CÁCH NHẬN BIẾT CÁC LOẠI NẤM RỪNG ĂN ĐƯỢC KHI BẠN ĐI CẮM TRẠI TRONG RỪNG

CÁCH NHẬN BIẾT CÁC LOẠI NẤM RỪNG ĂN ĐƯỢC KHI BẠN ĐI CẮM TRẠI TRONG RỪNG

CÁCH NHẬN BIẾT CÁC LOẠI NẤM RỪNG ĂN ĐƯỢC KHI BẠN ĐI CẮM TRẠI TRONG RỪNG

Các loại nấm rừng ăn được nếu hiểu biết nhiều về chúng, thì các bạn sẽ dễ dàng mà có cho mình nguồn nguyên liệu thực phẩm chất lượng trong những chuyến đi dã ngoại cùng bạn bè hay là gia đình. Thế nhưng việc phân biệt nấm độc hay nấm ăn được tương đối khó khăn, bởi giữa chúng không tồn tại quá nhiều sự khác biệt. Suni Green Farm cùng bài viết hôm nay sẽ mách các bạn một số Cách nhận biết các loại nấm rừng ăn được khi bạn đi cắm trại trong rừng. 

cac-loai-nam-rung-an-duoc

Cách nhận biết các loại nấm rừng ăn được khi bạn đi cắm trại trong rừng

Xem xét màu sắc của các tia bên dưới mũ nấm

cac-loai-nam-rung-an-duoc-1

Chỉ nên chọn lựa đối với những cây nấm có tia màu da hoặc màu nâu

Để nhận diện được nấm mình đang tìm thấy có phải là nấm ăn được hay không, đơn giản nhất là các bạn quan sát thật kỹ vào phần tia nằm ở bên dưới của mũ nấm. Để an toàn, các bạn chỉ nên chọn đối với những cây nấm có tia màu da hoặc màu nâu. Đồng thời không nên lựa chọn nấm có các lá tia trắng.

Tuy nhiên, trong thực tế cũng có một số ít những loài nấm ăn được có lá tia màu trắng. Nhưng mặt khác thì hầu hết các loại nấm độc đều mang đặc điểm này. Do đó, để đảm bảo an toàn tối đa cho sức khỏe khi hái nấm trong tự nhiên, các bạn cần tránh xa những cây nấm với đặc trưng nêu trên. 

Nhận biết màu sắc trên mũ nấm

cac-loai-nam-rung-an-duoc-4

Đặc trưng cơ bản của nấm độc đó chính là chúng mang một màu sắc khá sặc sỡ

Đặc trưng cơ bản của nấm độc đó chính là chúng mang một màu sắc khá sặc sỡ. Do vậy, khi bắt gặp bất cứ loại nấm nào trong tự nhiên mà ở mũ nấm hoặc thân nấm có xuất hiện màu đỏ thì tốt nhất các bạn nên tránh xa, vì khả năng chúng là nấm độc rất lớn.

Một ví dụ tiêu biểu nhất trong trường hợp này là Nấm Tán Bay (Fly Agaric). Chúng là loài nấm độc có phần mũ nấm với sắc đỏ vô cùng thu hút.

cac-loai-nam-rung-an-duoc-5

Nấm Tán Bay - Một ví dụ tiêu biểu nhất trong trường hợp nấm độc có màu sắc sặc sỡ

Do vậy, các bạn chỉ nên tin chọn đối với những cây nấm có thân nấm và mũ nấm màu da, màu trắng hay màu nâu. Các loại nấm ăn được trong tự nhiên đa phần cũng chỉ có 3 màu sắc cơ bản này mà thôi!

Nhận biết vẩy hoặc hoa văn trên mũ nấm

cac-loai-nam-rung-an-duoc-3

Hầu hết các loài nấm ăn lành tính đều sẽ không có đặc điểm là các vẩy nấm hay loại hoa văn sặc sỡ trên phần mũ nấm

Theo như các công trình nghiên cứu uy tín về nấm, kết quả phân tích đã được chỉ ra rằng hầu hết các loài nấm ăn lành tính đều sẽ không có đặc điểm là các vẩy nấm hay loại hoa văn sặc sỡ trên phần mũ nấm. Đương nhiên cũng sẽ không có các đốm sáng, bao gồm cả màu sáng và màu tối xuất hiện trên thân hay mũ nấm.

Để dễ hình dung hơn, các bạn có thể xem lại hình dạng của Nấm Tán Bay. Chúng nổi bật với mũ nấm màu đỏ và kèm theo đó là các vẩy trắng có màu sáng khá bắt mắt. Trong khi đó một số loài nấm độc khác trong tự nhiên lại có vẩy nấm màu tối và mũ nấm màu sáng (màu trắng).

Nhận biết hình dạng của thân nấm

cac-loai-nam-rung-an-duoc-2

Hầu hết các loại nấm ăn được đều có hình dạng thẳng trơn và không tồn tại bất cứ vòng được cuốn quanh thân nấm

Thông thường đối với các loại nấm ăn được thì các bạn dễ dàng nhận thấy rằng thân nấm đều có hình dạng thẳng trơn và không tồn tại bất cứ vòng được cuốn quanh thân nấm. 

Nếu như bạn vô tình bắt gặp được loài nấm nào trong khu dã ngoại hoặc là trong rừng mà có phần cuốn vòng này, thì điều tốt nhất là các bạn không nên hái hoặc là trực tiếp động tay vào chúng. Bởi đây là một trong số những đặc trưng cơ bản của nấm độc và sẽ khiến bạn gặp nguy hiểm nếu ăn phải hoặc là tiếp xúc với chúng. 

Nhận biết thông qua mùi hương

Dẫu cách nhận biết nấm độc thông qua mùi hương vẫn có những hiệu quả nhất định, tuy nhiên các nhà khoa học khuyến cáo chúng ta không nên áp dụng đối với phương pháp này. Hoặc trong trường hợp bắt buộc thì phải cần giữ một khoảng cách nhất định với cây nấm. 

Nấm độc theo tùy loại sẽ có những mùi hương như mùi hắc nhẹ/ mạnh hoặc là mùi cay hay mùi đắng xộc trực tiếp lên mũi. Đặc điểm này khiến bạn cũng dễ dàng nhận diện. Tuy nhiên, một số loài nấm độc khác cũng có mùi hương, nhưng lại là mùi thơm nhẹ tựa như nấm ăn được. Để phân biệt được chúng buộc các bạn cần phải dựa vào những cách nhận biết phía trên để tiến hành nhận diện. 

Thử nghiệm biến đổi màu ở nấm

Phương pháp này mặc dù không đảm bảo khả năng chuẩn xác 100%, tuy nhiên kết quả cho ra cũng ở khoảng 80 - 90% nên vẫn được nhiều người áp dụng để phân biệt các loại nấm rừng ăn được

Cách 1: Bạn sử dụng phần màu trắng của hành lá, sau đó tiến hành chà xát lên phía trên của mũ nấm. Nếu tác động này mà khiến cho thân của hành lá bị biến đổi thành màu xanh, hoặc là xanh nâu, màu nâu chẳng hạn thì đó chính là phần độc tố của nấm. Ngược lại nếu như phần thân của hành không bị đổi màu thì chứng minh nấm đó không hề có độc. 

Cách 2: Với cách này, bạn sử dụng một chiếc kim may, đũa hay muỗng hoặc có thể là bất cứ vật dụng nào có chất liệu bạc. Cách thức vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần để nhẹ, hoặc chạm nhẹ vào trong món ăn được chế biến từ nấm để xem thử nó có bị đổi màu hay không. Nếu xuất hiện sự đổi màu sang màu xám hoặc là màu đen thì kết luận với khả năng cao nấm đã có tích tụ độc tố.

Cách 3: Phương pháp này sử dụng sữa bò là chủ yếu. Các bạn thực hiện đổ một ít phần sữa bò tươi lên bên trên mũ nấm. Nếu thấy có hiện tượng sữa tươi bị vón cục lại thì rất có thể nấm đó là nấm độc. 

Đồng thời, nếu như trong chuyến dã ngoại các bạn mong muốn tự tay mình hái nấm để chế biến những món ăn thơm ngon, các bạn cần ghi chú lại một số lưu ý như sau:

  • Nên đem theo bên mình 2 chiếc giỏ hoặc là bao bì để phân loại nấm. Điều này giúp các bạn không bị trộn lẫn giữa nấm mình đã chắc chắn là ăn được và nấm chưa chắc chắn. Cách này cũng sẽ giúp các bạn hạn chế được tối đa tình trạng bị ngộ độc nấm.

  • Đối với hoạt động hái nấm trong rừng hay khu dã ngoại, cách tốt nhất là bạn nên trang bị bao tay trong quá trình hái lượm nấm. Bởi có thể trong số nấm bạn hái được sẽ bao gồm cả nấm độc. Do vậy, nếu không đeo bao tay, rất có thể phần độc tố từ mũ hay thân nấm sẽ bám vào tay của bạn. Trong trường hợp bạn quên rửa sạch tay khi tiếp xúc với đồ ăn và đưa vào trong cơ thể cũng sẽ vô tình khiến cho bạn có nguy cơ bị ngộ độc.

  • Điều quan trọng mà các bạn cần ghi nhớ khi hái nấm trong tự nhiên, đó là không ăn bất cứ loại nấm nào mà mình chưa am hiểu hay chưa xác định chính xác được chúng có thực sự an toàn hay không. Bởi hiện nay rất nhiều loài nấm ăn được và nấm độc có hình dạng bên ngoài tương đối giống nhau, hay thậm chí có cả trường hợp đã áp dụng các phương pháp nhận biết cũng không chắc chắn chính xác về loài nấm đó. Do vậy, cách tốt nhất là các bạn sẽ không sử dụng đối với những loại mình chưa am hiểu về nó. 

Nếu như các bạn e ngại việc tự hái nấm trong tự nhiên sẽ tiềm tàng những mối nguy hại đến sức khỏe của cả bản thân và gia đình thì tại sao các bạn không tự mình chuẩn bị nguồn nguyên liệu nấm tươi sạch để chế biến những món ăn mang theo trong chuyến dã ngoại của mình? Đến với Suni Green Farm chúng tôi để sở hữu ngay nguồn thực phẩm nấm đa dạng, chất lượng, an toàn cùng giá cả phù hợp, bạn nhé!

Các loại nấm rừng ăn được theo như Suni Green Farm thì đây là một phần kiến thức vô cùng quan trọng mà các bạn nên nắm vững để giúp các bạn hạn chế tối đa tình trạng ngộ độc nấm khi tiến hành thu hái chúng trong tự nhiên. Với phần chia sẻ hữu ích trên, nhà Suni hi vọng các bạn có thể ghi chú thêm vào sổ tay của riêng mình để tiện cho quá trình cần phải phân loại nấm bất cứ lúc nào bạn nhé!

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi