CHUỐI ĐÀ LẠT LÀ CHUỐI GÌ? PHÂN BIỆT CHUỐI ĐÀ LẠT VÀ CHUỐI DOLE

CHUỐI ĐÀ LẠT LÀ CHUỐI GÌ? PHÂN BIỆT CHUỐI ĐÀ LẠT VÀ CHUỐI DOLE

CHUỐI ĐÀ LẠT LÀ CHUỐI GÌ? PHÂN BIỆT CHUỐI ĐÀ LẠT VÀ CHUỐI DOLE

chuoi-da-lat-4

Chuối Đà Lạt là chuối gì? Phân biệt chuối Đà Lạt và chuối Dole

Chuối Đà Lạt là loại chuối được đại đa số nhiều người yêu thích và lựa chọn bởi có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Vậy chuối Đà Lạt là chuối gì? Cách phân biệt chuối Đà Lạt và chuối Dole ra sao? Cùng giải đáp những thắc mắc này cùng với Suni Green Farm bạn nhé!

Chuối Đà Lạt là chuối gì?

chuoi-da-lat-1

Chuối Đà Lạt (Chuối Laba) là loại chuối có tên quốc tế là Cavendish

Chuối Laba là loại chuối có tên quốc tế là Cavendish. Bởi có cùng họ với chuối Dole (chuối già) nên cả 2 loại chuối này thoạt nhìn tương đối giống nhau về hình dạng. 

Trước đây khi mà thực dân Pháp xâm chiếm xã Phú Sơn, thuộc tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện đặt tên cho vùng đất này là Laba. Năm 1930, sau một quá trình dài nghiên cứu về khí hậu cũng như thổ nhưỡng, người Pháp đã tiến hành cho trồng giống chuối mới ở đây và chuối Laba cũng bắt đầu ra đời từ đây. 

Chuối Laba hay còn được gọi khác đi là chuối Tiến Vua. Chuối Laba thực ra có cái tên như vậy là bởi đã từng là thực phẩm được người dân dùng để tiến Vua Bảo Đại và các tầng lớp quý tộc, triều đình ngày xưa cùng những quan chức người Pháp. 

Đây là loại chuối được xem là một loại đặc sản của vùng đất Đà Lạt - Lâm Đồng. Bởi chỉ có khi được trồng ở đây, loại trái cây này mới cho ra sản lượng quả to, ngọt cùng chất lượng đạt chuẩn tốt nhất.

Chuối Laba sinh trưởng mạnh mẽ ở vùng đất đỏ bazan hoặc là đất phù sa, những nơi có nền nhiệt đặc trưng mát mẻ quanh năm. Chúng hiện nay được trồng nhiều ở các khu vực như Đơn Dương, Đức Trọng, Lạc Dương và một số nơi thuộc ngoại ô của thành phố Đà Lạt. 

Đặc điểm của chuối Đà Lạt

Đặc điểm và hương vị

chuoi-da-lat-2

Chuối Laba có cấu tạo hình dáng quả dài và khá tương đồng nếu so với chuối Dole

Chuối Đà Lạt có cấu tạo hình dáng quả dài và khá tương đồng nếu so với chuối Dole. Tuy nhiên, điểm khác biệt là chuối Laba sẽ có buồng chuối to hơn hẳn và các quả được mọc với cuống gần khít với nhau. 

Đặc điểm của chuối Laba khi còn xanh, vỏ chuối sẽ có màu xanh đậm đặc trưng và dần chuyển sang màu vàng nhẹ, có pha chút xanh, đồng thời lớp vỏ cũng sẽ trở nên nhám hoặc là sần sùi. Chuối Laba có một lớp vỏ dày, cùng mùi thơm phảng phất rất đỗi đặc trưng. Trong khi đó, phần ruột của chuối sánh dẻo, đồng thời không thể không kể đến vị ngọt đậm đà (với độ ngọt vào khoảng 24 - 26 brix). 

Tương tự như nhiều giống chuối khác, Chuối Laba cũng rất giàu dưỡng chất như: Vitamin C, Vitamin B5, Kali,... Do đó, đây chính là một thực phẩm hoàn hảo dành cho những ai đang trong chế độ ăn kiêng hoặc mong muốn giảm cân những vẫn đảm bảo đầy đủ chất cho cơ thể.

Điều kiện sinh trưởng

Chuối Laba đã trở thành một đặc sản của vùng đất Đà Lạt, bởi giống chuối này chỉ thực sự thích hợp với những nơi có đất đai màu mỡ, khí hậu mát mẻ như Đà Lạt. Chuối Laba có thời gian sinh trưởng tương đối chậm hơn nếu so với các loại chuối khác, phải mất khoảng 12 - 15 tháng mới có thể tiến hành thu hoạch.

Theo một nghiên cứu của Nhật Bản thì thời gian để trồng chuối Laba càng lâu thì chuối càng đạt được độ ngọt, đồng thời hàm lượng Vitamin và dưỡng chất có chứa bên trong quả cũng sẽ cao hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, họ còn chứng minh thêm rằng, hàm lượng Vitamin C có trong giống chuối này cao hơn gấp 3 lần so với các loại chuối thông thường và hơn nữa còn góp phần gia tăng khả năng miễn dịch của bạch cầu lên đến 5 lần.

Xem thêm

>> Chuối sứ

Phân biệt chuối Laba và chuối Dole

chuoi-da-lat-3

Ruột chuối Dole màu trắng, đồng thời hơi nhão chứ không dẻo, có vị hơi chua

Ắt hẳn đã có rất nhiều bạn từng nhầm lẫn chuối Laba sang chuối Dole. Vậy bây giờ hãy cùng Suni Green Farm phân biệt 2 loại chuối này xem có gì khác nhau bạn nhé!

Đặc điểm

Chuối Laba

Chuối Dole

Giống

  • Có thời gian sinh trưởng cho đến khi thu hoạch từ 13 - 17 tháng. 

  • Thường phát triển nhiều ở những vùng khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, như là khu vực cao nguyên. 

  • Có thời gian sinh trưởng cho đến khi thu hoạch là khoảng 8 - 10 tháng. 

  • Có thể được trồng ở mọi điều kiện thổ nhưỡng, địa phương.

Hình dạng

  • Núm chuối có dạng mập tròn, với cuống ngắn, khít lại với nhau. 

  • Lớp vỏ chuối dày, trái to.

  • Núm chuối có dạng thuôn dài, với cuống dài thưa. 

  • Vỏ mỏng và trái cũng nhỏ hơn.

Màu sắc, mùi vị

  • Ruột chuối có màu vàng óng, khá sánh dẻo cùng hương vị ngọt đậm đà.

  • Ruột chuối màu trắng, đồng thời hơi nhão chứ không dẻo, có vị hơi chua. 

 

Trên đây là những thông tin hữu ích đã giúp các bạn giải đáp một cách cụ thể chuối Đà Lạt là gì cùng cách phân biệt dễ dàng loại chuối này với chuối Dole. Hy vọng bài viết này đã có thể giúp các bạn bổ sung thêm một số kiến thức liên quan đến giống chuối này nhé! 

Nếu như các bạn đang mong muốn tìm kiếm và lựa chọn địa chỉ cung ứng trái cây cùng các loại rau củ quả sỉ tươi sạch, chất lượng đạt chuẩn, hãy để Suni Green Farm giúp các bạn nhé! Ở Suni Green Farm chúng tôi luôn sẵn sàng những nguồn hàng loại 1, đã trải qua quá trình kiểm tra chất lượng gắt gao và vận chuyển trực tiếp từ trang trại tại Đà Lạt đến và giao tận tay quý khách hàng. Liên hệ ngay với nhà Suni trong hôm nay để được tư vấn chi tiết, bạn nhé!

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi