SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GIỐNG CHUỐI GIÀ NAM MỸ VÀ GIỐNG CHUỐI LABA ĐÀ LẠT

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GIỐNG CHUỐI GIÀ NAM MỸ VÀ GIỐNG CHUỐI LABA ĐÀ LẠT

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GIỐNG CHUỐI GIÀ NAM MỸ VÀ GIỐNG CHUỐI LABA ĐÀ LẠT

Giống chuối già Nam Mỹ và chuối Laba Đà Lạt đều là những loại rất giàu dinh dưỡng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi nhìn vào hình dáng của hai loại chuối này, bạn sẽ khó mà phân biệt vì vẻ ngoài của chúng khá giống nhau. Trong bài viết này, Suni Green Farm sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết nhé!

giong-chuoi-gia-nam-my-1

Cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa giống chuối già Nam Mỹ và giống chuối Laba Đà Lạt

1. Sơ lược về giống chuối già Nam mỹ và chuối Laba Đà Lạt

1.1. Chuối già Nam Mỹ

Chuối già Nam Mỹ được đặt tên từ chính nguồn gốc của nó, loại chuối này còn có tên khoa học là Cavendish Banana. Đây là giống chuối có khả năng sinh trưởng nhanh, kháng bệnh tốt do được áp dụng công nghệ hiện đại trong quá trình nuôi cấy mô giống.

giong-chuoi-gia-nam-my-2

Chuối già Nam Mỹ

Mỗi cây chuối già Nam Mỹ khi trưởng thành cao đến 3m và cho năng suất cao với 10 nải chuối mỗi buồng. Giống chuối này không kén đất, khá dễ trồng nên ngày càng được nhân giống rộng rãi. Quả chuối già Nam Mỹ nhẵn, mịn, mang vị ngọt và hương thơm đặc trưng.

1.2. Chuối Laba Đà Lạt

Chuối Laba Đà Lạt là đặc sản riêng của vùng đất này và chỉ mang hương vị hoàn hảo nhất khi được trồng tại khí hậu mát mẻ của Đà Lạt. Trước kia, giống chuối này chỉ được dùng để dâng lên cho vua và các quan chức người Pháp. Do đó, nó còn có tên gọi mỹ miều khác là chuối Tiến Vua.

giong-chuoi-gia-nam-my-3

Chuối Laba Đà Lạt

Nhờ vào hương vị thơm ngon mà chuối Laba Đà Lạt đã trở thành một trong những loại trái cây xuất khẩu hàng đầu của nước ta. Loại chuối này còn chinh phục cả những thị trường khó tính như Nhật Bản và các nước châu Âu.

2. Sự khác biệt giữa chuối già Nam Mỹ và chuối Laba Đà Lạt

Chuối già Nam Mỹ và chuối Laba Đà Lạt rất giàu dinh dưỡng. Trong cả loại đều rất giàu kali, chất xơ và vitamin C. Ngoài ra còn có các thành phần khác gồm: calories, carbohydrates, chất béo, natri, đường và magie.

Hai loại chuối này khá giống nhau về vẻ bên ngoài. Tuy nhiên vẫn tồn tại sự khác biệt giữa đặc điểm chuối già Nam Mỹ và chuối Laba Đà Lạt để bạn có thể nhận biết từng loại như sau:

giong-chuoi-gia-nam-my-4

Sự khác biệt giữa chuối già Nam Mỹ và chuối Laba Đà Lạt là gì?

 

Đặc điểm

Chuối già Nam Mỹ

Chuối Laba Đà Lạt

Hình dạng quả 

  • Cuống quả thon dài và khoảng cách giữa các cuống thưa nhau. 

  • Quả cong nhẹ phần cuống, sau đó trái thẳng

  • Núm chuối thon dài

  • Giống chuối già Nam Mỹ có vỏ rất mỏng, trơn láng

  • Cuống quả to, ngắn và các cuống quả rất khít nhau. 

  • Quả chuối cong

  • Núm chuối ngắn, mập mạp

  • Vỏ chuối Laba dày và xù xì hơn so với nhiều giống chuối khác.

Quả chuối

  • Có ruột màu trắng

  • Hương thơm nhẹ hơn

  • Thịt quả nhão

  • Có ruột màu vàng 

  • Hương thơm đậm

  • Thịt quả dẻo

Hương vị

Có vị chua nhẹ

Ngọt đậm đà

Giá trị dinh dưỡng đặc biệt

 
  • Vitamin C cao gấp 3 lần

  • Lượng đường cao hơn 1,5 lần

Thời gian sinh trưởng

8 - 10 tháng

12 - 15 tháng

Giá cả

Khoảng từ 15.000đ - 35.000/kg (size 6-7 trái)

Khoảng từ 15.000 - 38.000đ/kg (tùy size trái)

3. Giống chuối già Nam Mỹ và chuối Laba Đà Lạt, loại nào ngon hơn?

Không thể đưa ra đánh giá loại chuối nào ngon hơn bởi câu trả lời hoàn toàn tùy vào khẩu vị của mỗi người:

  • Nếu bạn thích hương vị ngọt đậm đà, thơm nức mũi và thịt chuối dẻo. Thì giống chuối Laba Đà Lạt chính là lựa chọn phù hợp với bạn.

  • Ngược lại, nếu bạn là người không thích vị ngọt đậm, thịt chuối nhão thì chuối già Nam Mỹ chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. 

Bạn nên sử dụng chuối chín đúng thời điểm thì mới cảm nhận được vị ngon đặc trưng của từng loại. Ngoài ra, bạn cũng nên mua chuối tại những nơi bán có nguồn gốc rõ ràng và được ủ chín tự nhiên. Bởi những quả chuối từng bị ngâm trong hóa chất vừa có hương vị không ngon, vừa rất có hại cho sức khỏe.

4. Một số cách bảo quản chuối đúng cách

Với chuối, bạn có thể ăn trực tiếp, làm kem, làm sinh tố,... để bổ sung các dưỡng chất thiết yếu, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nếu dùng không hết bạn nên bảo quản đúng cách để quả lâu hư và không bị hao hụt chất dinh dưỡng bên trong. Bạn có thể bảo quản chuối theo 2 cách sau đây:

giong-chuoi-gia-nam-my-5

Nên bảo quản chuối như thế nào để trái giữ được dinh dưỡng cao nhất?

  • Cho chuối vào túi zip và cho vào ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 3 độ C. Bạn có thể giữ chuối tươi lâu từ 3 - 4 ngày khi bảo quản bằng cách này.

  • Nếu muốn bảo quản chuối lâu hơn thì hãy gói riêng từng quả vào giấy báo. Sau đó cho tất cả vào túi zip và đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể giữ chuối tươi lâu từ 6 - 8 ngày.

Trường hợp chuối đã xuất hiện đốm đen, bạn hãy dùng màng thực phẩm để quấn quanh phần cuống. cách này sẽ làm chậm quá trình chín của quả lại và giúp bạn bảo quản thêm một thời gian ngắn nữa.

Bên trên chính là tất cả các thông tin và cách phân biệt giống chuối già Nam Mỹ và chuối Laba Đà Lạt. Hi vọng từ những chia sẻ này, bạn sẽ dễ dàng phân biệt khi đi chợ và mua đúng loại đang cần.

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi