có thể đạt đến chiều cao khoảng 10 - 15cm. 

  • Khác với nấm mối tự nhiên, thân của nấm mối nuôi trồng không có màu trắng nõn, mà là màu trắng có hơi sạm đen. 

  • Phần thân nấm có dạng hình trụ tròn và có bán kính từ 0.5 - 1.5cm. 

  • Phần mũ nấm thường có màu nâu đen, và có bán kính trong khoảng 3 - 5cm, có một số loại còn đạt đến khoảng 10 - 15cm. 

  • Chúng có bộ rễ rất dài và thường mọc cắm thật sâu dưới lòng đất. 

Cách bảo quản nấm mối tươi

nam-moi-tu-nhien-2​​​​​​​

Cách bảo quản nấm mối tươi

Cách bảo quản đối với nấm mối hoàn toàn khác so với bảo quản nấm kim châm hoặc là nấm đông cô. Do mỗi loại nấm có đặc điểm và hình dạng khác nhau, nên chúng cũng đòi hỏi một chế độ bảo quản tương đối khác biệt. Hãy cùng Suni Green Farm lưu ý một số điều khi bảo quản loại nấm giá trị này nhé!

Đa phần nấm mối tươi sau khi được thu hoạch, thời gian sử dụng khá ngắn chỉ trong vòng 12 tiếng, do đó để có thể đảm bảo được hương vị và hàm lượng dinh dưỡng, bạn nên chế biến ngay và lưu ý một số bước như sau:

  • Khi nấm mới được mua về, bạn tiến hành dùng kéo hoặc dao cắt bỏ đi phần gốc, những phần bị úng hoặc hư hỏng của nấm. Sau đó, bạn mang nấm đi rửa sạch cùng với nước muối pha loãng, với mục đích là loại bỏ sạch những bụi bẩn, bùn đất và những tạp chất nguy hại còn bám trên nấm. 

  • Do nấm mối có kết cấu rất mềm, dễ bị dập khi va đập mạnh. Do đó, trong quá trình rửa nấm, bạn lưu ý nhẹ nhàng dùng tay loại bỏ đi vết bùn đất bám trên nấm, tránh làm hư hại đến nấm gây mất đi những chất dinh dưỡng cần thiết. Tiếp đó, nhẹ nhàng vớt nấm ra và để ráo nước, và đem nấm đi chế biến thành những món ăn hấp dẫn. 

Hiện nay ở Suni Green Farm có cung cấp thực phẩm nấm mối đen được nuôi trồng theo mô hình đảm bảo an toàn, chất lượng. Nếu như các bạn đang có nhu cầu tìm kiếm nguyên liệu nấm mối để chế biến những món ăn yêu thích của mình và gia đình, hãy liên hệ với Suni ngay hôm nay để được tư vấn nhé!

Hy vọng bài viết trên đây đã có thể giúp cho các bạn bỏ túi những kiến thức cần thiết để phân biệt 2 loại nấm mối phổ biến hiện nay: nấm mối tự nhiên và nấm mối nuôi trồng. Chúc các bạn thành công!

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi