TÁC DỤNG ĐÚNG CỦA MẬT ONG - DÙNG NHƯ THẾ NÀO THÌ HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN?

TÁC DỤNG ĐÚNG CỦA MẬT ONG - DÙNG NHƯ THẾ NÀO THÌ HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN?

TÁC DỤNG ĐÚNG CỦA MẬT ONG - DÙNG NHƯ THẾ NÀO THÌ HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN?

1. Những điều cần biết về mật ong

Mật ong 🐝🐝 là một chất lỏng được tạo thành từ chất ngọt do ong thu thập trong các bông hoa. Mật ong rất đa dạng với khoảng 320 loại khác nhau về màu sắc, mùi và hương vị. 

Mật ong chứa thành phần chủ yếu là đường, cũng như hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Nó thường được sử dụng như một chất làm ngọt trong thực phẩm cũng như sử dụng như một loại thuốc.

Phần lớn các vi sinh vật không sống trong mật ong vì mật ong có hoạt tính nước thấp. Tuy nhiên, điều quan trọng là mật ong thường xuyên chứa các nội bào tử các vi khuẩn không hoạt động Clostridium botulinum, các nội bào tử này có thể chuyển hóa thành các vi khuẩn tạo ra chất độc trong ruột trẻ nhỏ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Do đó, các bà mẹ cần phải lưu ý và tìm hiểu kỹ càng trước khi cho con em mình sử dụng mật ong.

Thành phần của mật ong

2. Tác dụng của mật ong 🍯🍯🍯

Với thành phần chứa nhiều chất vitamin và khoáng chất có lợi, mật ong đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Trị ho khan, ho đờm: Mật ong dùng nguyên chất hoặc kết hợp với các loại thảo dược khác như chanh đào, chanh thường, tắc, gừng, lá tía tô, tỏi, lá hẹ,.... sẽ trở thành bài thuốc dân gian trị ho đáng tin cậy cho một số người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên và ho ban đêm cấp tính. Uống một lượng nhỏ mật ong khi đi ngủ có tác dụng giảm số lần ho ở trẻ từ 2 tuổi trở lên. Ngoài ra, uống nước có chứa một lượng nhỏ mật ong làm giảm tần suất ho ở người lớn bị ho kéo dài sau khi họ bị bệnh.

Hỗ trợ điều trị đau dạ dày, bệnh đại tràng: Trong mật ong chứa rất nhiều glucose và các loại vitamin khác nhau như vitamin C, A, B1, B2,… giúp quá trình trao đổi chất diễn ra dễ dàng và nhanh hơn. Ngoài ra, mật ong còn kích thích ngon miệng, tăng khả năng miễn dịch nhờ kali và magie cùng chất kháng khuẩn có trong thành phần của nó.

Đối với dạ dày, mật ong làm giảm tiết acid giúp cơn đau dạ dày được dịu đi. Khi kết hợp mật ong với tinh bột nghệ sẽ hiệu quả tốt hơn.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Trong thành phần mật ong chứa đường nhưng nó không giống như đường tinh luyện mà chúng ta hay sử dụng. Nhờ sự kết hợp của glucose fructose, mật ong dễ dàng kiểm soát lượng đường trong máu. Do vậy, mật  ong sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng cho người bị bệnh tiểu đường để sử dụng như chất làm ngọt mà không lo đến các nguy cơ gia tăng lượng đường trong máu.

Ngoài ra, mật ong còn đặc biệt tốt vì nó cung cấp các vitamin thiết yếu, chất chống oxy hóa và khoáng chất rất hữu ích cho người mắc bệnh tiểu đường.

Chữa bỏng, chàm: Mật ong có tác dụng giúp chữa lành vết bỏng, ngăn ngừa nhiễm trùng và không để lại sẹo nhờ tính chất kháng khuẩn và hạn chế viêm sưng tấy đỏ. Vitamin C có thể rút ngắn thời gian phục hồi của da, tái tạo các mô mới sau khi bị tổn thương bởi nhiệt độ cao. Do đó nếu chẳng may bị bỏng hoặc bị viêm nhiễm ngoài da, bạn hãy nhanh chóng bôi mật ong lên vùng da bị thương. 

Tốt cho tim mạch, cân bằng huyết áp: Trong mật ong có vitamin C, E, cùng pinocembrin có trong thành phần thúc đẩy quá trình sản sinh các cholesterol tốt trong cơ thể, giảm bớt các cholesterol xấu, giúp lưu thông máu và từ đó giúp phòng tránh bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó trong mật ong cũng có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng hỗ trợ cho quá trình tuần hoàn máu diễn ra dễ dàng hơn. Ngoài ra, nó còn duy trì, ổn định huyết áp. Đối với những người có tiền sử về bệnh huyết áp thì mật ong có thể là sự lựa chọn khôn khéo không kém với thuốc điều trị.

Tác dụng của mật ong 

3. Cách sử dụng mật ong để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Mật ong chỉ an toàn cho người lớn và trẻ từ một tuổi trở lên. Tuyệt đối không cho trẻ em dưới 1 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh 🙅‍♀️🙅‍♀️ Các bào tử của vi khuẩn ngộ độc được tìm thấy trong bụi và đất có thể xâm nhập vào mật ong, mà trẻ sơ sinh lại không có một hệ thống miễn dịch phát triển để chống lại nhiễm trùng. Bên cạnh đó, vi khuẩn từ bào tử có thể phát triển và nhân lên trong ruột của em bé, tạo ra độc tố nguy hiểm, gây ra tình trạng ngộ độc nghiêm trọng. 

Lưu ý khi sử dụng mật ong

Các thời điểm vàng uống mật ong trong ngày: 

👉 Rửa ruột, thải độc: uống mật ong vào buổi sáng (người có vấn đề và dạ dày thì phải uống cùng với nước ấm khoảng 30 độ, nếu không sẽ dẫn đến tiêu chảy, viêm dạ dày).

👉 Để ngăn chặn axit dạ dày, giảm dạ dày bị kích thích: Uống mật ong trước khi ăn 90 phút

👉 Để hỗ trợ tiêu hóa tốt: Uống mật ong sau khi ăn từ 1-2 tiếng

👉 Bổ sung năng lượng: Uống mật ong vào buổi chiều

👉 Làm dịu thần kinh: Uống mật ong trước khi đi ngủ (có thể pha một thìa mật ong vào cốc nước lọc để uống)

Hy vọng bài viết trên giúp ích cho quý độc giả. Truy câp https://sunigreenfarm.vn/blogs/news để đọc thêm nhiều bài viết hay. 




 

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi