CÁCH LÀM MẬT ONG CHANH ĐÀO - TUYỆT CHIÊU TRỊ HO VÀ CÁC BỆNH VỀ HÔ HẤP

CÁCH LÀM MẬT ONG CHANH ĐÀO  - TUYỆT CHIÊU TRỊ HO VÀ CÁC BỆNH VỀ HÔ HẤP

CÁCH LÀM MẬT ONG CHANH ĐÀO - TUYỆT CHIÊU TRỊ HO VÀ CÁC BỆNH VỀ HÔ HẤP

Từ lâu, chanh đào mật ong đã được xem là bài thuốc hỗ trợ điều trị ho và các bệnh hô hấp hiệu quả của người Việt. Cách ngâm chanh đào với mật ong cũng không quá khó, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thực hiện để “đánh bay” cơn ho cho cả nhà. Trong bài viết này, Suni Green Farm mách bạn cách làm mật ong chanh đào ngon đúng chuẩn, cũng như cách sử dụng làm sao để bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn.

Chanh đào có gì đặc biệt 

Việt Nam có khoảng 20 loại chanh khác nhau, trong đó, chanh đào được mệnh danh là nữ hoàng của các loại chanh. Chanh đào là một loại cây được trồng phổ biến trong những năm gần đây, với nhiều công dụng khác nhau trong đời sống.

Cách làm mật ong chanh đào ngon

Nguồn gốc, xuất xứ 

Chanh đào là một giống chanh bản địa của Việt Nam, được trồng nhiều ở một số tỉnh miền núi phía Bắc như Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình... Ở miền Nam, chanh đào được trồng nhiều tại Đà Lạt. So với các loại chanh thông thường, chanh đào thường có lớp vỏ rất mỏng chứa nhiều tinh dầu, màu xanh ngả vàng nhạt hoặc xanh hồng. Phần ruột bên trong hồng đào rất bắt mắt, mùi rất thơm và mọng nước. Đặc biệt, loại chanh này ít hạt hơn so với chanh ta, vị chua không gắt.

Chanh đào thông thường có mùa vụ rất ngắn chỉ kéo dài từ 2 – 3 tháng. Tuy nhiên, chanh đào hữu cơ được để phát triển tự nhiên nên có thể cho trái quanh năm.

Cách chọn chanh đào ngon

Khi chọn chanh đào, nên chọn những quả vỏ mỏng, nhẵn bóng, chín vàng thì chanh mới nhiều nước. Ruột chanh đào phải có màu hồng đào, chanh mới chuẩn ngon. Nếu có thể mua được chanh sạch hữu cơ thì càng tốt. 

Nếu chọn chanh để ngâm mật ong, nên chọn những quả già thật tươi, phần vỏ dày mới có nhiều tinh dầu, kích thước vừa phải để lúc cắt lát mỏng không bị vụn. Còn để pha nước thông thường nên chọn chanh có kích thước lớn mới có nhiều nước. 

Hiện nay, giá chanh đào dao động từ 40.000 đến 60.000 đồng một kg. Trung bình mỗi kg chanh đào từ 12 đến 20 quả. 

Công dụng của chanh đào

Trong Đông y, chanh đào được sử dụng như một vị thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp như viêm họng, ho hen, cảm cúm…

- Hàm lượng vitamin C có trong chanh đào có tác dụng chống viêm, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

- Vỏ và lá chanh chứa nhiều tinh dầu, được dùng để trị ho, cảm cúm, hạ sốt… nên thường có trong thành phần của nồi nước lá xông giải cảm.

- Ruột quả chanh chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc… Ngoài ra, trong ruột chanh còn chứa khoảng 8% acid Citric cũng có tác dụng phòng trị ho, khàn tiếng.

- Mùi hương từ chanh đào có tác dụng giúp cơ thể thư giãn, cải thiện tâm trạng.

Cách làm mật ong chanh đào đường phèn tại nhà 

Chanh đào ngâm mật ong là một trong những bài thuốc trị ho có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh hô hấp thường gặp như ho, cảm, viêm họng,... trong những ngày đông. 

Chuẩn bị nguyên liệu 

Trước hết, hãy chuẩn bị những nguyên liệu cần thiết:

- 1kg chanh đào 

- 1 lít mật ong rừng (càng già càng tốt)

- 500g đường phèn

- Hũ thủy tinh sạch

- Nan tre

Dụng cụ: dao sắc, thớt sạch

Cách thực hiện 

Sau khi có sẵn nguyên liệu, hãy thực hiện tiếp các bước sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa sạch chanh đào, sau đó ngâm với nước đun sôi để nguội có pha muối 30 phút rồi vớt chanh ra rổ để ráo nước, hoặc dùng khăn sạch lau khô từng quả để tiết kiệm thời gian.

Sau khi chanh đã ráo nước, cắt lát mỏng, không cần loại bỏ hạt chanh. Lúc cắt chanh, tay, thớt và dao phải thật khô, để chanh không bị dính nước.

Đường phèn giã nhỏ để khi ngâm đường sẽ nhanh thấm vào chanh hơn, nếu sử dụng đường phèn loại hạt nhỏ thì để nguyên.

Nan tre rửa sạch, phơi khô để tránh vi khuẩn làm hỏng chanh.

Hũ thủy tinh rửa sạch, chần qua nước sôi để tiệt khuẩn, sau đó lau khô. Nên chọn hủ có kích thước lớn hơn lượng chanh cần ngâm, vì khi ngâm, hỗn hợp sẽ dâng lên, tránh trường hợp bị tràn.

Bước 2: Cho từng lát chanh vào hũ thủy tinh, cứ một lớp chanh đào một lớp đường phèn, làm như vậy đến khi đầy hũ.

Bước 3: Cho mật ong vào hỗn hợp, sau đó dùng nan tre chanh đào xuống ngập dưới mật ong để khỏi bị mốc. Đậy kín nắp, để nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời.

Ngâm hỗn hợp khoảng 3 tháng, cho đến khi đường phèn tan hết và chanh đào đã hoàn toàn ngấm mật ong chuyển sang màu nâu đỏ thì có thể dùng được.

Yêu cầu thành phẩm 

- Chanh đào có vị thơm của mật ong, vị chua vừa phải chứ không gắt, không bị đắng.

- Phần nước hơi sánh như siro, có màu vàng trong, không nổi bọt, miếng chanh chìm hẳn không nổi lên bề mặt.

Mẹo ngâm chanh đào với mật ong đúng chuẩn

- Mật ong sử dụng để ngâm phải đảm bảo được chất lượng, nên chọn mua ở các siêu thị hay bách hoá uy tín để tránh mua phải mật ong giả.

- Không ngâm chanh đào trong hũ nhựa, vì acid trong chanh đào này sẽ phản ứng với chất dẻo nhựa, sản sinh chất độc, lâu ngày hình thành chất gây ung thư. Tốt nhất nên ngâm chanh đào trong hũ thủy tinh.

- Không nên bịt miệng hũ quá chặt, thời gian đầu mới ngâm, nếu bị nổi bọt thì phải vớt hết bọt ra. Không để chanh nổi lên mặt vì khi tiếp xúc với không khí sẽ sinh mốc, dễ hỏng. Sau khi chanh đã ngấm mật ong, đường phèn tan hết, có thể cất ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

- Chanh đào ngâm mật ong để trị ho, cảm lạnh thì phải để càng lâu càng tốt. Nên ngâm chanh đào từ 3 – 6 tháng để lên men hoàn toàn, chanh mới ngâm sẽ có vị đắng, nhưng để lâu sẽ có vị ngọt và rất ngon. Thời gian sử dụng tối đa trong 1 năm, để quá lâu các chất dinh dưỡng sẽ mất đi, không tốt cho sức khỏe.

Mách nhỏ: Những bị tiểu đường hoặc đang giảm cân nên cân nhắc việc cho thêm đường phèn hoặc gia giảm lượng đường vào ngâm cùng chanh đào, mật ong.

Những lợi ích của chanh đào ngâm mật ong đối với sức khỏe 

Chanh đào ngâm mật ong giờ đây đã không còn xa lạ với cuộc sống thường ngày của chúng ta với nhiều lợi ích “vàng” cho sức khỏe.

Giải cảm và làm dịu hô hấp

Chanh đào cũng được xem là một trong những vị thuốc quý hỗ trợ trị ho, cảm lạnh, hạ sốt, viêm họng rất tốt.

- Vỏ và hạt chanh có chứa một lượng lớn tinh dầu, giúp giảm ho, đau họng và hạ sốt hiệu quả.

- Phần ruột chứa nhiều Acid Ascorbic, vitamin C, A, B1, B2 giúp giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc…Ngoài ra, bên trong ruột quả còn chứa 8% Acid Citric hỗ trợ vị trị ho, khản tiếng rất tốt.

- Trong mật ong có chứa nhiều Vitamin C, Albumin, Panthetonic và các chất chống oxy hóa cao có tác dụng kích thích tái tạo tế bào mới, giúp làm lành nhanh các tổn thương niêm mạc họng, làm dịu cổ họng.

- Đường phèn có vị ngọt đậm, nhưng tính bình nên có thể hạn chế tác dụng lưu thấp sinh đờm hóa nhiệt, làm giảm viêm khí – phế quản, ho khan có đờm, đau rát cổ họng.

Uống chanh mật ong vào buổi sáng chính là liều thuốc hoàn hảo cho việc giảm các chứng ho nhẹ, làm ấm và dịu cổ họng. Bạn có thể kết hợp chanh mật ong với nước ấm để tăng tính hiệu quả.

Tăng cường hệ miễn dịch

Không chỉ có đặc tính kháng khuẩn, chanh đào và mật ong còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt là khi thời tiết trở lạnh, một ly chanh mật ong vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng.

Cách làm mật ong chanh đào đường phèn

Hỗ trợ hệ tiêu hóa, cải thiện chức năng đại tràng

Các khoáng chất và vitamin trong chanh đào và mật ong có tác dụng kích thích các enzyme trong dạ dày giúp hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, nhất là khi bạn dung nạp quá nhiều đồ ăn dầu mỡ.

Chanh đào kết hợp mật ong giúp kích thích sản xuất chất nhầy, hydrate hóa bên trong niêm mạc ruột, để bài tiết dễ dàng hơn, cải thiện tình trạng táo bón, giúp bảo vệ đường ruột hiệu quả.

Mỗi ngày uống một ly mật ong chanh đào sẽ giúp bạn làm sạch dạ dày và đại tràng, kích thích tiêu hóa và ăn uống ngon miệng hơn.

Giúp thải độc, lợi tiểu

Mật ong với công dụng giúp kháng khuẩn vượt bậc khi kết hợp với chanh đào sẽ kích thích gan mật đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, làm sạch đường tiết niệu nhanh chóng. Bên cạnh đó, các Acid Citric và Acid ascorbic trong chanh đào sẽ giúp cân bằng độ pH trong cơ thể.

Giảm cân

Uống chanh mật ong vào buổi sáng còn là phương pháp giảm cân an toàn, giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng chuẩn. Trong hỗn hợp này có chứa nhiều pectin giúp làm giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân nhanh chóng mà không hại cho cơ thể. Tuy nhiên, để có cân nặng như mong muốn thì bạn cần phải kết hợp với chế độ ăn sáng khoa học.

Làn da mịn màng hơn

Chanh đào còn có tác dụng hỗ trợ kích thích sự sản sinh các tế bào máu mới. Thường xuyên uống nước chanh đào sẽ giúp cơ thể thanh lọc máu huyết, phục hồi và thúc đẩy sản xuất collagen có lợi,  làn da sẽ trở nên mịn màng và trắng sáng hơn.

Cung cấp khoáng chất cho cơ thể, cải thiện tâm trạng

Khi chúng ta bị thiếu nước và các khoáng chất cần thiết, cơ thể sẽ thường bị mệt mỏi, mất ngủ, khiến mọi hoạt động trở nên chậm chạp uể oải…

Một cốc chanh đào cùng mật ong vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bù nước bù khoáng nhanh chóng cho toàn bộ hệ thống bạch huyết, xua tan cơn khát cũng như cảm giác mệt mỏi, giúp bạn cải thiện tâm trạng một cách hiệu quả.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Sử dụng chanh đào và mật ong thường xuyên sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn có hại trong khoang miệng, cải thiện tình trạng hôi miệng. Các chất oxy hóa trong chanh đào mật ong giúp làm lành các tế bào bị tổn thương, giúp làm giảm tình trạng chảy máu chân răng.

Cách sử dụng chanh đào ngâm mật ong 

Chanh đào và mật ong có hương và vị đặc trưng thơm nhẹ, vị chua ngọt dịu không gắt thích hợp cho cả gia đình, nhất là trẻ nhỏ.

Có thể sử dụng mật ong chanh đào cho trẻ từ 1 tuổi trở lên vào những ngày trời lạnh, hay khi trẻ mới chớm ho. Khi dùng cho trẻ nhỏ, cho 1-2 thìa cà phê nước cốt mật ong chanh kèm 2 lát chanh ép lọc hạt qua rây, sau đó cho vào máy xay nghiền nhuyễn, rồi pha loãng với nước ấm, cho bé uống 3-4 lần mỗi ngày.

Đối với người lớn, có thể dùng hàng ngày hoặc khi bị ho, liều lượng mỗi lần khoảng 3-4 thìa cà phê nước cốt mật ong chanh kèm nước ấm. Để tăng hiệu quả, hãy ngậm lát chanh đào đã ngấm mật ong khoảng 15-20 phút, sau đó nhai nuốt.

Ngoài ra, siro mật ong chanh đào thêm một chút muối cũng là món nước giải khát, bổ sung được vitamin và khoáng chất rất tuyệt cho những ngày hè nóng nực.

Lưu ý:

Nên dùng sau bữa ăn khoảng 1,5 - 2 tiếng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Không nên pha với nước quá nóng, nên dùng nước dưới 50 độ C.

Những lưu ý khi sử dụng chanh đào và mật ong để trị ho 

- Tác dụng chủ yếu của chanh đào và mật ong là giúp phòng ngừa bệnh, đối với những người bị ho nặng, dai dẳng không thuyên giảm thì chỉ dùng mỗi loại thức uống này sẽ không hiệu quả. Bạn cần đi khám và điều trị thuốc theo phác đồ kháng sinh của bác sĩ.
- Vì rất nhuận trường, nên những người hay bị tiêu chảy, chướng bụng thì không nên uống vì chanh đào kích thích tiết dịch nhầy nên có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.  
- Những người bị viêm loét dạ dày không nên uống chanh, bởi vị chua của chanh đào sẽ làm tăng lượng acid trong dạ dày.
- Những người hay bị ợ nóng và trào ngược dạ dày không nên uống chanh đào ngâm mật ong, vì vòng thực quản nằm giữa thực quản và dạ dày hoạt động không có hiệu quả, lượng acid tăng lên do uống chanh đào sẽ dễ đẩy ngược lên gây hại cho cổ họng.
- Mật ong vốn đã chứa rất nhiều đường, đặc biệt không tốt với những người bị tiểu đường, khi uống các chị em không cần bổ sung thêm đường.
- Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không được sử dụng chanh đào ngâm mật ong, có thể thay thế bằng chanh đào ngâm đường phèn. Vì hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi chưa có men để tiêu hóa các chất trong mật ong, mặt khác mật ong có tính thẩm thấu rất cao dễ khiến trẻ bị dị ứng.

Cách bảo quản mật ong chanh đào

Chanh đào và mật ong tuy dễ làm tại nhà, nhưng nếu không bảo quản đúng cách sẽ dễ hư hỏng và biến chất.

- Không bảo quản ở tủ lạnh, vì mật ong sẽ bị biến tính thay đổi hương vị. Nên bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng nóng trực tiếp.

- Không để tiếp xúc với nhiệt độ cao, vì mật ong khi tiếp xúc với nhiệt độ càng cao sẽ sinh độc tố càng nhanh, các độc tố tích tụ có thể gây ung thư. Ngoài ra, nhiệt độ cao còn đẩy nhanh quá trình lên men rượu, làm mất đi hương thơm đặc trưng vốn có.

- Nên đựng trong lọ, bình thủy tinh đậy kín nắp. Khi mở nắp dùng thì nên sử dụng nĩa, muỗng,... sạch và khô để tránh tạo điều kiện cho vi sinh vật xâm nhập gây nấm mốc.

- Sau khi mở nắp thì phải đóng lại ngay tránh oxy xâm nhập gây nên các phản ứng hóa học làm hỏng và biến chất.

Sản phẩm mật ong chanh đào của Suni Green Farm có gì đặc biệt?

Chế biến chanh đào mật ong khá đơn giản có thể tự làm tại nhà. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách, sản phẩm sẽ không thể đảm bảo được chất lượng như mong muốn. Nếu có sự xâm nhập của các vi sinh vật có hại, sản phẩm sẽ bị thay đổi tính chất, gây nên những hệ quả khó lường cho sức khỏe.
Suni Green Farm – được đầu tư bởi Công Ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nông Trại Hữu Cơ. Chúng tôi cung cấp chanh đào mật ong, được sản xuất từ 100% thành phần thiên nhiên. Nguyên liệu chanh đào hữu cơ tươi sạch đúng mùa vụ, ngâm ủ cùng mật ong Đắk Lắk nguyên chất và đường phèn sạch. Công thức chế biến được nghiên cứu với tỷ lệ hợp lý, hạn chế tối đa lượng đường, nhưng vẫn giữ được hương vị đậm đà cho sản phẩm. Thời gian ngâm ủ tối thiểu 2 tháng đủ để hương vị của hỗn hợp được hòa quyện.
Quy trình sản xuất khép kín an toàn, đảm bảo vệ sinh ATTP từ khâu từ lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, chế biến cho đến đóng gói sản phẩm.
Sản phẩm hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản, được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn vệ sinh - an toàn thực phẩm.
Chanh đào mật ong của Suni Green Farm rất phù hợp để khách hàng tăng cường sức đề kháng, giảm đau họng. Sản phẩm có thể dùng trực tiếp, hoặc pha chế thành thức uống hằng ngày thơm ngon và bổ dưỡng.

Bạn có thể mua trực tiếp tại cửa hàng:

SUNI GREEN FARM - CỬA HÀNG NÔNG SẢN SẠCH AN TOÀN

  • Địa chỉ kho: 504 Nguyễn Tất Thành, phường 18, quận 4, Tp.HCM.
  • Hotline bán lẻ: 0899.327.766
  • Hotline bán sỉ: 039. 7072.799
  • Website: www.sunigreenfarm.vn
  • Link đặt hàng: m.me/sunigreenfarm.vn

Xem thêm:

>> NHỮNG TÁC DỤNG DIỆU KỲ KHI UỐNG CHANH MẬT ONG MỖI BUỔI SÁNG

>> CÁCH BẢO QUẢN CHANH ĐÀO MẬT ONG SAO CHO ĐÚNG

>> Ở ĐÂU BÁN CHANH ĐÀO MẬT ONG SẠCH VÀ AN TOÀN?

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi