TỶ LỆ GIẤM ĐƯỜNG CHUẨN NGON CHO 1 HŨ CỦ KIỆU NGÂM

TỶ LỆ GIẤM ĐƯỜNG CHUẨN NGON CHO 1 HŨ CỦ KIỆU NGÂM

TỶ LỆ GIẤM ĐƯỜNG CHUẨN NGON CHO 1 HŨ CỦ KIỆU NGÂM

cu-kieu-ngam-4

Tỉ lệ giấm đường chuẩn ngon cho 1 hũ củ kiệu ngâm

Củ kiệu ngâm dường như đã trở thành một món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt. Công thức muối kiệu chuẩn vị với những nguyên liệu dễ tìm của nhà Suni Green Farm dưới đây sẽ giúp bạn có được những hũ kiệu muối chua giòn ngon, trắng tinh và rất đảm bảo an toàn nhé!

Công thức củ kiệu muối chua truyền thống

cu-kieu-ngam-2

Công thức củ kiệu muối chua truyền thống

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1kg củ kiệu
  • 300g đường trắng
  • 80ml giấm (giấm gạo)
  • 40g muối
  • 1 muỗng cà phê muối hột

Công thức chế biến

Bước 1: Sơ chế, phơi nắng củ kiệu

Đối với kiệu sau khi mua về, các bạn đem đi ngâm với nước có hòa tan sẵn muối hột. Thời gian ngâm khoảng 8 tiếng để đảm bảo cho kiệu có thể nhả được hoàn toàn chất dơ, cặn đen, bụi bẩn. Tiếp đó, rửa sạch lại củ kiệu với nhiều nước, rồi dùng dao cắt bỏ đi phần rễ kiệu. 

Rửa sạch kiệu lại một lần nữa rồi mới đem đi phơi khô ngoài trời nắng yếu, trong khoảng 6 tiếng. 

Bước 2: Pha nước giấm

Tiến hành đun nóng hỗn hợp ngâm kiệu trên bếp bao gồm: 300g đường, 1 lít nước, 40g muối và 80ml giấm gạo. Khuấy đều cho đến khi muối và đường tan hết thì tắt bếp, để nguội. 

Một lưu ý quan trọng là các bạn tránh đổ hỗn hợp đường, giấm khi còn đang nóng vào kiệu. Vì như vậy sẽ vô tình làm chín kiệu và làm cho kiệu mất đi độ giòn tự nhiên. 

Bước 3: Ngâm kiệu

Thực hiện xếp các củ kiệu đã được phơi nắng vào bên trong hũ đựng sao cho phần củ to sẽ hướng ra bên ngoài, trong khi đó phần thân nhỏ sẽ chụm đầu vào với nhau. Tiếp đến, các bạn đổ phần nước giấm đường đã nguội vào bên trong hũ kiệu, rồi đậy kín nắp, đặt ở nơi thoáng mát trong khoảng 3 ngày là đã có thể dùng. 

Công thức củ kiệu ngâm chua ngọt với đường

cu-kieu-ngam-3

Công thức củ kiệu chua ngọt ngâm với đường

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1kg củ kiệu
  • 500g đường
  • 3 - 4 muỗng giấm ăn
  • 1 muỗng cà phê phèn chua
  • 1 ít muối
  • 1 củ tỏi
  • 1 - 2 quả ớt

Công thức chế biến:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Các bạn tiến hành các thao tác sơ chế nguyên liệu tương tự như cách ở trên.

Các nguyên liệu còn lại như tỏi thì các bạn bóc vỏ, rồi thái thành từng lát mỏng, hoặc là có thể để nguyên tép tùy theo sở thích. 

Bước 2: Ngâm kiệu

Tiến hành xếp củ kiệu vào trong hũ đựng. Tuy nhiên, điểm khác biệt so với cách đầu tiên là khi xếp như vậy, các bạn sẽ cho thêm 1 lớp đường, muối, giấm và tỏi lên phía trên lớp kiệu vừa xếp xong. Cứ như thế xen kẽ lẫn nhau cho đến khi hết nguyên liệu, rồi thực hiện nén chặt kiệu và đậy kín nắp. 

Đặt hũ đựng kiệu ở nơi thoáng mát để cho kiệu lên men tự nhiên khoảng trong 3 - 4 ngày là có thể ăn được rồi! Tuy nhiên các bạn nên dùng kiệu ở thời điểm sau 7 - 8 ngày sau ngày ngâm để đạt được hương vị chuẩn nhất nhé!

Công thức muối củ kiệu với đu đủ, cà rốt

cu-kieu-ngam-3

Công thức muối củ kiệu với đu đủ, cà rốt

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1kg củ kiệu
  • 1 củ cà rốt
  • ½ quả đu đủ xanh
  • 2 - 4 quả ớt
  • 5 - 6 củ hành tím
  • Gia vị khác như Nước mắm, đường, muối, bột ngọt,...

Công thức chế biến:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đối với hành tím, củ kiệu thì các bạn thực hiện cắt bỏ đi hết phần rễ và lá. Củ kiệu sau khi được bóc sạch đi các phần bị úa vàng và chỉ giữ lại phần củ trắng. Với hành tím thì các bạn ngâm qua cùng nước vo gạo, rồi loại bỏ đi những lá hành bị úa, chỉ giữ lại phần củ có màu tím trong. 

Đối với cà rốt, đu đủ các bạn gọt sạch vỏ, sau đó rửa sạch rồi mới thái thành từng lát mỏng và để cho ráo nước. 

Bước 2: Ngâm nguyên liệu

Các bạn tiến hành cho toàn bộ phần nguyên liệu đã được sơ chế ngâm trong thau nước muối pha loãng trong khoảng 20 phút. Tiếp theo, rửa lại một lần nữa dưới vòi nước sạch, khoảng 5 lần là được!

Bước 3: Phơi nguyên liệu

Lấy phần nguyên liệu đang được ngâm ra bên ngoài, để ráo nước rồi đem đi phơi nắng. Khi phơi, bạn có thể dùng một chiếc mẹt lớn trải đều để cho nguyên liệu được mau khô hơn. 

Bước 4: Làm nước muối dưa

Đun sôi khoảng 150ml nước lọc cùng với 500ml nước mắm, cho thêm vào khoảng 2 muỗng cà phê đường, khuấy đều và để cho đến khi hỗn hợp nguội. 

Bước 5: Ngâm kiệu

Đây chính là bước cuối cùng để hoàn thành món củ kiệu ngâm. Các bạn lấy phần hành, kiệu, cà rốt và đu đủ đã được phơi khô rồi đem rửa sạch lại, nấu cùng nước sôi, sau đó vắt ráo nước. 

Đổ toàn bộ phần nguyên liệu kể trên và hỗn hợp mắm đường đã được hoàn thành vào chung và ngâm trong khoảng 2 - 3 ngày là đã có thể thưởng thức. 

Trên đây là một số công thức củ kiệu ngâm đúng chuẩn được chia sẻ bởi Suni Green Farm. Tùy theo sở thích cũng như khẩu vị của gia đình mà các bạn lựa chọn công thức phù hợp nhất nhé! Chúc các bạn thành công. 

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi