CÁCH NHẬN BIẾT SÚP LƠ ĐÀ LẠT VÀ SÚP LƠ TRUNG QUỐC

CÁCH NHẬN BIẾT SÚP LƠ ĐÀ LẠT VÀ SÚP LƠ TRUNG QUỐC

CÁCH NHẬN BIẾT SÚP LƠ ĐÀ LẠT VÀ SÚP LƠ TRUNG QUỐC

Xu hướng ăn sạch, sống khỏe đang ngày càng được nhiều người lựa chọn để duy trì sức khỏe và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho cả gia đình. Súp lơ chính là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe, được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên, súp lơ trên thị trường thường bị trộn lẫn với súp lơ Trung Quốc kém chất lượng khiến người tiêu dùng lo ngại. Để những bữa ăn gia đình luôn an toàn và đảm bảo dinh dưỡng, trong bài viết này, SUNI GREEN FARM sẽ chia sẻ một số cách nhận biết súp lơ Đà Lạt và súp lơ Trung Quốc.

Đặc điểm của súp lơ

Súp lơ hay còn gọi là bông cải hay hoa lơ, là một loài rau rau thuộc họ Cải, có nguồn gốc từ châu Âu. Súp lơ được phân thành 2 loại là súp lơ trắng (bông cải trắng - Cauliflower) và súp lơ xanh (Bông cải xanh - Broccoli).

Bộ phận sử dụng chủ yếu của súp lơ dùng để chế biến món ăn là phần bông non có mùa trắng ngà, vàng nhạt, màu xanh và màu tím.

Súp lơ trắng có phần bông trắng khít, xốp và mềm, bên ngoài có lá bao bọc xung quanh, phiến lá dày, cứng. Phần bông khi ăn sẽ có vị ngọt và giòn.

Súp lơ xanh thân lá cũng giống như súp lơ trắng nhưng thân lá cao to hơn súp lơ trắng. Nụ hoa to hơn, mặt hoa không mịn, nụ hoa có màu xanh, chất lượng tốt ăn bùi.

Cả súp lơ trắng và súp lơ xanh đều có hương vị thơm ngon khi xào, hấp hoặc ăn sống.

Ở Việt Nam, súp lơ được trồng nhiều ở những vùng có khí hậu mát mẻ như vùng Đà Lạt - Lâm Đồng, Mộc Châu – Sơn La, Sapa – Lào Cai. Ở miền Bắc, súp lơ được trồng chủ yếu vào vụ Thu Đông, Đông Xuân. Còn ở miền Nam, súp lơ là loại rau có giá trị kinh tế cao, được trồng quanh năm ở vùng Đà Lạt - Lâm Đồng. Đây cũng là vùng trồng súp lơ tiêu biểu nhất nước.

Trong đó, súp lơ xanh chứa nhiều dinh dưỡng, giòn và dai hơn súp lơ trắng nên được ưa thích và lựa chọn hơn. Đây là loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch, cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả.

Súp lơ xanh có chất lượng ngon nhất vào khoảng tháng 7 – 10, trong khi đó súp lơ trắng được thu hoạch chủ yếu vào giữa tháng 12 đến giữa tháng 4 năm sau.

Xem thêm:

>> CÁCH NHẬN DIỆN RAU BẨN VÀ RAU SẠCH

>> THẾ NÀO LÀ RAU BẨN? HẬU QUẢ CỦA VIỆC SỬ DỤNG RAU BẨN

Cách phân biệt súp lơ Đà Lạt và súp lơ Trung Quốc

Súp lơ thường sinh trưởng và phát triển trong điều kiện khí hậu mát mẻ nên Việt Nam chỉ có thể một số vùng có thể trồng được loại rau này. Do đây là loại rau được tiêu thụ nhiều nhất vào dịp đông xuân, nên sản lượng rau trong nước thường không đủ đáp ứng cho thị trường. Để đáp ứng nhu cầu đó, một số thương lái đã nhập thêm súp lơ Trung Quốc qua con đường tiểu ngạch với giá thành rẻ.

Khi bán ra trên thị trường, súp lơ Trung Quốc thường đội lốt súp lơ Đà Lạt, nhưng có chất lượng kém, do bị tẩm nhiều hóa chất bảo quản độc hại để giữ tươi lâu. Nếu lựa chọn không đúng và sử dụng trong thời gian dài, các chất độc hại đó tích tụ dần trong cơ thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể phân biệt súp lơ Đà Lạt và súp lơ Trung Quốc bằng mắt thường qua một số đặc điểm sau:

Súp lơ trắng

Súp lơ trắng Trung Quốc thường có vẻ ngoài đẹp mắt với bông nhỏ, màu trắng phao. Do phải vận chuyển đi xa, phần gốc bị cắt trụi lá hoặc chỉ có vài lá mầm, không có cùi. Bên ngoài bông cải thường có bao lưới xốp.

Súp lơ trắng Đà Lạt lại có bông to, mặt bông màu trắng ngà, thỉnh thoảng có màu hơi vàng. Phần dưới thường có góc và cuống lá xanh đi kèm, không có bao xốp bên ngoài.

Súp lơ xanh

Về hình dáng và màu sắc:

Súp lơ xanh Đà Lạt có kích thước phần bông to, cuống dài, các cụm hoa không đều nhau, búp lơ hơi xòe, không dính sát nhau, có màu xanh mơn mởn không đồng đều. Phần thân thường được giữ nguyên, đôi khi có cả lá để bao lấy bông súp tránh bị dập nát.

Súp lơ xanh Trung Quốc có bông nhỏ, cuống ngắn, các búp lơ đều, dính sát vào nhau, mặt bông chắc, màu xanh đậm. Phần thân thường bị cắt ngắn để tiện cho bảo quản và vận chuyển hơn.

Về mùi vị:

- Súp lơ xanh Đà Lạt sẽ có mùi thơm nhẹ đặc trưng giống như cải bắp.

- Súp lơ Trung Quốc lại có không có mùi, hoặc nếu có thường là mùi của thuốc bảo quản.

Phân biệt bông cải xanh Trung Quốc và Đà Lạt

Dựa vào những đặc điểm khác nhau trên của 2 loại súp lơ, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn đúng loại bông cải xanh Đà Lạt và Trung Quốc. Ngoài ra, chúng ta có thể dựa vào thời gian thu hoạch để biết được thời điểm nào mua được súp lơ ngon và đạt chuẩn chất lượng.

Cách chọn mua súp lơ ngon, cách bảo quản và sơ chế

- Khi lựa chọn súp lơ xanh hoặc trắng, nên chọn những cây có màu sắc đặc trưng và đồng nhất, mặt bông không có bất kỳ vết đốm nâu nào.

- Nên chọn những cây có thân cứng, không mềm hoặc nhớt hay có màu khác lạ.

- Súp lơ khi mua về chưa sử dụng ngay, không nên để bị dính nước, vì loại rau này rất dễ úng. Nên cho vào túi nhựa, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, thời gian tối đa khoảng 4 - 5 ngày. Không để quá lâu, súp lơ sẽ bị vàng, mất đi hương vị và chất dinh dưỡng.

- Khi sơ chế, chỉ lấy phần bông phía trên và bỏ đi phần thân cứng ở phía dưới, vì phần này rất dai và nhiều xơ.

- Nên cắt súp lơ thành những miếng có kích thước vừa phải, tương đương nhau để khi nấu súp lơ sẽ chín đều và trông hấp dẫn hơn.

- Ngâm súp lơ đã cắt trong nước muối 30 phút để đảm bảo loại bỏ sạch bụi bẩn và các loại thuốc còn tồn dư trên rau, sau đó rửa sạch.

- Để súp lơ có giữ được độ giòn và màu sắc đẹp, trước khi chế biến, nên chần sơ súp lơ với nước sôi, sau đó cho vào thau nước đá. Khi nấu, không nên nấu súp lơ quá lâu, như vậy rau sẽ mất đi độ giòn và chất dinh dưỡng.

Xem thêm các loại rau sạch hữu cơ có bán tại SUNI GREEN FARM:

>> Cần Tây Đà Lạt Hữu Cơ

>> Cải bó xôi hữu cơ

>> Cải Kale Đà Lạt Hữu Cơ

Mua bông cải Đà Lạt chất lượng và uy tín ở đâu tại TP HCM?

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tránh mua nhầm rau bẩn bị nhiễm hóa chất và kim loại nặng chúng ta nên chọn mua rau sạch tại các cửa hàng rau củ quả sạch uy tín có chứng nhận nguồn gốc rõ ràng, quy trình từ sản xuất đến đóng gói sản phẩm sạch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thường xuyên tìm hiểu về kiến thức tiêu dùng và sản xuất rau sạch để có thể mua đúng rau sạch đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Suni Green Farm chuyên cung cấp các loại rau củ quả hữu cơ sạch và an toàn xuất xứ từ các nhà vườn Đà Lạt, được trồng theo phương pháp hữu cơ và phương pháp thuận tự nhiên. Với phương châm đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, chúng tôi luôn mong muốn gửi đến quý khách hàng những sản phẩm chất lượng, với hương vị thuần khiết, tươi ngon nhất, cho bữa cơm gia đình thêm thơm ngon và đầy dinh dưỡng.

rau-cu-gia-si

Thông tin bán rau củ quả sỉ tại Suni Green Farm

Suni Green Farm là địa chỉ cung cấp rau củ quả giá sỉ TP.HCM với các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhập trực tiếp từ Đà Lạt cũng như các nhà cung ứng thực phẩm uy tín. Suni Market chuyên bán sỉ rau sạch, hoa quả uy tín:

- Rau củ tươi đạt chứng nhận Vietgap.

- Toàn bộ thực phẩm đạt tiêu chuẩn An toàn vệ sinh thực phẩm.

- Giá rẻ, tối đa chi phí, lợi nhuận cho khách hàng.

Hiện nay, tại TPHCM, rất nhiều đơn vị cung ứng rau củ Đà Lạt giá sỉ kết hợp bán-mua rau củ online song làm sao đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng mà giá cả lại phải chăng. Thấu hiểu nỗi lo của người dùng, định hướng của Suni Green Farm tập trung phát triển, cung cấp rau củ quả giá sỉ được trồng hữu cơ, an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường.

 
← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi