CẢI KALE CÓ NHỮNG GIỐNG NÀO? NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ CẢI KALE

CẢI KALE CÓ NHỮNG GIỐNG NÀO? NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ CẢI KALE

CẢI KALE CÓ NHỮNG GIỐNG NÀO? NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ CẢI KALE

Mặc dù chỉ mới xuất hiện trên thị trường trong vài năm trở lại đây, nhưng cải Kale rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Cải Kale được xem là một siêu thực phẩm - loại cải này rất giàu dinh dưỡng, hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy dồi dào. Vậy cải Kale thật sự có nguồn gốc từ đâucó những giống phổ biến nào trên thế giới? Hãy cùng SUNI GREEN FARM tìm hiểu qua bài viết này nhé!

NGUỒN GỐC CỦA CẢI KALE

Cải Kale là loại rau ăn lá có nguồn gốc lâu đời thuộc họ Cải, tương tự như bông cải xanh, bông cải trắng, cải bắp, cải sú tim.

Cải Kale có nguồn gốc ở phía đông Địa Trung Hải và vùng Tiểu Á. Cải Kale được trồng đầu tiên vào khoảng năm 2000 TCN, được xem là một trong những loại rau xanh được tiêu thụ rộng rãi nhất vào thời trung cổ. Nó là thức ăn chủ yếu quan trọng trong khẩu phần ăn của nhiều người trong thời gian này. Lý do chính làm loại rau này phổ biến là do nó dễ trồng và có khả năng chống chịu cao với nhiệt độ lạnh giá.

Loại cải bắp lá xoăn này đã tồn tại cùng với các loại rau lá phẳng ở Hy Lạp vào thế kỷ thứ 4 TCN. Những loại cải này tương tự như loại cải Kale Ý và Siberia, được xem là tổ tiên của các loại cải Kale hiện đại ngày nay. Loại cải này có đa dạng màu sắc từ màu xanh nhạt, xanh đậm, xanh tím, cho đến màu tím nâu.

Cải Kale mới xuất hiện ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây và được trồng chủ yếu tại Đà Lạt, nơi có thổ nhưỡng và khí hậu có lẽ là thích hợp nhất với loại cải này.

Cải Kale có thể dùng để trang trí cho các món ăn và có thể chế biến nhiều món ăn da dạng như trộn salad, xào cùng thịt bò, nấu canh... Ngoài ra, cải Kale có thể làm nước ép Detox thanh mát, có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả.

Xem thêm:

>> CẢI XOĂN KALE CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

>> LÀM ĐẸP TOÀN DIỆN TỪ THIÊN NHIÊN VỚI CẢI XOĂN KALE

CÁC GIỐNG CẢI KALE PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI

Cải Kale có nhiều giống khác nhau, mỗi loại đều có đặc điểm và hương vị đặc trưng riêng.

Các giống cải xoăn trên thế giới

Cải xoăn Kale (Curly Kale)

Đây là giống cải Kale được trồng và sử dụng nhiều nhất tại Anhxuất hiện phổ biến nhất ở các cửa hàng bách hóa. Cải xoăn Kale có thân lùn, lá xanh tươi bắt mắt và cuộn tròn xoăn tít, bề rộng toàn cây có thể đạt tới 30 - 45 cm. Cây có thể chống chịu tốt với mùa đông khắc nghiệt.

Cải xoăn Kale có đặc trưng với vị hơi nồng, tươi ngọt nhẹ nhàng, khi ăn vào sẽ đọng lại chút vị chát trong miệng.

Giống như các loại cải kale khác, cải xoăn kale cực kỳ giàu dinh dưỡng và chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao như vitamin B6, vitamin K và Kali. Đặc biệt, loại cải này chứa hàm lượng vitamin C cao hơn cả trái cam.

Cải xoăn Kale thường dùng làm nguyên liệu cho các loại salad bởi vì vị hăng của loại cải này sẽ làm tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, cải xoăn Kale khi ăn tươi, bạn nên vò cải với chút muối và thêm nước cốt chanh để lá cải dai hơn.

Cải Kale Lacinato (Lacinato Kale)

Cải Kale Lacinato có nguồn gốc từ Ý, có lẽ là loại cải Kale phổ biến thứ 2 sau cải xoăn Kale có thể tìm thấy ở quầy rau của hầu hết các cửa hàng bách hóa. Loại cải Kale này có nguồn gốc từ Ý, còn gọi là cải Kale Tuscan, cải Kale khủng longcavolo nero.

Cải Kale Lacinato có đặc điểm nhận dạng lá thuôn dài, màu xanh đen, hơi nhăn nhưng không xoăn theo nếp giống như cải xoăn Kale. Cuống lá dài, có vân màu bạc khá lạ mắt. Sở dĩ có tên gọi "cải Kale khủng long" là do lá của loại cải này khá giống với da của khủng long. Thân cây cải Kale Lacinato thẳng đứng khỏe mạnh, có thể cao đến 2 - 3m.

Lá của cải Kale Lacinato có lá dai và mỏng hơn các giống khác, vị thanh không hăng nồng, ngọt nhẹ như cải bắp non. Hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn kèm với salad rất hợp. Cải Kale Lacinato thường được dùng làm nguyên liệu chế biến món sốt pesto và món súp rau củ Ý.

Cải Kale Trung Quốc (Chinese Kale)

Cải Kale Trung Quốc còn được biết đến với cái tên bông cải xanh Trung Quốc, cải làn hay cải rổ theo cách gọi ở Việt Nam. Cải rổ có vẻ ngoài khá giống súp lơ xanh và thường được dùng thay thế súp lơ xanh trong nhiều món ăn, đặc biệt là các món Hoa.

Cải rổ có lá dày, phẳng, màu xanh bóng, có thân dày và các bông hoa tương tự như bông cải xanh. Cây cải rổ có thể cao đến 50cm và phát triển tốt ở hầu hết các vùng đất khắt nghiệt nhất.

Cải rổ có hương vị rất đặc biệt, khá nồng và đắng hơn súp lơ xanh. Chính vì vậy khi dùng cải này làm món xào, người ta thường thêm phần nước sốt ngọt để cân bằng hương vị.

Giống như hầu hết các loại cải Kale khác, cải rổ có giá trị dinh dưỡng rất cao, giàu vitamin A, vitamin C, canxi và sắt.

Cải Kale Baby (Baby Kale)

Cải Kale baby là một trong những loại cải Kale phổ biến nhất bán ở siêu thị. Cải Kale baby có nguồn gốc từ thời La Mã và Ai Cập cổ đại. Đúng như tên gọi, loại cải Kale này là phiên bản "thu nhỏ" của cải Kale thông thường. Loại cải này có ngoại hình tương tự cải xoăn Kale. Lá của cải Kale baby nhỏ và mỏng hơn lá cải xoăn Kale, mép lá có răng cưa nhưng không xoăn. Khi ăn sống rất mềm mịn, hương vị rất ngon và phù hợp với nhiều món ăn.

Cải Kale Baby là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, rất giàu vitamin C, A, K, canxi và sắt. Đây là loại rau được xem là siêu thực phẩm tốt cho chế độ ăn kiêng.

Cải Kale baby thích hợp để làm salad và các món smoothie bổ dưỡng, hoặc xào với dầu olive cũng rất ngon.

Cải Kale Siberian (Siberian Kale)

Đây là loại cải Kale có khả năng chống chịu được sâu bệnh và điều kiện khí hậu lạnh giá khắt nghiệt nhất. Xét về hình dáng, loại cải này hoàn toàn khác với các giống cải Kale khác. Cải Kale Siberian nhìn vẻ ngoài khá giống cải củ turnip. Cải Kale Sibirian có cuống dài, lá to màu xanh xám, hơi gợn sóng, vị khá dịu hơn các loại cải Kale khác, không hề nồng đắng. Loại cải này cực kỳ cứng và dai nên không thích hợp ăn sống. Khi xào với hành, tỏi cùng dầu olive sẽ dễ ăn hơn.

Đặc biệt, loại rau này có hoa vàng, phần hạt có thể dùng làm nguyên liệu sản xuất dầu hạt cải. Chính vì thế, cây cải Kale Siberian còn được gọi là "cải Kale dầu". Dầu hạt cải Kale Siberian rất giàu axit béo omega 6 và omega 3 và đây là loại dầu giàu dưỡng chất cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Cải Kale đỏ (Redbor kale / Scarlet Kale)

Cải Kale đỏ có vẻ ngoài ấn tượng với lá xoăn tít, khá dày và cứng. Lá có màu đỏ sẫm pha tím đặc trưng, nên còn có tên gọi là cải Kale tím. Thân cây cải Kale đỏ có thể cao đến 3 feet, cây bóng râm, có khả năng chịu nhiệt cao, chống chịu được mùa đông băng giá và nở hoa vào mùa xuân.

Loại cải Kale này thường dùng để trang trí cho các món ăn. Cải Kale Redbor khá thanh kèm chút vị ngọt, nhưng do lá dày cứng, khi xào hoặc nấu với súp sẽ dễ ăn hơn.

Trong loại cải này có chứa chất chống oxy hóa gọi là alpha-lipoic acid, có khả năng làm điều hòa lượng đường huyết và giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Cải kale tím và xanh rất phổ biến

Cải Kale đỏ Nga (Red Russian Kale / Purple Russan Kale)

Cải Kale đỏ Nga hay cải Kale Tím Nga có nguồn gốc từ Siberia. Loại cải này có lá to và ít xoăn hơn cải xoăn Kale. Cải Kale đỏ Nga có vẻ ngoài đặc biệt với lá màu xanh sẫm, gân lá màu đỏ tím, hình dáng lá tương tự như xà lách oakleaf và cải lông. Nhiệt độ càng thấp màu của lá cải sẽ càng đậm. Cây sẽ phát triển tốt khi có đủ nắng, thân cây cải có thể cao đến gần 1m, cây cho lá rất sai và liên tục.

Cải Kale đỏ Nga mềm kèm chút vị ngọt hơn các giống khác và không hăng nồng, rất thích hợp ăn tươi với salad. Trong cải Kale đỏ có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao nhất, đặc biệt là canxi, chất quan trọng cho bộ xương chắc khỏe.

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong cải tương tự như quả mâm xôi, dứa và nước dừa. Để tận dụng tối đa lượng chất dinh dưỡng, chúng ta có thể dùng cải Kale đỏ làm smoothie, salad, nước ép. Trước khi chế biến, lá cải nên tước bỏ cọng, dùng tay vò lá cải cho lá mềm, dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn.

Cải Kale Tronchuda (Tronchuda Kale)

Đây là một trong những loại cải Kale có nguồn gốc từ Bồ Đào Nha. Cải Kale Tronchuda còn có tên gọi là cải Kale Beira, có vẻ ngoài khá lạ mắt khác biệt so với những loại cải Kale thường thấy. Cây cải có hình dáng khá giống cải cầu vồng, có lá màu xanh nhạt, mềm và tròn. Phần cọng mảnh, thường có màu trắng và xanh nhạt.

Cải Kale Tronchuda rất mọng nước, cọng rất giòn, vị ngọt nhưng không hăng nồng như các giống cải Kale khác. Do lá cải Kale Tronchuda dày và mềm nên rất hợp làm nước ép, smoothie, hương vị giống như cải bắp. Loại cải này có hàm lượng dinh dưỡng cao và chứ ít carb, được xem là một siêu thực phẩm.

Cải Kale Tronchuda không phổ biến như những giống khác, nhưng nó là loại cây có thể chịu được nóng, khá dễ trồng.

Cải Kale Hoa (Ornamental Kale)

Giống cải Kale hoa có lá dún, phần mép lá với nhiều hình dạng khác nhau với nhiều nếp con hoặc có gợn sóng, có loại lá giống như lông chim. Cụm lá trong thường pha lẫn giữa 2 màu hồng - trắng đến đỏ - tím. Các tán lá bao quanh và bung xòe như một đóa hoa hồng đang nở rộ, thân cây cải có thể cao gần 1m. Loại cải này thích hợp với khí hậu mát mẻ, sinh trưởng tốt vào mùa thu và mùa đông.

Nhờ vẻ ngoài bắt mắt, cải Kale hoa thường được dùng để trang trí cho các món ăn. Loại cải này có vị đắng nồng đặc trưng hơi giống cải bắp và khá dai nên cần thời gian nấu khá lâu. Để làm giảm vị đắng, người ta thường luộc lá cải trước khi nấu để làm giảm vị đắng, thích hợp để nấu các món súp, hầm, xào. Khi nấu chín, cải Kale hoa sẽ mềm hơn và có vị ngọt, kèm chút mùi hương giống hạt phỉ.

Cải Kale hoa chứa nhiều chất dinh dưỡng tương tự như cải Kale Lacinato, cải Kale đỏ Nga, cải xoăn Kale. Đây là nguồn cung cấp Vitamin, canxi và nhiều chất chống oxy có lợi cho sức khỏe. Trong đó có anthocyanin - chất làm nên các mảng màu sáng hồng và tím, được xem là chất chống oxy hóa mạnh nhất có tác dụng làm giảm viêm, hạn chế béo phì....

Cải Kale Thủ Tướng (Premier Kale)

Giống cải Kale này còn có tên gọi là “Early Hanover” - một giống rau mới tốt cho sức khỏe. Đây là loại cải Kale khá dễ trồng, sinh trưởng nhanh và chịu được khí hậu lạnh khắt nghiệt. Cải Kale thủ tướng có tán lá xanh mướt, các lá đều phát triển từ phần gốc lên. Lá cải rất mịn và có răng cưa ở mép lá.

Cải Kale thủ tướng được đánh giá là giống cải Kale có hương vị ngon nhất trong tất cả các giống cải Kale, thường dùng nhiều trong các món ăn như sandwich và salad. Loại cải này khi ăn sống rất mềm ngọt, không hề dai cứng và hăng nồng như các loại cải Kale khác.

Cải Kale thủ tướng rất giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là beta carotene và loại chất nhuộm hữu cơ có ở hầu hết các trái cây tươi và rau xanh. Cơ thể của chúng ta sẽ chuyển hóa beta carotene thành vitamin A - vitamin quan trọng cho sức khỏe giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Cải Kale gậy (Walking Stick Kale / Jersey cabbage)

Đúng như tên gọi, đây là giống cải Kale khá lạ, với chiều cao vượt trội từ 2-5m khi trưởng thành. Tên gọi độc đáo này có nguồn gốc từ việc phần thân cải có thể phơi khô sử dụng như chiếc gậy đi bộ.

Cải Kale gậy là loại cây lâu năm, phần thân cao, thẳng và rất cứng, lá có hình dáng giống như chiếc lông chim kết thành một tán to khổng lồ.

Tuy có vẻ ngoài khá khác thường, nhưng lá của loại cải Kale này có hương vị rất ngon, lá có thể ăn tươi và làm nước ép. Nhờ có kích thước lớn, nên người ta thường lấy phần lá để gói bánh. Một số món ăn châu Phi sử dụng lá cải Kale gậy để lót đĩa.

Cải Kale Raab (Raab Kale)

Giống cải Kale này khá hiếm gặp, đặc điểm nhận dạng là phần cọng cải nhỏ và mảnh, lá có hình dáng như lông chim. Phía trên ngọn có các búp hoa màu vàng hoặc xanh nhạt.

Cải Kale Raab nhìn bề ngoài rất giống súp lơ baby. Phần cọng cải có nhiều màu từ xanh đen, xanh lơ, đến màu tím. Phần lá khá giòn, không dai, có xơ, phần hoa ăn khá mềm và ngọt. Loại cải Kale này khá mọng nước, không hăng, mùi thơm ngọt như hạt dẻ, hơi cay.

NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ CẢI KALE

Cải Kale có phải là một loại cải bắp không?

Kale còn gọi là cải bắp lá, loại rau xanh thuộc họ Cải (Brassicaceae) tương tự như súp lơ, cải bắp, cải Brussels và cải búp. Cải Kale và cải bắp là 2 loại rau xanh khác nhau nhưng thuộc cùng họ.

Loại cải Kale nào có lợi cho sức khỏe nhất?

Cải Kale tím được đánh giá là loại cải kale có lợi cho sức khỏe nhất và dễ tiêu hóa nhất trong số các giống cải kale.

Loại cải Kale nào thích hợp là nước ép và sinh tố nhất?

Cải xoăn Kale đỏ Nga và cải Kale baby thích hợp làm nước ép và sinh tố nhất.

Có phải tất cả các loại cải Kale đều có thể ăn tươi với salad?

Câu trả lời là không. Những loại cải Kale thích hợp ăn tươi với salad chỉ có cải Kale Khủng Long, cải Kale tím và cải Kale đỏ Nga.

Mua rau sạch hữu cơ uy tín và chất lượng tại TP HCM

Suni Green Farm chuyên cung cấp các loại rau củ quả hữu cơ sạch và an toàn, được trồng theo phương pháp hữu cơ thuận tự nhiên. Với phương châm đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, chúng tôi luôn mong muốn gửi đến quý khách hàng những sản phẩm chất lượng, với hương vị thuần khiết, tươi ngon nhất, cho bữa cơm gia đình thêm thơm ngon và đầy dinh dưỡng.

SUNI GREEN FARM - CỬA HÀNG RAU CỦ QUẢ HỮU CƠ

Hotline: 089.932.7766

Website: www.sunigreenfarm.vn

Link đặt hàng: m.me/sunigreenfarmvn

rau-cu-gia-si

Thông tin bán rau củ quả sỉ tại Suni Green Farm

Suni Green Farm là địa chỉ cung cấp rau củ quả giá sỉ TP.HCM với các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhập trực tiếp từ Đà Lạt cũng như các nhà cung ứng thực phẩm uy tín. Suni Market chuyên bán sỉ rau sạch, hoa quả uy tín:

- Rau củ tươi đạt chứng nhận Vietgap.

- Toàn bộ thực phẩm đạt tiêu chuẩn An toàn vệ sinh thực phẩm.

- Giá rẻ, tối đa chi phí, lợi nhuận cho khách hàng.

Hiện nay, tại TPHCM, rất nhiều đơn vị cung ứng rau củ Đà Lạt giá sỉ kết hợp bán-mua rau củ online song làm sao đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng mà giá cả lại phải chăng. Thấu hiểu nỗi lo của người dùng, định hướng của Suni Green Farm tập trung phát triển, cung cấp rau củ quả giá sỉ được trồng hữu cơ, an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường.

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi