TOP CÁC LOẠI NẤM ĐỘC ĐẸP NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI

TOP CÁC LOẠI NẤM ĐỘC ĐẸP NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI

TOP CÁC LOẠI NẤM ĐỘC ĐẸP NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI

Nấm độc đẹp được biết đến là những loài nấm có hình dạng bên ngoài vô cùng bắt mắt, tuy nhiên trái ngược với điều này, chúng lại chứa hàm lượng chất độc, dù chỉ rất nhỏ thôi cũng có khả năng đe dọa đến tính mạng của con người. Top các loại nấm độc đẹp nguy hiểm nhất thế giới sẽ giúp các bạn bổ sung thêm kiến thức và có thể phòng tránh nếu gặp phải chúng trong tự nhiên đấy!

nam-doc-dep-3

Top các loại nấm độc đẹp nguy hiểm nhất thế giới

Nấm Mũ Tử Thần (Death Cap Mushroom)

Đứng đầu trong danh sách top các loại nấm độc đẹp nguy hiểm trên thế giới thì không thể không kể đến Nấm Mũ Tử Thần (hay Death Cap Mushroom), với tên khoa học của chúng là Amanita Phalloides. 

Đây được đánh giá là loài nấm gây ra nhiều các trường hợp tử vong nhất do ngộ độc thức ăn. Đã có rất nhiều người tử vong sau khi vô tình ăn trúng loại nấm này. 

Trong top các loại nấm độc đẹp, thì có lẽ Nấm Mũ Tử Thần được nhiều người biết đến nhất, đặc biệt là ở các quốc gia Châu Âu. Ở Anh đã từng có trường hợp cảnh báo về việc xảy ra tình trạng quá nhiều người chết sau khi ăn phải loại nấm này và dấy lên tiếng báo động nguy cấp. 

nam-doc-dep

Nấm Mũ Tử Thần (hay Death Cap Mushroom) đứng đầu trong danh sách top các loại nấm độc đẹp nguy hiểm trên thế giới

Loài Nấm Death Cap chủ yếu mọc ở bên dưới các gốc cây già, nhiều nhất là ở cạnh những gốc cây sồi bên trong rừng. Bởi hình dáng bên ngoài của chúng rất bình thường, không hề sặc sỡ như dấu hiệu nhận biết của hầu hết các loài nấm độc khác. Do vậy, nhiều người cấn hay nhầm lẫn và thu hái chúng về ăn. 

Nguyên do khiến cho Nấm Mũ Tử Thần trở nên nguy hiểm như vậy là bởi hàm lượng hoạt chất có tên α-amanitin (Amatoxin) có chứa bên trong, đóng vai trò là một tác nhân chính yếu gây nên tình trạng tổn thương gan và làm thận suy yếu ở mức độ nặng và khó có thể hồi phục. 

Nói một cách chính xác hơn thì chất kịch độc này sẽ tác động và gây nên cho nội tạng những tổn thương vĩnh viễn, đặc biệt là thận và gan. Do đó, một giải pháp duy nhất trong trường hợp này là tiến hành phẫu thuật ghép tạng, thay thế cho người bệnh gan mới để có thể tiếp tục duy trì sự sống.

Theo như các nhà khoa học ước tính, thì với một lượng nhỏ khoảng 30gr nấm mang chất độc Amatoxin này, chỉ vỏn vẹn bằng một nửa cây nấm mà thôi cũng đã đủ để đe dọa đến tính mạng của con người. Tuy vậy, trên thực tế thì chỉ với 0,006gr chất độc Amatoxin đi vào bên trong cơ thể cũng đủ khiến bạn ở trong tình trạng nguy cấp. 

Một giải pháp hiện thời là các bạn cần phải bổ sung kiến thức cho mình liên quan đến loài nấm này, để ý thật kỹ hình dạng của chúng trong tự nhiên để phòng ngừa và tránh xa chúng. Một điều đáng ghi nhớ nữa là, dù cho bạn có sấy khô, làm đông, xay bột hay nấu chín chúng, thì độc tố bên trong vẫn không bao giờ thay đổi. 

Nấm Thiên Thần Hủy Diệt (Destroying Angels Mushroom)

nam-doc-dep-4

Nấm Destroying Angels được liệt vào danh sách các loại nấm cực độc với độc tính rất mạnh

Không phải tự nhiên mà loài nấm này lại được đặt cho cái tên khá rùng rợn: nấm Thiên Thần Hủy Diệt. Bởi trong tự nhiên, Destroying Angels được liệt vào danh sách các loại nấm cực độc với độc tính rất mạnh. 

Trong loài nấm này có chứa một lượng lớn thành phần độc tố Amatoxin, có khả năng phá hủy toàn bộ cơ quan nội tạng bên trong cơ thể con người. Nếu như lỡ vô tình mà ăn phải loại nấm này, người dùng sẽ có các biểu hiện như: đầu óc mê sảng, chuột rút tay chân, nôn mửa hay tiêu chảy cấp tính,...

Trường hợp tệ hơn, loại chất độc Amatoxin này còn có thể gây ra cho mô gan và thận những tổn thương vĩnh viễn. Điều duy nhất có thể cứu sống được người bị trúng độc đó chính là ghép tạng. 

Nấm Đôi Cánh Thiên Thần (Angel Wing Mushroom) 

nam-doc-dep-1

Nguồn gốc của Nấm Thiên Thần Hủy Diệt được xác định là bắt nguồn từ phía Bắc Bán Cầu

Tựa như nấm Thiên Thần Hủy Diệt, loài nấm này cũng có một cái tên nghe rất thần tiên: Nấm Đôi Cánh Thiên Thần. Tuy nhiên, các bạn đừng để bị bề ngoài xinh đẹp cùng tên nghe mỹ miều ấy của chúng lừa! 

Angel Wing Mushroom hay nấm Đôi Cánh Thiên Thần có tên khoa học là Pleurocybella Porrigens. Nguồn gốc của chúng được xác định là bắt nguồn từ phía Bắc Bán Cầu, nơi mà tìm thấy sự sinh tồn nhiều nhất của loài nấm này. 

Theo như ghi chép lại thì ngày xa xưa, khi mà Khoa học và Y học đều chưa có sự phát triển, con người quen thuộc với cách sống thu hái thực phẩm từ rừng về và chế biến thành món ăn. Vô tình thay, loại nấm này đã được xem là một loại nguyên liệu quen thuộc hàng ngày của nhiều người.

Điều này đã khiến cho gần 60 người dân Nhật xuất hiện tình trạng ngộ độc khi ăn phải. Trong đó, có tới 17 người thiệt mạng, do 6 tuần không phát hiện kịp và không có biện pháp điều trị phù hợp. Kể từ đó, loài nấm này đã được liệt kê vào danh sách các loài nấm độc trên thế giới, bắt đầu từ năm 2004. 

Nấm độc đẹp Mũ Đầu Lâu Mùa Thu

nam-doc-dep-2

Nấm Mũ Đầu Lâu Mùa Thu cũng mang hình dạng khá bình thường, không khác gì mấy so với những loại nấm ăn khác

Nấm Mũ Đầu Lâu Mùa Thu là tên được dịch từ tên Tiếng Anh gốc của loài nấm này: nấm Autumn Skullcap, với tên khoa học là Galerina Marginata. 

Loại nấm này có nguồn gốc chưa thể xác định, bởi chúng có mặt ở hầu như khắp nơi trên thế giới. Chúng thường hay xuất hiện trên những thân cây già đã chết. Nấm Mũ Đầu Lâu Mùa Thu cũng mang hình dạng khá bình thường, không khác gì mấy so với những loại nấm ăn khác, do vậy đã khiến khá nhiều người nhầm lẫn. 

Nguyên do chủ yếu khiến cho loài nấm này được liệt kê vào top các loài nấm độc đẹp chính là hàm lượng Amatoxin bên trong. Tương tự như Nấm Death Cap hay là Nấm Destroying Angels Mushroom, Nấm Mũ Đầu Lâu Mùa Thu khi vào cơ thể người sẽ có khả năng phá hoại gan vĩnh viễn, gây nên những đe dọa dài lâu đối với sức khỏe của con người.

Thế giới của họ nhà Nấm là vô cùng đa dạng và phong phú, do đó không chỉ có những loài nấm đã được nhà Suni Green Farm liệt kê ở trên, vẫn còn tồn tại rất nhiều loại nấm độc khác trong tự nhiên có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vô tình ăn phải. Do đó, các bạn cần phải tránh xa hoặc không sử dụng đối với những loài nấm hoang dã mà mình không hiểu biết về nó nhé!

Hi vọng qua bài viết hữu ích này, Suni Green Farm đã có thể giúp các bạn bổ sung thêm kiến thức về top các loại nấm độc đẹp nguy hiểm trên thế giới mà các bạn cần tránh xa. Hãy thường xuyên theo dõi những chia sẻ của nhà Suni để hiểu thêm về thế giới loài Nấm vô cùng đa dạng và thú vị này bạn nhé!

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi