CÁCH DÙNG VÀ QUY TRÌNH BẢO QUẢN NẤM BÀO NGƯ

CÁCH DÙNG VÀ QUY TRÌNH BẢO QUẢN NẤM BÀO NGƯ

CÁCH DÙNG VÀ QUY TRÌNH BẢO QUẢN NẤM BÀO NGƯ

Quy trình bảo quản nấm bào ngư đa phần đều tương tự như cách bảo quản các loại nấm thông thường, tuy nhiên vẫn sẽ có một số điểm khác biệt nhất định. Do vậy, để đảm bảo cho nấm bào ngư luôn được tươi ngon khi chế biến, trong bài viết hôm nay, Suni Green Farm sẽ chia sẻ cho các bạn cách dùng và quy trình bảo quản nấm bào ngư.

quy-trinh-bao-quan-nam-bao-ngu-3

Cách dùng và quy trình bảo quản nấm bào ngư

Nấm bào ngư là gì?

quy-trinh-bao-quan-nam-bao-ngu-2

Nấm bào ngư với hương vị thơm ngọt đặc trưng và đặc biệt rất giàu chất dinh dưỡng

Nấm bào ngư (hay nấm sò) là một loại nấm khá phổ biến trên khắp thế giới bởi hương vị thơm ngọt đặc trưng và đặc biệt rất giàu chất dinh dưỡng. Chúng thường mọc trên các thân cây gỗ, trong những khu rừng nhiệt đới ẩm hoặc ôn đới. Do nhu cầu sử dụng nấm tăng lên, nên hiện nay nấm bào ngư đang được trồng ở nhiều nơi tại nước ta. 

Hình dạng của nấm bào ngư giống như một chiếc phễu lệch với mũ nấm xòe ra. Mũ nấm thường đặc trưng bởi hai màu xám và trắng. Cũng chính dựa vào điều này mà người ta thường chia nấm bào ngư thành 2 loại: nấm bào ngư trắng và nấm bào ngư xám. Loại nấm này thường mọc thành từng chùm với những thân nấm khá nhỏ, tuy nhiên lại rất chắc. 

Nấm bào ngư được đánh giá là loại nấm rất giàu dinh dưỡng. Chúng có thể hỗ trợ phòng tránh một số bệnh lý thường gặp như béo phì, huyết áp thấp, kháng khuẩn và phòng ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư, hỗ trợ gia tăng sức đề kháng cho cơ thể. Do vậy, nấm bào ngư được các chuyên gia khuyên nên được bổ sung vào trong thực đơn bữa ăn của gia đình hàng ngày. 

Sơ chế nấm bào ngư đúng cách

quy-trinh-bao-quan-nam-bao-ngu

Sơ chế nấm bào ngư tương đối đơn giản và nhanh chóng

Hiện nay chúng ta thường sử dụng phổ biến đối với loại nấm bào ngư được nuôi trồng. Do đặc tính thường được trồng chủ yếu trên rơm, rạ hay là mùn cưa cao su. Chính vì thế, chúng không tiếp xúc trực tiếp với đất và rất ít bụi bẩn, nên việc sơ chế nấm bào ngư là tương đối đơn giản và nhanh chóng. 

Sau khi nấm được mua về, bạn tiến hành cắt bỏ chân nấm để tách rời thành những sợi nấm nhỏ. Tiếp đó, bạn chần nấm qua nước sôi có ngâm cùng với muối trong khoảng 15 giây. Sau cùng, nhanh chóng vớt nấm ra và để cho ráo nước. 

Một lưu ý nhỏ nhưng khá quan trọng, đó là đối với những phần nấm bạn chưa sử dụng ngay thì bạn không nên rửa chúng qua với nước. Bởi điều này sẽ rất dễ khiến cho nấm bị úng và không ăn được. Trong trường hợp này, bạn chỉ nên dùng khăn giấy sạch và lau đi các vết bẩn còn bám trên bề mặt nấm là được.

Bảo quản nấm bào ngư đúng cách

Đối với quy trình bảo quản nấm bào ngư, có đa dạng các phương thức khác nhau để các bạn dễ dàng lựa chọn như sau:

Bảo quản nấm trong ngăn mát tủ lạnh

quy-trinh-bao-quan-nam-bao-ngu-5

Bảo quản nấm bào ngư trong ngăn mát tủ lạnh

Bảo quản nấm bào ngư trong ngăn mát tủ lạnh là một cách đơn giản và phổ biến nhất. Với cách bảo quản này bạn có thể giữ cho nấm đảm bảo được độ tươi, ngon trong khoảng hơn 1 tuần. Còn nếu như bạn chỉ để nấm ở nhiệt độ phòng (nhiệt độ thông thường) thì nấm sẽ chỉ đảm bảo được độ tươi trong vòng 2 ngày. 

Trước khi bảo quản nấm trong tủ lạnh, bạn nên cho chúng vào trong hộp kín hoặc túi nhựa có lót sẵn khăn giấy. Mỗi ngày bạn nên kiểm tra lớp khăn giấy, nếu thấy đã thấm ướt, bạn nên thay bằng lớp khăn giấy khác. Một lưu ý nữa khi bảo quản nấm trong tủ lạnh là các bạn nên chứa nấm trong hộp hoặc túi đựng có kích thước vừa đủ với lượng nấm ăn. Vì nếu hộp hay túi quá chật sẽ khiến nấm bị dập và mất đi các chất dinh dưỡng khi chế biến. 

Bảo quản nấm bào ngư trong ngăn đá tủ lạnh

quy-trinh-bao-quan-nam-bao-ngu-1

Phần nấm được cho vào túi đựng kín trước khi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh

Nếu bạn muốn kéo dài thời gian bảo quản nấm và chưa muốn dùng trong thời gian ngắn sau khi mua về, bạn có thể chọn phương thức bảo quản nấm trong ngăn đá tủ lạnh. Với cách làm này, bạn chỉ cần cho phần nấm bào ngư đã được loại bỏ lớp bụi bẩn vào trong túi hoặc hộp đựng kín và cho chúng vào trong ngăn đá tủ lạnh. Phần nấm này sẽ có thể kéo dài thời gian bảo quản lên tới 1 tháng mà vẫn không làm mất đi các chất dinh dưỡng. 

Khi nào bạn cần sử dụng, chỉ cần ngâm nấm với nước lạnh để rã đông và rửa sạch chúng là có thể chế biến thành đa dạng các món ăn thơm ngon, hấp dẫn. 

Bảo quản nấm bào ngư khô

quy-trinh-bao-quan-nam-bao-ngu-4

Bảo quản khô là phương thức kéo dài thời gian bảo quản lâu nhất ở nấm bào ngư

Trong trường hợp bạn có một số lượng lớn nấm và chưa cần dùng đến chúng trong thời gian ngắn thì bạn nên làm khô chúng để kéo dài thời gian trong quy trình bảo quản nấm bào ngư của mình. Bạn có thể dễ dàng làm khô chúng bằng cách phơi chúng bên ngoài trời nắng trong thời gian từ 2 đến 3 ngày, hoặc có thể sử dụng lò sấy. Để giữ cho lượng nấm bào ngư luôn giữ được độ giòn và không bị ẩm mốc thì bạn nên bỏ chúng vào trong những túi zip hay hộp đựng có nắp đậy kín. 

Như vậy với bài viết trên đây các bạn đã bỏ túi được cho mình một số quy trình bảo quản nấm bào ngư đơn giản và hiệu quả tại nhà! Hi vọng vốn kiến thức hữu ích này sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong công việc nội trợ hàng ngày. Đừng quên truy cập vào website của Suni Green Farm để theo dõi thêm nhiều bài viết thú vị nhé! 

Ngoài ra, để nấm được tươi ngon hơn trong quá trình bảo quản và chế biến, các bạn cũng nên lựa chọn nguồn cung sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn. Hiện nay, Suni Green Farm là đơn vị chuyên cung ứng cho thị trường đa dạng các loại thực phẩm nấm tươi sạch, trong đó có nấm bào ngư. Chúng tôi hy vọng có thể được đồng hành và là sự lựa chọn đáng tin cậy của mọi gia đình để mang đến nguồn nguyên liệu chất lượng hàng đầu. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn mua hàng sớm nhất nhé!

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi