KỸ THUẬT TRỒNG RAU AN TOÀN

KỸ THUẬT TRỒNG RAU AN TOÀN

KỸ THUẬT TRỒNG RAU AN TOÀN

Hiện nay, rau an toàn đang là vấn đề giành được sự quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Nguyên nhân chủ yếu là do sự xuất hiện tràn lan của các loại rau kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng vẫn chưa hiểu hết đầy đủ “thế nào là rau an toàn”. Chính vì vậy, để giải đáp vấn đề này SUNI GREEN FARM sẽ chia sẻ một số kiến thức cơ bản, thiết yếu về rau an toàn qua bài viết này.

Thế nào là rau an toàn?

Rau an toàn hay còn gọi là rau sạch là một thuật ngữ phổ biến ở Việt Nam chỉ những sản phẩm rau tươi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (bao gồm tất cả các loại rau ăn củ, thân, lá, hoa quả). Rau an toàn có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hàm lượng Nitrat, các chất kim loại nặng, vi sinh vật gây hại đều được kiểm soát ở mức giới hạn cho phép nên không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Loại ra này vẫn có chất lượng đúng như đặc tính giống và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và môi trường.

Một số yêu cầu đối với rau an toàn

- Chỉ tiêu về hình thái: Sản phẩm rau được thu hoạch đúng lúc về độ già kỹ thuật và thương phẩm của từng loại rau, không dập nát, hư thối, không lẫn tạp chất, có đóng gói và bảo quản phù hợp với vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Chỉ tiêu về nội chất: Hàm lượng các chất hóa học và vi sinh vật gây hại không vượt mức cho phép

+ Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật không vượt ngưỡng cho phép.

+ Hàm lượng đạm Nitrat NO3-, các chế phẩm dưỡng cây cho phép trong tiêu chuẩn của Bộ Y Tế.

+ Hàm lượng một số kim loại nặng chủ yếu (As,Hg,Pb,Cd) ở mức an toàn cho sức khỏe con người.

+ Mức độ nhiễm các vi sinh vật gây bệnh và ký sinh trùng đường ruột (Salmonella, Coliform,E.coli) trong tiêu chuẩn của Bộ Y Tế và WHO.

Các mức dư lượng cho phép này được qui định cho mỗi loại rau và phải được các cơ quan có chức năng kiểm tra xác nhận cho từng lô hàng.

Trong thực tế sản xuất, các dư lượng phụ thuộc vào môi trường canh tác (đất, nước, không khí… ) và kỹ thuật trồng trọt (bón phân, tưới nước, phun thuốc trừ sâu bệnh…).

Để sản suất rau an toàn ở quy mô gia đình hay thương mại, chúng ta đều cần chú ý:

- Về giống không phải giống GMO – thực phẩm biến đổi ghen

- Phân trộn

- Có kỹ thuật quản lý bệnh, dịch hại trên cây trồng

- Nguồn nước sạch

- Có biện pháp xử lý, chế biến sau thu hoạch

- Có kho lạnh và hệ thống phân phối tốt.

Tiêu chuẩn đối với rau an toàn

Tiêu chuẩn VietGap

VIETGAP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Vietnamese Good Agricultural Practices có nghĩa là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam. Tiêu chuẩn VietGAP dựa trên các tiêu chí:

+ Tiêu chí về kỹ thuật sản xuất đúng tiêu chuẩn.

+ Tiêu chí về an toàn thực phẩm gồm các biện pháp đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch.

+ Tiêu chí về môi trường làm việc phù hợp với sức lao động của người nông dân

+ Tiêu chí về nguồn gốc sản phẩm từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Tiêu chuẩn này do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành chính thức vào ngày 28/1/2018. Đây là kết quả học hỏi những mô hình sản xuất GAP của các nước trên thế giới như: Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, các nước Châu Á và các nước Châu Âu,...

Hiện tại, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành TCVN 11892-1:2017 quy định về thực hành nông nghiệp tốt trong việc sản xuất, sơ chế nông sản. Mục đích nhằm hướng dẫn các doanh nghiệp và các nhân sản xuất sơ chế nông sản đảm bảo được chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, tiêu chuẩn này còn nhằm bảo vệ môi trường xung quanh và truy xuất nguồn gốc của sản phẩm.

Tiêu chuẩn GlobalGAP

Tiêu chuẩn GlobalGAP bao hàm luôn cả tiêu chuẩn VietGAP, đây là một bộ tiêu chuẩn còn khắt khe hơn cả tiêu chuẩn VietGAP.

GlobalGAP (tiền thân là EUREPGAP) là viết tắt của cụm từ Global Good Agricultural Practices, có nghĩa là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trên toàn cầu. Tiêu chuẩn này được chính thức thông báo tại Hội nghị toàn cầu lần thứ 08 tại Thủ đô Bangkok Thái Lan vào tháng 09/2017. Đây là một tiêu chuẩn toàn cầu được xây dựng dựa trên tiêu chí áp dụng tự nguyện, dành cho các sản phẩm chăn nuôi, thủy sản và trồng trọt.

Đây còn được xem là tiêu chuẩn "Trước cổng trang trại" bao hàm toàn bộ quy trình giám sát:

+ Quá trình kiểm tra chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm từ những nguyên liệu đầu vào

+ Quá trình sản xuất cho tới khâu thu hoạch, xử lý, vận chuyển, bảo quản

+ Quá trình sản phẩm được xuất ra rời khỏi trang trại.

Tính đến thời điểm hiện tại, GlobalGAP đã có sự tham gia và góp mặt của hơn 100 tổ chức chứng nhận đến từ hơn 80 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Do đó, nông sản đạt chứng nhận tiêu chuẩn GlobalGAP thực sự an toàn và đạt chất lượng cao. Bởi vì đó sản phẩm được sản xuất với một hệ thống kiểm soát, vận hành cực kỳ nghiêm ngặt.

Xem thêm:

>> CHANH ĐÀO MẬT ONG - TUYỆT CHIÊU TRỊ HO VÀ CÁC BỆNH VỀ HÔ HẤP

Một số nguyên tắc trồng rau an toàn

Chọn đất trồng

- Đất cao, thoát nước thích hợp với sự sinh trưởng của rau.

- Cách ly với khu vực có chất thải công nghiệp và bệnh viện ít nhất 2km, với chất thải sinh hoạt thành phố ít nhất 200m.

- Đất không được có tồn dư hóa chất độc hại.

Nguồn nước tưới

- Sử dụng nguồn nước tưới không ô nhiễm.

- Nếu có điều kiện nên sử dụng nước giếng khoan (đối với rau xà lách và các loại rau gia vị).

- Dùng nước sạch để pha phân bón lá và thuốc BVTV.

Giống cây trồng

- Phải biết rõ lý lịch nơi sản xuất giống. Giống nhập nội phải qua kiểm dịch.

- Chỉ gieo trồng các loại giống tốt và trồng cây con khỏe mạnh, không mang nguồn sâu bệnh.

- Hạt giống trước khi gieo cần được xử lý hóa chất hoặc nhiệt để diệt nguồn sâu bệnh.

Phân bón

- Tăng cường sử dụng phân hữu cơ hoai mục bón cho rau. Có thể sử dụng một số dòng chế phẩm sinh học phun định kỳ cho rau, cách 7-10 ngày phun một lần, phun theo các thời kỳ phát triển của rau sẽ làm tăng chất lượng rau, giảm chi phí về các loại phân bón khác, đặc biệt làm tăng sức đề kháng của cây hạn chế dịch sâu bệnh…

- Tuyệt đối không bón các loại phân chuồng chưa ủ hoai, không dùng phân tươi pha loãng nước để tưới.

- Sử dụng phân hoá học bón thúc vừa đủ theo yêu cầu của từng loại rau. Cần kết thúc bón trước khi thu hoạch ít nhất 7 ngày.

Phòng trừ sâu bệnh

Áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM

- Sử dụng giống tốt, chống chịu sâu bệnh và sạch bệnh. Luân canh cây trồng hợp lý và chăm sóc cây theo yêu cầu sinh lý của từng loại cây.

- Thường xuyên vệ sinh đồng ruộng, kiểm tra đồng ruộng phát hiện và kịp thời có biện pháp quản lý thích hợp đối với sâu, bệnh.

- Sử dụng nhà lưới, màng nilon để phủ đất để che chắn để hạn chế sâu, bệnh, cỏ dại, sương giá, rút ngắn thời gian sinh trưởng của rau, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

- Trồng rau trong dung dịch hoặc trên đất sạch là những tiến bộ kỹ thuật đang được áp dụng để bổ sung cho nguồn rau an toàn.

- Chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi thật cần thiết

Lưu ý:

* Không sử dụng loại thuốc cấm sử dụng cho rau.

* Chọn các thuốc có hàm lượng hoạt chất thấp, ít độc hại với thiên địch, các động vật khác và con người.

* Ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học (thuốc vi sinh và thảo mộc).

* Tùy theo loại thuốc mà thực hiện theo hướng dẫn về sử dụng và thời gian thu hoạch.

>> TRẢI NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP TRỒNG RAU HỮU CƠ CÙNG SUNI GREEN FARM

Mua rau sạch hữu cơ uy tín và chất lượng tại TP HCM

Suni Green Farm chuyên cung cấp các loại rau củ quả sạch và an toàn, được trồng theo phương pháp hữu cơ thuận tự nhiên. Với phương châm đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, chúng tôi luôn mong muốn gửi đến quý khách hàng những sản phẩm chất lượng, với hương vị thuần khiết, tươi ngon nhất, cho bữa cơm gia đình thêm thơm ngon và đầy dinh dưỡng.

SUNI GREEN FARM - CỬA HÀNG NÔNG SẢN SẠCH AN TOÀN

Địa chỉ cửa hàng: 183B Trần Quốc Thảo, P9, Q3, TP.HCM.

Hotline: 089.932.7766

Website: www.sunigreenfarm.vn

Link đặt hàng: m.me/sunigreenfarmvn

#rausach #rauhuuco #cuahangrauhuuco #raucuquasach #cửa_hàng_organic #cửa_hàng_rau_sạch

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi