CÔNG DỤNG CỦA RAU CẦN

CÔNG DỤNG CỦA RAU CẦN

CÔNG DỤNG CỦA RAU CẦN

Rau cần là cây rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, thường được dùng để làm các món xào hay chế biến thành nước ép tươi bổ dưỡng. Trong bài viết này, Suni Green Farm sẽ giới thiệu sơ lược công dụng của loại rau này!

Rau cần là rau gì?

Rau cần có hai loại phổ biến là cần ta và cần tây.

Rau cần tây

Rau cần tây có tên khoa học là Apium graveolens, thuộc họ Hoa tán. Cây có tuổi thọ gần 2 năm, là cây thân thảo, có thể cao đến 1,5m, thân mọc thẳng đứng, chia thành nhiều cành. Do mọc ở trên cạn, nên rau cần tây còn gọi là “cần cạn”. Rau cần tây sinh trưởng tốt vào mùa rét. Lá và thân cây dùng để làm thức ăn, còn rễ và củ thường được dùng để làm thuốc.

Rau cần ta

Rau cần ta có tên khoa học là Oenanthe javanica, thuộc họa Hoa tán, có tên gọi khác là cần ống hay cần cơm. Cần ta thuộc dạng cây thân thảo đa niên. Cây mọc thẳng có chiều cao từ 20 – 60cm. Thân cây xốp, mềm, màu trắng, xanh nhạt hoặc màu huyết dụ, chia làm nhiều đốt. Phần thân giữa các đốt rỗng bên trong, phần gốc rau cần ta già nên cứng và dai.

Rau cần ta ưa sống ở những nơi khí hậu mát mẻ ( 15 – 20 độ ), ẩm ướt, nhiều nước và bùn như ao, hồ, sông, ruộng, nên còn có tên là “cần nước”. Ngoài Việt Nam, cần ta còn được trồng phổ biến ở Trung Quốc, Thái Lan, Ý, Nhật Bản, Ấn Độ hay Đài Loan để làm lương thực và dược liệu chữa bệnh.

Xem thêm:

>> NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI UỐNG NƯỚC CẦN TÂY ÉP

>> CÔNG DỤNG CỦA CÂY CẦN TÂY

Công dụng của rau cần tây

Do sinh trưởng trong điều kiện khác nhau, nên tính chất và tác dụng của 2 loại rau cần cũng không giống nhau. Để dùng đúng trong chữa bệnh, ta nên biết rõ tính năng của từng loại.

Công dụng của rau cần tây

Theo một số nghiên cứu khoa học, chiết xuất từ ​​rau cần tây có thể ngăn ngừa bệnh gan, vàng da, bệnh đường tiết niệu, Gout, thấp khớp. Ngoài ra, người ta dùng hạt cần tây để chữa: viêm phế quản, hen suyễn, bệnh vẩy nến và các rối loạn da khác, nôn mửa, sốt.

Thành phần chính của cần tây chiếm đa số là nước, nhưng nó cũng cung cấp hàm lượng chất xơ khá cao. Một cọng cần tây dài 4 inch, nặng khoảng 4 gam (g), cung cấp khoảng 0,1 g chất xơ. Rau cần tây có chứa apigenin, luteolin, các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như Selinene, Limonene, Kaempferol, p-coumaric acid.

- Các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra bởi các phân tử không ổn định được gọi là các gốc tự do, giúp trung hòa các gốc tự do và ngăn chặn chúng gây ra thiệt hại có thể dẫn đến phát triển bệnh. Rau cần tây có các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra.

Ngoài ra, rau cần tây còn hỗ trợ rất tốt trong việc chữa cảm cúm, hôi miệng, giảm cân và làm đẹp da.

Bật mí 3 công thức nước ép cần tây đơn giản thải độ cải thiện vóc dáng |  Tin tức mới nhất 24h - Đọc Báo Lao Động online - Laodong.vn

Công dụng của rau cần ta

Toàn thân cây cần ta ( gồm rễ, gốc, thân và lá ) đều có giá trị dược liệu và được y học cổ truyền sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

Theo Đông y, rau cần ta tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát máu, lợi tiểu, giảm đau, khu phong, trừ thấp. Chủ trị sốt cao, vàng da, tiểu buốt, tiểu khó, quai bị, ho, viêm phế quản, cao huyết áp, tiểu đường, kinh nguyệt đến sớm, tiểu tiện ra máu…

Thành phần hóa học của rau cần ta bao gồm tinh dầu, tro 1,4%, Protein: 1,51%, Sắt, Chất béo 0,28%, Canxi, Carbohydrate 2,47%, Đường, Phosphor, Caroten,  axit hữu cơ, Các loại vitamin A, B1, B2, P, C, Carbonhydrate.

Theo các nghiên cứu dược lí, loại rau này có tác dụng giảm ho, chống viêm, long đờm, kháng nấm, hạ huyết áp, giảm đường và mỡ máu. Với đặc tính là cung cấp nhiều chất xơ nên rau cần có tác dụng loại trừ các chất thải có độc trong hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, hương thơm của rau cần ta còn kích thích và lưu thông các tuyến mồ hôi, giảm huyết áp.

 

Công dụng của rau cần trong bữa ăn hàng ngày

Cần tây có thể được chế biến chín hoặc sử dụng ăn sống. Cần tây tươi sống thường chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn rau nấu chín. Hấp cần tây trong 10 phút có thể không ảnh hưởng đáng kể đến hàm lượng chất chống oxy hóa.

Cần tây kết hợp tốt với: phô mai, chất nhúng, chẳng hạn như mùn, bơ đậu phộng. Kết hợp cần tây với dưa leo, táo, rau bina và chanh có thể tạo ra một ly sinh tố ngon và tốt cho sức khỏe. Hoặc, hãy thử thêm cần tây hoặc hạt cần tây vào: xà lách trộn, súp, risottos.

Dưới đây là một số công thức nấu ăn mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng: Súp gà cà chua với cà rốt và cần tây, cần tây om.

Một số rủi ro có thể gặp khi sử dụng cần tây

Các tác giả của một nghiên cứu đã lưu ý rằng, cần tây có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng ở một số người. Các triệu chứng có thể bao gồm: tổ ong, sưng tấy, khó thở... Nếu ai bị khó thở sau khi ăn cần tây, họ cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Một số người gặp phải một phản ứng gọi là sốc phản vệ, có thể gây tử vong.

Bất kỳ ai bị dị ứng với cần tây nên kiểm tra kỹ nhãn thực phẩm, vì ngay cả những vết nhỏ cũng có thể gây ra phản ứng. Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai nên tránh bổ sung hoặc sử dụng hạt cần tây, vì chúng có thể gây kích thích tử cung.

Một rủi ro khác liên quan đến thuốc trừ sâu. Cần tây đứng ở vị trí thứ 11 trong danh sách về 15 loại nông sản có nhiều khả năng chứa thuốc trừ sâu nhất.

Xem thêm các loại rau hữu cơ có bán tại Suni Green Farm:

>> Bông Atiso Hữu cơ

>> Cải Kale Hữu Cơ

>> Cà rốt Baby hữu cơ

>> Cải ngọt thủy canh

Mua rau sạch hữu cơ uy tín và chất lượng tại TP HCM

Suni Green Farm chuyên cung cấp các loại rau củ quả hữu cơ sạch và an toàn, được trồng theo phương pháp hữu cơ thuận tự nhiên. Với phương châm đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, chúng tôi luôn mong muốn gửi đến quý khách hàng những sản phẩm chất lượng, với hương vị thuần khiết, tươi ngon nhất, cho bữa cơm gia đình thêm thơm ngon và đầy dinh dưỡng.

SUNI GREEN FARM - CỬA HÀNG NÔNG SẢN SẠCH AN TOÀN

Địa chỉ cửa hàng: 183B Trần Quốc Thảo, P9, Q3, TP.HCM.

Hotline: 089.932.7766

Website: www.sunigreenfarm.vn

Link đặt hàng: m.me/sunigreenfarmvn

#rausach #rauhuuco #cuahangrauhuuco #raucuquasach #cửa_hàng_organic #cửa_hàng_rau_sạch

 

 
← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi