BÔNG ATISO TƯƠI - VỊ THUỐC QUÝ CHO SỨC KHỎE

BÔNG ATISO TƯƠI - VỊ THUỐC QUÝ CHO SỨC KHỎE

BÔNG ATISO TƯƠI - VỊ THUỐC QUÝ CHO SỨC KHỎE

Hiện nay, bông atiso khá quen thuộc đối với các già đình Việt. Loại bông này được xem như một vị thuốc quý có nhiều thành phần dinh và lợi ích cho sức khỏe chúng ta. Vậy bông atiso có nguồn gốc từ đâu, có tác dụng thế nào đối với sức khỏe. Hãy cùng SUNI GREEN FARM tìm hiểu những thông tin về bông atiso tươi qua bài viết sau đây nhé!

Nguồn gốc của bông atiso tươi

Atiso có tên khoa học là Cynara scolymus là loại cây lâu năm có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải của Châu Âu. Loài cây này được người Hy Lạp và La Mã cổ trồng để lấy hoa làm rau ăn.

Về sau, những cây atiso được trồng đầu tiên ở quanh Naples vào giữa thế kỷ 15. Sang thế kỷ 16, nó được Catherine de Medici giới thiệu tới Pháp, và cũng trong thời gian này, người Hà Lan đã đem cây atiso tới nước Anh. Đến thế kỷ 19, loài cây atiso bắt đầu chu du đến Mỹ bởi những người đến nhập cư Pháp đến bang Louisiana và người Tây Ban Nha đến bang California.

Ngày nay, atiso được trồng chủ yếu ở Pháp, Ý và Tây Ban Nha, Mỹ và các nước Mỹ Latin.

Cây atiso được du thực vào Việt Nam vào thế kỷ 20 bởi người Pháp. Cây được trồng rộng rãi ở những vùng có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt (Lâm Đồng), Quản Bạ (Hà Giang), Sapa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc),... Nhưng chủ yếu nhất vẫn là vùng trồng ở Đà Lạt.

Tên gọi Atiso bắt nguồn từ tiếng Pháp "artichaut" /aʁtiʃo/ (tiếng Anh là Artichoke).

Các sản phẩm được chế biến từ cây atiso trên thị trường hiện nay chủ yếu là từ Đà Lạt. Nhờ vào điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây atiso tại Đà Lạt phát triển nhanh, có nhiều dinh dưỡng và cho dược tính cao nhất.

Atiso là cây thân thảo lớn, cao 1 - 1.2m, có thể đến 2m. Thân cao, thẳng và cứng, có khía dọc, phủ lông trắng như bông. Lá to, dài từ 50–80 cm , mọc so le, phiến lá xẻ có răng không đều, mặt trên xanh lục mặt dưới có lông trắng, cuống lá to và ngắn. Bông Atiso thường mọc ở ngọn, to và hình đầu, có màu đỏ tím hoặc đỏ tím hơi nhạt. Phần đài hoa nhiều nhánh bao quanh màu xanh, nhọn phía trên, rộng phía dưới, tạo nên sự đặc biệt cho bông hoa này. Đế hoa phủ một lớp lông tơ khá dày, bổ ra khá nhiều thịt.

Cụm hoa và lá bắc có phần gốc nạc, thường được dùng làm rau ăn và làm thuốc. Đặc biệt phần lá thường được dùng làm thuốc nhất và người ta sẽ hái lúc cây sắp ra hoa hoặc mới ra hoa. Sau khi hoa và lá của atiso được thu hoạch, người ta sẽ sấy hoặc phơi khô để làm trà.

Khi uống trà atiso, chúng ta sẽ cảm nhận rõ rệt được hương vị riêng biệt không thể nhầm lẫn với bất cứ loại trà nào khác.

Xem thêm:

>> TRÁI BƠ CÓ VAI TRÒ GÌ TRONG CHẾ ĐỘ ĂN KETOGENIC?

Lợi ích của bông Atiso tươi

Bông atiso tươi hiện được biết tới là một đặc sản nổi tiếng của Đà Lạt với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Bông Atiso tươi có vị ngọt đắng, tính mát, không độc, hàm lượng dinh dưỡng cao nên rất tốt cho sức khỏe.  

Họat chất chính trong atiso là cynarine (Acide 1- 4 dicaféin quinic), đặc biệt có nhiều trong lá atiso tươi. Ngoài ra còn có inulin, inulinaza, tanin, các muối hữu cơ kim loại Kali, Canxi, Magiê, Natri…. 

Bông Atiso chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, trong 100gr bông Atiso tươi, có chứa: 3 – 3.15gr protein, 0.1 - 0.3gr chất béo, 11-15gr glucid và 82gr nước. Ngoài ra, trong bông Atiso còn chứa các chất khoáng như Mangan, Phospho, sắt, vitamin A, vitamin B1, vitamin C, sắt, photpho, mangan và khoảng 50 - 75 calories.

Atiso có tác dụng hạ cholesterol và urê trong máu, tăng tiết mật, lợi tiểu, nên thường đươc làm thuốc thông mật, thông tiểu, chữa các chứng bệnh về gan, thận.

Trà atiso có tác dụng thanh lọc và giải độc cho cơ thể, giúp làm đẹp da, ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá, đặc biệt là mụn viêm.

Bông atiso giáu dinh dưỡng, nhưng chứa ít calories, giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân và giữ dáng hiệu quả.

Cách sử dụng bông hoa atiso tươi

Bông atiso tươi thường được sấy khô làm trà uống giải nhiệt. Bên cạnh đó có thể sử dụng làm mứt, syrup,.. rất ngon.

Bông atiso tươi còn được dùng chế biến các món canh, hầm với sườn và chân giò, atiso nhồi thịt hấp, atiso nướng bơ tỏi...đều rất ngon.

Tuy nhiên, bông atiso dùng mỗi ngày cần có liều lượng phù hợp, không nên quá lạm dụng gây phản tác dụng.

Lưu ý khi sử dụng và chế biến bông atiso tươi:

Nếu dùng quá nhiều bông atiso trong một ngày, sẽ gây ra tình trạng táo bón, không tốt cho mật. Đặc biệt là với phụ nữ mang thai, những người mắc những bệnh lý về đường ruột,..

Bông atiso đã nấu chín nên dùng trong vòng 24 giờ, không để quá lâu, bông sẽ xuất hiện tình trạng thiu, mốc,…ăn không tốt cho sức khỏe

Xem thêm các loại rau củ quả sạch có bán tại SUNI GREEN FARM:

>> Củ hồi hữu cơ

>> Củ dền Baby hữu cơ

>> Khoai tây baby hữu cơ

Mua rau củ quả sạch hữu cơ uy tín và chất lượng tại TP HCM

Suni Green Farm chuyên cung cấp các loại rau củ quả hữu cơ sạch và an toàn, được trồng theo phương pháp hữu cơ thuận tự nhiên. Với phương châm đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, chúng tôi luôn mong muốn gửi đến quý khách hàng những sản phẩm chất lượng, với hương vị thuần khiết, tươi ngon nhất, cho bữa cơm gia đình thêm thơm ngon và đầy dinh dưỡng.

SUNI GREEN FARM - CỬA HÀNG RAU CỦ QUẢ HỮU CƠ

Địa chỉ cửa hàng: 183B Trần Quốc Thảo, P9, Q3, TP.HCM.

Hotline: 089.932.7766

Website: www.sunigreenfarm.vn

Link đặt hàng: m.me/sunigreenfarmvn

#rausach #rauhuuco #cuahangrauhuuco #raucuquasach #cửa_hàng_organic #cửa_hàng_rau_sạch

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi