KỸ THUẬT TRỒNG CÀ RỐT BABY TRONG NHÀ KÍNH ĐỂ THU ĐƯỢC NĂNG SUẤT CAO

KỸ THUẬT TRỒNG CÀ RỐT BABY TRONG NHÀ KÍNH ĐỂ THU ĐƯỢC NĂNG SUẤT CAO

KỸ THUẬT TRỒNG CÀ RỐT BABY TRONG NHÀ KÍNH ĐỂ THU ĐƯỢC NĂNG SUẤT CAO

Hiện nay, mô hình trồng hoa màu trong nhà kính được nhiều nông dân chọn lựa do năng suất cao cùng nhiều ưu điểm khác. Kỹ thuật trồng cà rốt baby trong nhà kính cũng ngày càng được nhiều người chú ý đến để thu được lợi nhuận cao hơn từ loại nông sản này. Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu về mô hình trồng trọt này thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

trong-ca-rot-baby-trong-nha-kinh-1

Kỹ thuật trồng cà rốt baby trong nhà kính để thu được năng suất cao

Vì sao nên trồng nông sản trong nhà kính?

Mô hình nhà kính chỉ mới xuất hiện trong vài năm gần đây và sản phẩm bán ra thị trường cũng được người mua nhiệt tình đón nhận. Vậy tại sao khi trồng hoa màu trong nhà kính có được những ưu điểm gì? Đó là những điểm nổi bật sau đây:

trong-ca-rot-baby-trong-nha-kinh-4

Vì sao nên trồng nông sản trong nhà kính?

  • Tăng năng suất cây trồng: Sản phẩm thu hoạch được khi trồng trong nhà kính thường mang năng suất cao hơn. Nguyên nhân là do nông sản không phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ môi trường như nắng gắt hoặc gió to. Từ đó cây trồng phát triển nhanh và cho năng suất ổn định hơn.

  • Giảm chi phí đầu tư: Khi trồng trong nhà kính, sâu hại cũng như nấm bệnh khó tiếp cận cây trồng và ít lây nhiễm hơn. Vì thế bạn không phải mất chi phí cho việc xử lý bệnh. Mặt khác, việc trồng trọt cũng diễn ra nhàn hạ hơn rất nhiều.

  • Dễ kiểm soát: Khi trồng rau củ với mô hình này, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát môi trường cho nông sản phát triển thuận lợi hơn. Nhà kính có tác dụng chắn sương, gió, bão vào mùa mưa và giải phóng bớt nhiệt ra bên ngoài vào những ngày hè nóng bức.

  • Sản phẩm sạch hơn: Với những loại ích về ngừa sâu bệnh, phát triển tốt mà nhà kính mang đến. Thì người nông dân không phải bón quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng. Mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, an toàn hơn cho sức khỏe.

Công đoạn chuẩn bị trước khi trồng cà rốt baby trong nhà kính

Trước khi bắt tay vào trồng cà rốt baby thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên vật liệu cần thiết sau đây:

  • Chuẩn bị giống: Hiện tại bạn chỉ có thể trồng cà rốt baby từ hạt giống có bán tại các cửa hàng bán hạt giống hoa màu. Hạt giống cà rốt baby được bán theo từng bịch 50 hạt với mức giá vài chục nghìn. Tùy vào quy mô của nhà kính mà bạn hãy mua số lượng hạt giống cho phù hợp.

  • Chuẩn bị đất: Cà rốt phát triển tốt nhất trên đất thịt nhẹ và đất pha cát. Bạn cần làm tơi xốp đất trồng trước khi gieo hạt để củ thu hoạch được đạt chất lượng như mong muốn. Nếu bạn không làm đất kỹ, để đất nén quá chặt sẽ khiến rễ khó phát triển và ảnh hưởng xấu đến năng suất thu hoạch.

trong-ca-rot-baby-trong-nha-kinh-2

Chuẩn bị đất trồng tơi xốp

  • Chuẩn bị phân bón: Không phải cứ bón nhiều phân cho đất là tốt. Mà ngược lại khi cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng sẽ kích thích rễ phụ phát triển khiến củ bị biến dạng. Tốt nhất là chỉ bón một ít phân vào đất trước khi gieo trồng 7 ngày là ổn.

  • Chọn thời điểm gieo trồng: Tùy vào khu vực sống mà bạn có thể chọn thời điểm thích hợp nhất để gieo trồng. Nếu bạn ở miền Nam thì thời gian gieo trồng tốt nhất là tháng 9 hoặc tháng 10. Nếu bạn ở miền Trung và Bắc thì có thể gieo trồng từ tháng 6 đến tháng 9 là thích hợp.

Kỹ thuật trồng cà rốt baby trong nhà kính

Trồng cà rốt baby trong nhà kính cần thực hiện theo quy trình sau đây:

Gieo hạt

Chuẩn bị các luống đất trồng có độ cao từ 10 - 15cm, rồi tạo các rãnh rộng 5cm, sâu 2cm với khoảng cách hàng từ 25 - 30cm. Bắt đầu gieo hạt, sau đó phủ một lớp đất mịn hoặc than bùn trộn cát để lấp kín hạt. 

Không nên tưới nước sau khi gieo hạt để hạt không di chuyển sâu xuống dưới. Sử dụng màng phủ để giữ độ ẩm và loại bỏ màng phủ này kho hạt đâm chồi.

Tỉa mỏng

Sau từ 14 - 21 ngày gieo trồng, cà rốt baby sẽ nảy mầm thành những cây con, lúc này bạn hãy bỏ bớt những cây yếu. Mặt khác, bạn cũng hãy tiến hành tỉa thừa và lặp lại sau 2 - 3 tuần kế tiếp. 

Tưới ẩm cho đất và nhổ bỏ bớt những cây thừa để những cây còn lại phát triển tốt hơn. Hãy thực hiện công đoạn này vào buổi tối để tránh côn trùng đánh hơi mùi thơm mà tìm đến. Bạn cũng đừng quên lắp các lỗ trống trên đất và nén chặt.

Tưới nước đầy đủ và đề phòng sâu bệnh

Bạn cần tưới nước đầy đủ với liều lượng phù hợp. Ở điều kiện thường, bạn chỉ cần tưới nước từ 1 - 2 lần mỗi tuần. Vào những thời điểm khô hạn, hãy tưới cà rốt 3 lần mỗi tuần.

trong-ca-rot-baby-trong-nha-kinh-3

Tưới nước đầy đủ và đề phòng sâu bệnh

Ruồi chính là loại côn trùng gây hại chính cho cà rốt nên bạn hãy đề phòng chúng. Bạn có thể trồng thêm cúc vạn thọ, hành tây,... xung quanh để mùi hăng của những hoa màu này xua đuổi ruồi.

Thu hoạch

Sau khoảng 100 ngày gieo trồng thì bạn đã có thể thu hoạch cà rốt baby. Nếu bạn trồng với quy mô nhỏ, hãy thu hoạch từ từ củ to trước rồi đến củ nhỏ. Nếu quy mô trồng lớn, bạn hãy thu hoạch một lượt.

Thu hoạch cà rốt bằng cách nhổ củ lên, bỏ bớt phần lá và chỉ giữ lại phần cuống ngắn từ 5 - 7cm. Ở nhiệt độ thường, cà rốt có thể bảo quản được 3 tuần. Nếu bạn bảo quản ở 4 độ C thì cà rốt có thể giữ độ tươi ngon đến 2 tháng.

Bên trên chính là tất cả các thông tin về kỹ thuật trồng cà rốt baby trong nhà kính để bạn tham khảo. Suni Green Farm hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho những ai đang muốn bắt tay vào trồng cà rốt baby theo mô hình mới. Chúc bạn thành công với kế hoạch trồng trọt sắp tới nhé!
← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi