CÁC GIỐNG CHERRY PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI

CÁC GIỐNG CHERRY PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI

CÁC GIỐNG CHERRY PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI

Khi nhắc đến cherry, chúng ta thường liên tưởng đến một loại quả đỏ mọng quyến rũ với hương vị ngọt ngào khó cưỡng. Hoặc phân vân không biết loại cherry chua hay ngọt, không biết nên mua cherry của nước nào mới ngon. Tuy nhiên, cherry nhập khẩu lại có muôn vàn chủng loại khác nhau, nếu ta không để ý thường dễ bị nhầm lẫn và mua sai loại. Trong bài viết này, SUNI GREEN FARM sẽ giới thiệu một số giống cherry nổi tiếng trên thế giới.

Đặc điểm của các cherry nhập khẩu từ các nước trên thế giới

Cherry nhập khẩu thường có những đặc điểm sau:

Theo màu sắc: cherry đỏ, cherry đen, cherry vàng

Theo quốc gia: Cherry Mỹ, cherry Canada, cherry New Zealand, cherry Úc, cherry Chile, cherry Trung Quốc, cherry Nhật Bản...

Theo mùa vụ: cherry ưa lạnh và cherry ưa nóng.

Theo vùng khí hậu: cherry ôn đới và cherry nhiệt đới.

Theo tên giống: Bings, Chelan, Lapin, Skeena, Rainier, Royal Ann, Tulare, Lambert, Tartarian

Theo mùi vị: cherry ngọt và cherry chua.

Chúng ta có thể phân loại cherry theo hương vị với 2 nhóm bao quát nhất là cherry chua và cherry ngọt. Ở Mỹ, cherry ngọt thường có mùa vụ từ tháng 5 đến tháng 8. Cherry chua thường bắt đầu chín từ tháng 6.

Xem thêm:

>> CHERRY BAO NHIÊU 1KG? GIÁ CÁC LOẠI CHERRY NHẬP KHẨU TRÊN THỊ TRƯỜNG

>> CÁCH PHÂN BIỆT SIZE KÍCH THƯỚC CHERRY NHẬP KHẨU

Chủng cherry chua

Tiêu biểu cho nhóm cherry chua có giống Early Richmond thường ra quả vào dịp cuối xuân và có màu đỏ sáng, kế tiếp là giống Montmorency. Giống Morello có quả màu đỏ sẫm cũng là một giống cherry chua phổ biến. Các giống cherry chua thường được trồng phổ biến ở Trung Quốc.

Cherry chua thường có quả nhỏ, thịt hơi mềm, khi ăn sống có vị khá chua. Cherry chua chứa nhiều vitamin C, ít calo so với cherry ngọt. Cherry chua thích hợp để nấu ăn hơn là ăn tươi, khi nấu sẽ rất thơm và giòn, không hề bị mềm xốp. Người ta thường nấu cherry chua với đường và dùng làm nguyên liệu cho các món bánh nướng, bánh kem, món tráng miệng, nướt sốt, mứt, sấy khô hoặc làm nước ép..
Cherry chua có hơn 300 giống khác nhau, thường bán trên thị trường từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 8. Nhưng phổ biến nhất là 2 loại cherry chua là cherry amarelle thịt vàng nước trong và cherry morello thịt đỏ nước đỏ.

Một số giống cherry chua phổ biến nhất:

Early Richmond: quả to vừa, tròn, da màu đỏ tươi sáng, vị chua. Đây là giống cherry thuộc loại amarelle, thường được sử dụng làm mứt, bánh nướng, thạch jelly và các món mứt.

English Morello: quả to, da màu đỏ sẫm, mềm và mộng nước. Giống cherry này có vị khá chua, khi cắn vào độ chua có thể làm bạn nhăn cả mặt. Tuy nhiên, cherry Morello sẽ ngọt hơn khi quả chín, vì vậy người ta chỉ ăn loại cherry này khi quả đã thật chín muồi. Cherry Morello dùng làm nguyên liệu cho bánh nướng cực kỳ hợp, ép lấy nước uống, hoặc trộn salad với các loại trái cây ngọt để cân bằng hương vị.

Montmorency: đây là giống cherry thuộc loại amarelle, quả cherry tròn, to vừa, da đỏ tươi, thịt màu vàng, mềm, vị chua nhẹ và hơi chát nhẹ. Đây cũng là giống cherry chua phổ biến nhất, chiếm 95% tổng sản lượng cherry chua được tiêu thụ tại Mỹ mỗi năm và được đánh giá là loại cherry làm bánh ngon nhất.

Chủng cherry ngọt

Cherry ngọt thường có kích thước to hơn cherry chua, quả có hình trái tim, thịt chắc, giòn và ngọt. Quả cherry có màu sắc từ vàng ánh đỏ đến màu đỏ sẫm và đen tím.

Có nhiều giống cherry ngọt đến từ nhiều nơi trên thế giới với nhiều chủng loại và giống mang tên gọi khác nhau. Royal Ann, Bing, Lambert và Tartarian là những giống cherry ngọt nổi tiếng nhất, chủ yếu được trồng ở Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Nhật Bản..... Cherry ngọt rất được ưa chuộng trên thị trường và thường được xuất khẩu với sản lượng lớn vượt trội so với cherry chua.

Cherry ngọt thích hợp để ăn tươi như một món tráng miệng và dùng làm các nguyên liệu cho các món như salad trái cây, mứt, kem trái cây và yogurt. Cherry ngọt được thu hoạch từ giữa mùa xuân đến giữa mùa hè ở nam bán cầu, từ tháng 5 đến giữa tháng 7 ở bắc bán cầu. Mùa vụ cherry ngọt thường phân thành 3 đợt: đầu mùa, giữa mùa và cuối mùa.

Một số giống cherry ngọt nổi tiếng nhất thế giới:

Cherry Bing

Cherry Bing là một giống cherry Mỹ ngọt có nguồn gốc ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Giống cherry này được trồng nhiều nhất ở Mỹ, tập trung ở các bang Oregon, Washington, California, Wisconsin và British Columbia. Đây là giống cherry thương mại phổ biến nhất Bắc Mỹ.

Cherry Bing được lai tạo từ anh đào Cộng hòa Đen vào năm 1875 bởi một người làm vườn Oregon Seth Lewelling và quản đốc người Mãn Châu - Trung Quốc tên là ông Ah Bing. Tên gọi cherry "Bing" được đặt tên theo danh dự của Ah Bing do ông là quản đốc đã phục vụ lâu năm ở nông trường.

Cherry Bing có quả to, hình trái tim, khi chín có màu đỏ đậm. Phần thịt khi chín có màu đỏ ruby, giòn chắc, cực kỳ ngọt và mọng nước, khi cắn sẽ cảm nhận được mùi thơm ngọt đặc trưng. Độ Brix từ 17 - 19%. Nhờ những ưu điểm nổi bật hương vị, cherry Bing trở thành tiêu chuẩn để đánh giá các giống cherry khác.

Mùa vụ thu hoạch cherry Bing bắt đầu từ giữa mùa hè, từ cuối tháng 6 tới đầu tháng 8. Cherry Bing luôn thuộc top bán chạy nhất thị trường, phục vụ chủ yếu cho thị trường trái cây tươi, với ưu điểm quả to và chắc, dễ dàng vận chuyển.

Cherry Chelan

Cherry Chelan là một giống cherry đen được trồng phổ biến ở Tây Bắc Thái Bình Dương, ban đầu được trồng ở bang Washington, Mỹ, sau đó dần phổ biến ở các quốc gia khác.

Cherry Chelan có quả to vừa, hình trái tim, khi chín muồi sẽ có da đỏ sẫm hơi ngã sang tím, thịt chắc giòn, mọng nước, vị ngọt đậm nhưng không gắt. Nếu sao sánh với cherry Bing thì cherry này không ngọt bằng, độ Brix 16-18%.

Cherry Chelan thường thu hoạch vào giữa tháng 6 trước cherry Bing 2 tuần.

Cherry Lapins

Cherry Lapins là giống lai tạo giữa giống Vans và Stella, được phát triển tại Trạm nghiên cứu Summerland, British Columbia. Đây là một trong những giống được phát triển bởi nhà nông học Karlis O. Lapins, một người gốc Latvia. Để vinh danh ông, người ta đã đặt tên giống cherry này là Lapins theo tên của ông.

Quả của giống Lapins được coi là có chất lượng rất cao, với quả to và hương vị ngon ngọt. Vỏ ngoài quả cherry có màu đỏ gụ, khi chín sẽ chuyển sang màu đỏ đậm. Điểm nổi bật của giống cherry Lapins là quả lúc chưa vẫn có vị rất ngọt. Kích thước quả có thể lên đến 25.4mm, thịt có màu đỏ nhạt khá chắc, vị ngọt sẽ tăng lên khi quả chuyển sang màu sẫm chín muồi. Độ Brix khoảng 16 - 18%.

Cherry Lapins thường chín vào tháng 7, muộn hơn cherry Bing 2 tuần, khi đó quả cherry sẽ có màu tím đậm.

Cherry Tulare

Cherry Tulare là giống cherry ngọt có hình dáng tương tự như Cherry Bing và Chelan. Tuy nhiên giống cherry này lại có hơi chua hơn so với các giống cherry ngọt khác và không thơm như cherry Bing.

Cherry Tulare có vẻ ngoài khá bắt mắt với màu đỏ sẫm bóng bẩy, với quả hình trái tim, thịt khá chắc và mọng nước nhưng hơi mềm hơn cherry Bing, vị ngọt thanh kèm chút vị chua nhẹ. Loại cherry có thể ăn tươi, hoặc dùng để chế biến các món mặn và ngọt đều rất hợp.

Cherry Tulare thường được trồng ở California và chín sớm hơn cherry Bing 1 tuần.

Cherry Lambert

Cherry Lambert là một giống cherry ngọt, được trồng nhiều nhất ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Đây là một trong những giống cherry có năng suất cao nhất và có lịch sử lâu đời tại Mỹ.

Quả cherry Lambert có hình trái tim, kích thước rất to. Cherry đầu mùa sẽ có màu đỏ tươi, càng về cuối mùa, quả sẽ chuyển dần sang màu đỏ sẫm. Thịt quả cherry hơi mềm, mọng nước, vị ngọt đậm đà rất ngon.

Cherry Lambert có thể ăn tươi trực tiếp hoặc dùng làm nguyên liệu cho các món bánh nướng, chất lượng quả vẫn vẹn nguyên khi nấu chín.

Giống cherry Lambert thường được thu hoạch từ giữ tháng 6 đến đầu tháng 8.

Cherry Van

Cherry van có nguồn gốc từ Canada với kích thước quả trung bình khoảng size 10. Giống cherry Van được phát triển ở Summerland, British Columbia tại Trạm nghiên cứu Summerland. Ngoài Canada và khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cherry Van cũng được trồng nhiều ở Úc.

Quả cherry có vẻ ngoài khá bóng bẫy, quả hình tim nhưng hơi tròn, da màu đỏ đậm, màu sắc sẽ càng sẫm hơn khi chín. Phần thịt bên trong có màu be, giòn ngọt và mọng nước.

Cherry Van thường thu hoạch trước cherry Bing 3 ngày.

Cherry Black Tartarian

Cherry Black Tartarian được đánh giá là một giống cherry đen ngọt nhất nước Mỹ với lịch sử lâu đời. Nó có nguồn gốc từ Nga và được du nhập vào Anh và Mỹ vào cuối những năm đầu thế kỷ 18.

Quả cherry Black Tartarian to khoảng size, hình trái tim, cả vỏ và thịt đều có màu tím đen. Thịt dày chắc và giòn, mọng nước, vị ngọt đậm đà, Khi cắn vào có thể cảm nhận được mùi thơm ngọt đặc trưng. Thịt quả sẽ mềm hơn sau khi hái, độ brix có thể lên đến 21%. Thời gian thu hoạch vào tháng 7.

Cherry Sweetheart

Cherry Sweetheart là một giống cherry đỏ ngọt có nguồn gốc từ Canada, được lai tạo từ giống Van và Newstar. Sau đó được phát triển tại Trung tâm nghiên cứu thực phẩm nông nghiệp Thái Bình Dương ở Summerland, British Columbia, Mỹ.

Quả có hình trái tim, kích thước to vừa khoảng cỡ size 9, thịt và vỏ đều có màu đỏ sáng, giòn chắc, ngọt đậm vị nhưng không gắt. Sau khi thu hoạch quả cherry vẫn duy trì được độ giòn, nên có thể bảo quản được lâu. Nếu thu hoạch đúng dịp cherry chín rộ, quả cherry thành phẩm thường có độ Brix 16 - 19%.

Giống cherry Sweetheart thường thu hoạch sau cherry Bing 3 tuần, xuất hiện trên thị trường từ cuối tháng 7 đến giữa 8. Đây là giống Cherry cuối mùa của cherry Mỹ.

Cherry vàng Rainier

Cherry Rainier là một giống cherry được phát triển vào năm 1952 tại Đại học bang Washington, là sự giao thoa giữa 2 giống cherry Bing và cherry Van. Tên gọi "Rainier" được đặt theo tên của ngọn núi Rainier lớn nhất Washinton.

Cherry Rainier thuộc loại cherry cao cấp, với có hương vị ngọt ngào khó cưỡng. Quả cherry có lớp vỏ mỏng điểm chút mảng màu đỏ, thịt màu vàng kem, cứng giòn chắc hơn các loại cherry khác, vị ngọt kèm chút vị chua nhẹ. Độ Brix từ 17 - 23%.

Cherry Rainier thường chín sau cherry Bing vào tháng 6 đến hết tháng 8.

Cherry vàng Royal Ann

Cherry Royal Ann thường bị dễ nhầm lẫn với cherry Rainier bởi sự tương tự về hình dáng và hương vị tương tự nhau. Cherry Royal Ann có vỏ mỏng màu vàng sáng kết hợp với ánh hồng, đặc trưng của loại cherry trồng ở khí hậu nóng, một số quả khí chín sẽ có màu hồng nhạt.

Quả cherry to, có hình trái tim, da căng mọng. Thịt quả màu vàng kem, thịt chắc và giòn, mọng nước, vị chua chua ngọt ngọt hòa quyện rất hài hòa, khi ăn vào sẽ có vị caramel đọng lại trong miệng. Độ ngọt khi quả chín muồi có thể đạt đến độ brix 20%.

Cherry vàng cần ánh sáng dồi dào, rất nhạy cảm với gió và mưa. Cherry vàng thường được trồng nhiều nhất ở bang Washington, Oregon, Idaho, Utah của Mỹ.

Chủng cherry nhiệt đới

Cherry Grumichama (Cherry Brazil)

Cherry Grumichama còn gọi là cherry Brazil, một giống cherry nhiệt đới thường mọc dại ở vùng duyên hải phía Nam Brazil. Ngày nay, giống cherry này được trồng ở quanh vùng Rio de Janeiro và xuất hiện cả ở Paraguay.

Khác với các giống cherry của vùng ôn đới, trên đầu mỗi quả cherry Grumichama có 4 lá bao quanh. Quả mọc thường theo chùm, mỗi chùm có từ 2 - 3 quả.

Quả cherry khi chín có màu nâu đen, da nhẵn bóng, vỏ mỏng và săn chắc. Thịt quả có màu trắng, thông thường có từ 2-3 hạt tách biệt với phần thịt, nước đỏ sẫm như rượu vang. Hương vị ngòn ngọt có thêm chút chua và chút nhựa thơm. Cây thường ra quả vào cuối tháng 11.

Cherry Surinam (Cherry Hawaii)

Cherry Surinam còn gọi là cherry khí đen hay cherry Hawaii, là một loại cherry nhiệt đới có nguồn gốc từ Brazil.

Quả cherry Surinam có hình dáng lạ mắt với 8 khía, mỗi quả có 1 - 3 hạt, quả non có màu xanh, chuyển dần sang đỏ rồi tới đen thẫm khi chín muồi. Phần thịt có màu đỏ đậm, vị chua ngọt hấp dẫn, mùi giống như xoài. Nước quả có vị ngọt kèm chút vị hơi đắng. Độ ngọt sẽ tăng theo độ chín của quả cherry.

Cherry Surinam được trồng phổ biến ở Hawaii, Brazil, Argentina, Venezuela, Colombia và Tây Ấn. Người ta thường dùng làm mứt, thạch trái cây, các món tráng miệng và làm salad trái cây.

Giống cherry này đã được nhập về trồng ở một số tỉnh của Việt Nam, đặc biệt là Đà Lạt.

Mua cherry Mỹ nhập khẩu, sạch và chất lượng ở đâu tại TP HCM?

Suni Green Farm chuyên cung cấp các loại rau củ quả hữu cơ sạch và an toàn, được trồng theo phương pháp hữu cơ thuận tự nhiên. Với phương châm đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, tất cả cho bữa cơm gia đình thêm thơm ngon và đầy dinh dưỡng. Chúng tôi luôn mong muốn gửi đến quý khách hàng những sản phẩm chất lượng, hương vị thuần khiết, tươi ngon nhất.

>> SUNI GREEN FARM - NHÀ CUNG CẤP RAU CỦ QUẢ GIÁ SỈ UY TÍN TẠI TP HCM

SUNI GREEN FARM - CỬA HÀNG RAU CỦ HỮU CƠ

Địa chỉ cửa hàng: 183B Trần Quốc Thảo, P9, Q3, TP.HCM.

Hotline: 089.932.7766

Website: www.sunigreenfarm.vn

Link đặt hàng: m.me/sunigreenfarmvn

#rausach #rauhuuco #cuahangrauhuuco #raucuquasach #cửa_hàng_organic #cửa_hàng_rau_sạch

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi