CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THỐNG DÂN GIAN NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM

CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THỐNG DÂN GIAN NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM

CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THỐNG DÂN GIAN NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM

Tết cổ truyền Việt Nam đa sắc màu với nhiều hoạt động dân gian lẫn các món ăn truyền thống. Tết là khoảng thời gian mọi người được nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động truyền thống với nhau. Mặc dù các hoạt động truyền thống dân gian ngày Tết không còn như xưa nhưng vẫn được lưu giữ cho đến ngày nay.

Hoạt động sôi nổi truyền thống ngày Tết cổ truyền

1.Sắm tết:

Các phiên chợ Tết cổ truyền tấp nập mua bán thường vào các ngày từ 25 tháng Chạp đến 30 tháng Chạp hằng năm. Mọi người đi mua sắm với các vật dụng hàng ngày, bao lì xì, câu chúc, quần áo, thực phẩm, nguyên liệu, hoa quả,... cho gia đình ngày Tết. 

2.Đưa ông Táo về trời: 

Đây là phong tục truyền thống của người Việt Nam trong dịp Tết cổ truyền, hằng năm cứ đến 23 tháng Chạp, mọi người sẽ dọn dẹp sạch gian bếp, chọn trái cây và các thứ liên quan cho mâm cúng ông Táo. Với mục đích cầu mong ông Táo về trời để báo cáo những điều tốt xấu của gia đình trong một năm qua. Và nhà nhà đều mong nhận được điều phước lành và tài lộc trong năm mới.

3.Tất niên:

Đây là ngày cuối năm thường sẽ tổ chức vào ngày 30 tháng Chạp hay 29 tháng Chạp. Gia đình, bạn bè, hay công ty tổ chức các buổi tiệc ăn mừng để chúc Tết nhân viên, báo cáo kết quả trong một năm qua để chuẩn bị đón chào năm mới. 

Tổ chức tiệc Tất niên vào cuối năm

4.Đón giao thừa:

Đây là hoạt động không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền mỗi năm, là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới khi âm thanh và hình ảnh pháo hoa vang lên. Mọi người sẽ chúc nhau những điều tốt lành, và cúng giao thừa.

Hoạt động cúng giao thừa thường diễn ra vào đêm 30 tháng Chạp

5.Xông đất:

Người Việt Nam, trong ngày Tết cổ truyền thường có phong tục chọn người hợp tuổi, hợp trong làm ăn, người mang vận may mắn,... đến xông đất nhà mình. Vì cầu mong năm mới sẽ có điềm lành, may mắn cho gia đình và làm ăn thuận hòa.

6.Chúc Tết:

Sáng mùng một Tết cổ truyền hay còn gọi là Chính Đán, con cháu thường có mặt trong nhà cha mẹ, tổ tiên, ông bà để chúc Tết, gửi đến những lời hay ý đẹp, chúc thọ, chúc sức khỏe cho người lớn trong gia đình.

7.Lì xì đầu năm:

Phong bao lì xì đỏ, vàng rất được mong đợi từ các em nhỏ khi đến Tết. Vào dịp Tết cổ truyền, các em nhỏ chúc Tết người lớn sẽ nhận lì xì để lấy lộc đầu năm. 

Lì xì lấy lộc đầu năm là hoạt động không thể thiếu trong dịp Tết

8.Tảo mộ:

Thường sẽ từ 24 tháng Chạp đến 27 tháng Chạp hằng năm Tết cổ truyền, gia đình sẽ đến thăm mộ ông bà, tổ tiên, dọn dẹp, và thắp hương để tưởng nhớ người đã khuất.

9.Đi lễ đầu năm:

Phong tục đi lễ đầu năm của dân tộc Việt Nam trong ngày Tết cổ truyền là nét đẹp tâm linh trong đời sống mỗi người. Đi lễ chùa đầu năm, xin lộc, cầu mong may mắn, những điều tốt đẹp, đón những điềm lành từ Tổ tiên, chư Phật. 

 

Tết cổ truyền Việt Nam mang màu sắc văn hóa dân tộc, là những hoạt động truyền thống trong dịp Tết đến xuân về. Chúc các bạn có một năm mới đầy niềm vui và may mắn.


 

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi