TRÁI BƠ CÓ VAI TRÒ GÌ TRONG CHẾ ĐỘ ĂN KETOGENIC?

TRÁI BƠ CÓ VAI TRÒ GÌ TRONG CHẾ ĐỘ ĂN KETOGENIC?

TRÁI BƠ CÓ VAI TRÒ GÌ TRONG CHẾ ĐỘ ĂN KETOGENIC?

Trái bơ có nhiều lợi ích cho sức khỏe và rất hữu ích cho việc giảm cân vì mang lại cảm giác no bụng. Đây là nguồn dưỡng chất dồi dào, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như vitamin B, vitamin K, Kali, đồng, vitamin E và vitamin C. Nhờ chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch và hàm lượng carbs thấp, trái bơ là loại thực phẩm quen thuộc của "dân Keto". Trong bài viết này, hãy cùng SUNI GREEN FARM tìm hiểu xem trái bơ có vai trò gì trong chế độ ăn Ketogenic và một số công thức chế biến món ăn theo Keto với trái bơ.

CHẾ ĐỘ ĂN KETOGENIC LÀ GÌ?

Chế độ dinh dưỡng “Ketogenic” hay Keto ( có thể hiểu theo nghĩa: “Keep Eating The fat Off” – Duy trì ăn chất béo) là chế độ ăn kiêng low-carb, cân bằng lượng protein và giàu chất béo. Chế độ ăn này sẽ cắt giảm lượng carb xuống mức tối thiểu, khoảng 5% carb trên tổng lượng thức ăn, buộc cơ thể đốt cháy chất béo thay vì carbohydrate.

Chế độ ăn Keto được một bác sĩ người Mỹ sáng tạo và nghiên cứu từ những năm 1920, dành cho những người mắc bệnh động kinh khó chữa. Chế độ ăn Keto cũng được thử nghiệm để hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, tiểu đường tuýp 2, hội chứng đa nang buồng trứng, hội chứng rối loạn chuyển hóa và bệnh and Alzheimer.

Keto diet đã quay trở lại tạo nên một cơn sốt trong vài năm gần đây, nhiều người thực hiện chế độ Keto để ăn kiêng giảm cân. Tại Việt Nam, chế độ ăn kiêng Keto đang được nhiều người trẻ áp dụng.

Ưu điểm của chế độ ăn này là không cần kiêng khem quá mức nhưng cơ thể vẫn đốt cháy được nhiều năng lượng. Nhờ vậy, cơ thể chúng ta có thể cắt giảm lượng mỡ thừa và giảm cân hiệu quả.

NGUYÊN LÝ CỦA CHẾ ĐỘ ĂN KETO

Não bộ cần được cung cấp một lượng glucose ổn định khoảng 120gr/ ngày. Khi tiêu thụ khẩu phần ăn quá ít carbonhydrate, cơ thể sẽ đốt cháy lượng glucose dự trữ trong gan và tạm thời phá vỡ cơ để giải phóng glucose. Nếu quá trình này tiếp diễn trong 3-4 ngày, lượng glucose sẽ hoàn toàn giảm xuống, nồng độ insulin cũng sẽ giảm theo.

Gan sẽ sản sinh ra các thể keton từ chất béo để sử dụng thay thế đường glucose. Quá trình tích tụ thể keton trong máu gọi là trạng thái chuyển hóa "ketosis". Lúc này, cơ thể sẽ bắt đầu tăng cường đốt cháy chất béo mỡ thừa. Đồng thời, tuyến tụy cũng sẽ chuyển hóa chất béo thành ketone, cung cấp năng lượng cho não bộ.

Thực đơn Keto với nhiều chất béo có lợi, ít carbohydrate có thể làm giảm đáng kể lượng glucose trong máu và nồng độ insulin.

LỢI ÍCH CỦA TRÁI BƠ TRONG CHẾ ĐỘ ĂN KETOGENIC

Trái bơ là một trong những siêu thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn Keto giàu chất xơ. Đây là loại trái cây đặc biệt chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa như folic acid, chất béo Omega 3, Magie, Kali, Lutein và chất xơ. Bơ rất giàu vitamin A, C, D, E, K và các vitamin nhóm B. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều đồng, mangan và Sắt.

Trong trái bơ có hàm lượng chất béo bão hòa cao, ít carb và chứa nhiều chất xơ rất tốt cho sức khỏe. 71% chất béo trong trái bơ là oleic acid - acid béo không bão hòa đơn từng được tìm thấy trong dầu ô liu rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Tại sao trái bơ phù hợp với chế độ ăn Keto?

- Trong một nửa trái bơ (khoảng 100gr) chứa chỉ 160 calories, 7gr chất xơ, 15gr chất béo không bão hòa.

- Chất xơ trong bơ khẩu phần bữa ăn sẽ cung cấp đến 28% lượng chất xơ cho cơ thể.

- Bơ cũng là nguồn cung cấp Kali điện phân cần thiết cho sức khỏe khi thực hiện chế độ Keto. Kali sẽ giúp cơ thể chóng lại sự uể oải, mệt mỏi và cân bằng điện giải.

- Vitamin B6 và vitamin C trong trái bơ tốt cho hệ thần kinh, hệ thống miễn dịch và quá trình trao đổi chất.

Do chứa ít carb, giàu chất béo bão hòa và chất xơ, nên khi ăn kiêng với bơ sẽ tạo cho bạn cảm giác nho lâu. Trái bơ chính là lựa chọn hoàn hảo cho các chế độ ăn ít carb như Paleo, Atkins, Banting và Ketogenic.

Xem thêm:

>> NHỮNG GIỐNG BƠ ĐÀ LẠT PHỔ BIẾN TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

>> LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN BƠ NGON KHÔNG BỊ SƯỢNG ĐẮNG?

MỘT SỐ CÔNG THỨC NẤU ĂN VỚI TRÁI BƠ THEO CHẾ ĐỘ KETOGENIC

Trái bơ là thành phần quan trọng để chế biến các món ăn trong chế độ ăn Keto. Bơ có thể dùng để làm món nướng, súp, salad, xay sinh tố, món tráng miệng... Dưới đây SUNI GREEN FARM sẽ chia sẻ một số công thức chế biến bơ theo chế độ Keto.

Súp gà nấu bơ

Giá trị dinh dưỡng: 473 calories, 30.5gr fat chất béo (bao gồm cả 6.8gr chất béo bão hóa), 189mg canxi, 7.8gr chất xơ, 2.2gr đường, 37.8gr protein.

Nguyên liệu: 3 trái bơ chín vừa, 200gr thịt ức gà hoặc thịt gà xé, 1 muỗng canh dầu ô liu, hành lá, 2 trái ớt chuông, 3 tép tỏi, 400ml nước dùng gà, 2 trái cà chua, 3 muỗng canh cà phê nước cốt chanh, thì là, muối, tiêu, rau mùi.

Sơ chế nguyên liệu:

- Hành lá cắt nhỏ, tỏi băm nhuyễn.

- Ớt chuông bỏ hạt, thái hạt lựu

- Cà chua bỏ hạt, thái hạt lựu

- Thì là, rau mùi cắt nhỏ

- Bơ cắt đôi, lột vỏ, bỏ hạt, thái hạt lựu

Cách làm:

- Đặt 1 chiếc nồi lên bếp, khi nồi đã nóng cho 1 muỗng dầu ô liu vào. Khi dầu vừa nóng, cho hành lá và ớt chuông vào xào khoảng 2 phút thì cho tỏi băm vào xào khoảng 30s.

- Đổ nước dùng gà vào, cho cà chua, thì là, nêm chút muối và tiêu vừa ăn.

- Kế tiếp cho thịt ức gà vào quấy đều, nấu tiếp với lửa vừa trong 10 - 15 phút (thời gian nấu tùy thuộc vào độ dày của thịt ức gà xé).

- Sau đó tắt bếp, múc súp ra tô, rắc thêm ít rau mùi và ít nước cốt chanh là có thể dùng được.

Món này có thể ăn kèm với bánh Tortilla.

Bánh mì nướng kẹp bơ nghiền và trứng gà ốp la

Giá trị dinh dưỡng: 357 calories, 27.2gr chất béo (bao gồm 7.7gr chất béo bão hòa), 200mg canxi , 8.6gr chất xơ, 2.4gr đường, 11.1gr protein. Món này có thể dùng cho bữa sáng, ăn giữa buổi hoặc bữa tối.

Nguyên liệu: 2 quả trứng gà, 2 lát bánh mì ngũ cốc nướng, 1 trái bơ nhỏ, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, muối, tiêu, rau mùi tây.

Cách làm:

- Bánh mì cho vào máy nướng giòn.

- Trứng gà chiên ốp la

- Bơ cắt đôi, lột vỏ, bỏ hạt, nghiền nát, sau đó trộn đều với nước chanh, muối và tiêu.

- Phết bơ nghiền lên trên mặt lát bánh mì đã nướng giòn, cho trứng đã chiên để lên mặt là có thể thưỡng thức ngay.

Mì Kale sốt bơ miso

Giá trị dinh dưỡng: 388 calories, 15.5gr chất béo (2.7rg chất béo bão hòa), 959mg canxi, 6.9gr chất xơ, 1.2gr đường, 12.9gr protein.

Nguyên liệu: 1 nắm kale khủng long, khoảng 53g mì soba đóng gói (loại không gluten), 1 trái bơ chín vừa, 1 tép tỏi vừa, 1 muỗng canh dầu ô liu, 3 muỗng canh miso trắng, nửa trái chanh, hạt vừng.

Cách làm:

- Đun sôi nồi nước đã nêm chút muối, cho mì soba vào nấu cho mềm.

- Sơ chế cải kale, cắt sợi.

- Cho bơ đã lột vỏ, tỏi, miso, dầu olive, nước cốt chanh và 3/4 cup nước vào máy xay sinh tố xay đều.

- Khi mì chín, chắc hết nước nóng và rửa qua với nước lạnh.

- Cho mì ra tô cùng với cải kale, rưới sốt bơ miso áo lên trên.

- Rắc ít tỏi đã cháy vàng, mè rang vào mì.

- Khi ăn vắt chút nươc cốt chanh vào là có thể dùng được.

Bơ lăn bột chiên giòn

Giá trị dinh dưỡng: 729 calories, 52gr chất béo ( 10gr bão hòa), 1033mg canxi, 16gr chất xơ, 5gr đường, 15gr protein, 141 mg Cholesterol.

Nguyên liệu: 4 trái bơ, ½ cup bột, 3 quả trứng gà, 2 muỗng canh nước, 1 ¼ vụn bánh mì, 1 muỗng cà phê bột tỏi, 1 muỗng cà phê bột ớt, 1 muỗng cà phê muối.

Nguyên liệu làm nước sốt: ⅓ cup mayonaise, ⅓ cup kem chua (hoặc yogurt dẻo Đan Mạch), nước cốt 1 quả chanh, 2 muỗng cà phê rau mùi cắt nhỏ, 1 muỗng cà phê bộ tỏi.

Cách làm:

- Phết 1 lớp dầu mỏng lên lò nướng hoặc nồi chiên không dầu và làm nóng ở nhiệt độ 450.

- Bơ lột vỏ, cắt múi cau.

- Cho bột vào 1 túi zip, cho bơ đã cắt vào túi và lắc đều để bột áo lên bơ.

- Sau khi bơ đã áo 1 lớp bột phía ngoài thì lấy bơ ra khỏi túi.

- Đập trứng gà cho ra 1 cái tô, quấy đều với nước.

- Cho vụn bánh mì vào 1 cái tô khác, cho thêm bột tỏi, bột ớt và muối.

- Nhúng miếng bơ đã áo bột vào trứng gà, sau đó lăn qua vụn bánh mì.

- Đặt từng miếng bơ vào khay nướng đã chuẩn bị, nướng trong 10-15 phút cho đến khi vàng giòn.

- Trong lúc chờ bơ chín vàng, cho tất cả thành phần làm nước sốt vào trộn đều với nhau.

Khi bơ chín, cho ra đĩa, thưởng thức món ăn ngay khi còn nóng với nước sốt.

Smoothie Keto bơ

Giá trị dinh dưỡng: 650 calories, 8gr carbs, 55g chất béo, 23g protein.

Nguyên liệu: nửa trái bơ, 1/3 trái dưa leo, 2 cup cải bó xôi, 148ml sữa dừa, 148ml sữa hạnh nhân không đường, 1 muỗng cà phê bột matcha, nước cốt 1/2 trái chanh, 1/2 muỗng bột protein hương vani ít đường, 1/2 muỗng cà phê hạt chia.

Cách làm:

- Cho cải bó xôi và sữa dừa vào máy xay sinh tố xay trước, sau đó cho tiếp các nguyên liệu khác vào xay cho đến khi hỗn hợp sánh mịn.

- Cho sinh tố ra ly, rắc chút hạt chia lên mặt là có thể thưởng thức.

Xem thêm các loại trái cây khác có bán tại SUNI GREEN FARM:

>> Bơ 034

>> Chuối Laba

>> Dưa lưới cao cấp Kawa

Mua bơ 034 chất lượng ở đâu tại TP HCM?

Ở TP. HCM, SUNI GREEN FARM chính là địa chỉ uy tín để bạn có thể chọn mua bơ 034 chất lượng và an toàn với giá bán phải chăng. Bơ 034 của SUNI GREEN FARM được trồng theo phương pháp hữu cơ thuận tự nhiên tại các nông trường canh tác trái cây sạch ở Đà Lạt. Chính vì thế, luôn đảm bảo an toàn và chất lượng dinh dưỡng khi sử dụng.

Suni Green Farm chuyên cung cấp các loại rau củ quả hữu cơ sạch và an toàn, được trồng theo phương pháp hữu cơ thuận tự nhiên. Với phương châm đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, tất cả cho bữa cơm gia đình thêm thơm ngon và đầy dinh dưỡng. Chúng tôi luôn mong muốn gửi đến quý khách hàng những sản phẩm chất lượng, hương vị thuần khiết, tươi ngon nhất.

>> SUNI GREEN FARM - NHÀ CUNG CẤP RAU CỦ QUẢ GIÁ SỈ UY TÍN TẠI TP HCM

SUNI GREEN FARM - CỬA HÀNG NÔNG SẢN SẠCH AN TOÀN

Địa chỉ cửa hàng: 183B Trần Quốc Thảo, P9, Q3, TP.HCM.

Hotline: 089.932.7766

Website: www.sunigreenfarm.vn

Link đặt hàng: m.me/sunigreenfarmvn

#rausach #rauhuuco #cuahangrauhuuco #raucuquasach #cửa_hàng_organic #cửa_hàng_rau_sạch

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi