6 LOẠI BÁNH TRUYỀN THỐNG NGÀY TẾT

6 LOẠI BÁNH TRUYỀN THỐNG NGÀY TẾT

6 LOẠI BÁNH TRUYỀN THỐNG NGÀY TẾT

Mỗi độ Tết đến xuân về, phong tục gói bánh hay đặt mua các loại bánh truyền thống ngày Tết lại nhộn nhịp hơn. Là 1 nét đẹp truyền thống văn hoá ẩm thực Tết được lưu truyền từ đời cha ông ta đến nay. Cùng Suni Green Farm tìm hiểu 6 loại bánh truyền thống Tết của dân tộc và ý nghĩa của chúng nhé!

6 loại bánh truyền thống Tết người dân Việt Nam

1. Bánh chưng:

Bánh chưng là loại bánh truyền thống của người miền Bắc đón Tết. Bánh chưng được bao bọc bởi một lớp lá dong xanh mướt và buộc chắc chắn bằng những sợi dây lạt tạo nên một chiếc bánh chưng hình vuông đẹp mắt. Chiếc bánh đơn giản nhưng lại là hình ảnh quen thuộc hiện diện trong tâm hồn mỗi con người Việt Nam.

Bánh chưng là hình ảnh quan thuộc được các tầng lớp già trẻ biết đến qua các câu chuyện của đời vua Hùng. Bánh chưng hình vuông tượng trưng cho mặt đất, cùng các dây lạt buộc chặt nhau thể hiện tình đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong gia đình vào ngày Tết

2. Bánh tét:

Ở miền Bắc không thể thiếu bánh chưng thì miền Nam không thể thiếu bánh tét. Vào dịp Tết các cụ bà, các mẹ thường chuẩn bị lá dong, lá chuối cùng các nguyên liệu gói bánh tét cho Tết. Với phần vỏ được gói bằng lá chuối hoặc lá dong, lớp nhân bên trong cũng tựa như bánh chưng gồm có thịt heo, đậu xanh và gạo nếp. Và một số người chỉ ăn nhân ngọt thì nhân bánh là chuối hay đậu đen.

Theo ý nghĩa lịch sử, đòn bánh tét tượng trưng cho hình ảnh người mẹ bao bọc lấy các con. Đây là lời nhắc cho mỗi dịp Tết đến xuân về con cháu hội tụ, nhớ đến công sinh thành và nuôi dưỡng của ông bà, cha mẹ.

 

3. Bánh in:

Bánh in là một loại bánh đặc sản trong những ngày Tết cổ truyền tại Huế. Được làm từ những nguyên liệu quen thuộc như: đậu xanh, bột nếp, bột năng và đường được làm từ khuôn có phần đáy in hình cá, phượng hoặc chữ phúc, lộc, thọ.

Các câu chuyện về bánh in đều nói đến bánh in là loại dâng Vua uống trà vào dịp Tết Nguyên đán vào thời nhà Nguyễn, vừa giàu chất dinh dưỡng lại mang ý nghĩa chúc Vua trường thọ.

4. Bánh đậu xanh:

Nhắc đến bánh đậu xanh mọi người sẽ nghĩ ngay đến Hải Dương, đây là món bánh đặc trưng khi Tết đến xuân về ở vùng đất này. 

Bánh đậu xanh là bánh để dâng lên Vua Bảo Đại trong một lần đến Hải Dương. Vị ngọt thanh nhẹ nhàng và miếng bánh nhỏ nhắn đã thể hiện được sự khéo léo của người làm, tạo nên nét đẹp trong làng ẩm thực Việt Nam.6 loại bánh truyền thống ngày tết cùng những ý nghĩa tuyệt vời - BlogAnChoi. Bên cạnh những nét đẹp về phong tục, ngày tết Nguyên đán ở Việt Nam còn có những nét đẹp về ẩm thực, trong đó biểu hiện rõ rệt qua các loại bánh truyền thống. Hãy cùng BlogAnChoi tìm hiểu về 6 loại bánh đặc sản ngày tết cùng . - BlogAnChoi. để dâng lên Vua Bảo Đại trong một lần đến Hải Dương. Vị ngọt thanh nhẹ nhàng và miếng bánh nhỏ nhắn đã thể hiện được sự khéo léo của người làm bánh, tạo nên nét đẹp trong làng ẩm thực Việt Nam. . https://bloganchoi.com/loai-banh-truyen-thong-ngay-tet-cung-y-nghia-tuyet-voi/ Mỗi dịp Tết thì người dân vùng này chọn bánh đậu xanh này để chiêu đãi khách hoặc làm quà tặng. 

 

5. Bánh phu thê hay bánh xu xê:

Bánh phu thê là đặc sản của tỉnh Bắc Ninh, không chỉ quen thuộc trong các dịp cưới hỏi, mà bánh phu thê còn luôn hiện diện trong những ngày Tết cổ truyền

Bánh tượng trưng cho hình ảnh vợ chồng, thể hiện lòng son sắt và chung thuỷ của tình cảm lứa đôi. Vì hình ảnh và tên gọi đẹp nên loại bánh này không thể thiếu trong các dịp lễ Tết.

6. Bánh ít lá gai:

Bánh ít lá gai là đặc sản của người dân tỉnh Bình Định. Loại bánh này cũng không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của người Bình Định và các miền khác. Với hình chóp đẹp, lá màu xanh, cùng hương vị thơm ngon và sự tích người làm ra chiếc bánh là con gái vua Hùng, giúp nhắc nhở chúng ta nhớ ơn về cội nguồn dân tộc vào những dịp đặc biệt như lễ Tết. 

6 loại bánh truyền thống nghe tên chắc cũng sẽ quen thuộc với các bạn vì được học hay đọc sách. Tuy nhiên, đã thử qua vị của 6 loại bánh này chưa ?


 

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi