NHỮNG GIỐNG BƠ ĐÀ LẠT PHỔ BIẾN TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

NHỮNG GIỐNG BƠ ĐÀ LẠT PHỔ BIẾN TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

NHỮNG GIỐNG BƠ ĐÀ LẠT PHỔ BIẾN TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

 

là một loại cây cận nhiệt đới thuộc họ Lauraceae, có nguồn gốc từ tỉnh Puebla, Mexico, Trung Mỹ. Các giống bơ cổ được phát hiện tại Guatemala và quần đảo Antilles, những vùng thuộc khí hậu nhiệt đới. Hiện nay, Việt Nam có nhiều giống bơ được lai tạo từ những giống bơ cổ, mỗi giống đều có những đặc tính riêng và hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt là các giống bơ được trồng ở Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Trong bài viết này, SUNI GREEN FARM sẽ giới thiệu một số giống bơ đặc trưng trồng tại Đà Lạt.

NGUỒN GỐC CỦA CÂY BƠ TẠI ĐÀ LẠT

Cây bơ được người Pháp đưa vào trồng ở Việt Nam vào những năm 1940. Hiện nay, bơ được trồng chủ yếu ở các tỉnh Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Đắk Nông,…

Tây Nguyên là vùng có diện tích trồng bơ nhiều nhất trên cả nước. Đà Lạt là nơi có địa hình đồi núi dốc, mưa lâu không bị đọng nước, thích hợp cho nhiều giống bơ phát triển tốt như bơ Cuba, bơ 034, bơ Booth, bơ Hass, bơ sáp.....

Xem thêm:

>> CÔNG THỨC LÀM SALAD NGON VỚI RAU CẢI KALE

MỘT SỐ GIỐNG BƠ ĐÀ LẠT PHỔ BIẾN TRÊN THỊ TRƯỜNG

Bơ 034 trái dài

Nhắc đến giống bơ thơm ngon béo dẻo, thì bơ 034 trái dài của Đà Lạt không có đối thủ. Bơ 034 là giống lai tạo đặc biệt thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng của Đà Lạt. Đây chính là giống bơ chất lượng số 1 và được trồng nhiều nhất ở Lâm Đồng hiện nay.

Bơ 034 Đà Lạt có mẫu mã bắt mắt, hình dáng thon đều, trái bơ luôn dài khác lạ từ 25 - 35cm, trọng lượng từ 300gr - 800gr/trái. Vỏ mỏng xanh bóng, khi chín sẽ chuyển sang màu xanh đậm. Bơ 034 có tỷ lệ thịt đạt 85%, thịt vàng có độ dẻo cao, vị béo, hạt nhỏ và không có xơ.

Mùa thu hoạch bơ 034 tại Lâm Đồng thường bắt đầu từ tháng 03 đến khoảng tháng 07 dương lịch. Thời điểm có sự thay đổi đôi chút tùy thuộc vào điều kiện thời tiết của từng năm.

Bơ Cuba

Bơ Cuba là giống bơ được ưa chuộng và trồng rất nhiều ở Việt Nam những năm gần đây. Giống bơ Cuba được trồng và nhân giống đầu tiên ở Pháp. Giống bơ này phù hợp với nhiều khu vực của Việt Nam, được trồng chủ yếu tại các tỉnh Tây Nguyên như Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.

Bơ Cuba rất dễ trồng và năng suất rất cao, cây thường thấp, tán của nó rất nhỏ và nhiều quả. Mỗi cây bơ cho năng suất trung bình khoảng 100kg/năm.

Trái bơ có dạng bầu tròn màu xanh đậm, khi chín vỏ chuyển dần sang màu tím. Vỏ mỏng khi chín rất dễ bóc không bị dính vào thịt giống một số loại bơ khác.

Phần thịt dày tỷ lệ chiếm tới 80% trọng lượng trái, khi chín có màu vàng rất đẹp, vị thơm đặc trưng, béo nhưng không ngậy. Phần hạt của bơ Cuba rất nhỏ và dễ tách.

Mỗi trái bơ Cuba có cân nặng trung bình khoảng từ 500 - 800gr/trái, có những quả nặng đến 1 kg.

Thời điểm thu hoạch là từ tháng 1 đến tháng 7. Nếu được chăm sóc kỹ, cây có thể cho trái quanh năm.

Bơ Cuba lâu chín nên thời gian bảo quản được lâu, không bị thâm đen, thích hợp dùng để xuất khẩu.

 

Bơ Booth

Bơ Booth là một trong những loại bơ nổi tiếng tại Đà Lạt. Giống bơ này có nguồn gốc từ Mỹ, hiện nay được trồng được tại nhiều vùng miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Với nền đất đỏ Bazan giàu dinh dưỡng, tầng canh tác dày thoát nước tốt, Tây Nguyên trở thành là vùng trồng chính giống bơ Booth.

Bơ Booth là giống bơ dẻo ngon, trái bơ có hình dạng tròn đều đẹp mắt. Vỏ khi già có màu xanh hơi ngả vàng, da căng nhưng không bóng, có nhiều vân xù xì.

Phần thịt màu vàng tươi, dẻo và thơm ngon hơn những loại bơ thông thường của Việt Nam nhưng không béo bằng bơ 034.

Trái bơ Booth khá to so với nhiều loại khác, trung bình 2 - 3 trái/kg. Bơ càng lớn, độ dẻo thơm càng cao, bên trong sẽ có màu vàng ươm chắc ruột rất thơm ngon. Bơ Booth thường chín muộn, mùa vụ khoảng từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch.

Bơ Hass

Bơ Hass là giống bơ có nguồn gốc từ miền Nam California, Mỹ. Đây là loại bơ chiếm 80% thị phần bơ của thế giới bởi chất lượng với hương vị đậm đà. Ở Việt Nam, bơ Hass vẫn chưa trồng phổ biến, chủ yếu tập trung ở Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng.

Bơ Hass là một giống bơ với vỏ màu xanh đậm pha màu nâu sẫm. Thịt bơ màu vàng kem, độ dẻo vừa phải, mùi thơm hạt dẻ và độ béo cao, có vị mặn nhẹ, không bị xơ, giá trị dinh dưỡng cao.

Bơ Hass có kích thước trái khá to, mỗi trái nặng từ 200 - 300gr, 4 - 6 trái/1kg.

Bơ sẽ chín sau 20 ngày hái, thời gian để bơ chín cũng lâu hơn nhiều loại bơ tại Đà Lạt. Mùa vụ thu hoạch bơ Hass từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau.

Bơ Sáp Đà Lạt

Bơ Sáp hay bơ Maluma, bơ Maluma Hass là một giống bơ thương mại được phát hiện ở Nam Phi. Giống bơ này có sự tương đồng về ngoại hình với giống bơ Hass nổi tiếng. Bơ Sáp được trồng chủ yếu ở 2 tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng.

Bơ sáp có vẻ ngoài nhìn đẹp mắt và láng bóng hơn bơ Booth. Trái bơ có hình bầu dục như quả trứng, dài khoảng 5 – 6cm. Phần cuống bơ sáp sẽ là cuống lõm vào bên trong.

Vỏ bơ sáp mỏng, hơi cứng và có màu xanh đậm, khi chín có màu nâu đậm.

Thịt bơ sáp chắc, có màu vàng nhạt, mềm dẻo, mùi thơm, có vị ngọt nhạt và béo ngậy. Trái bơ sáp có màu càng đậm thì thịt sẽ càng dẻo.

Khi bơ sáp chín sẽ trở nên rất căng mọng, cầm lên sẽ có cảm giác chắc tay, lắc nhẹ có thể nghe thấy tiếng hạt đập vào phần thịt. Trọng lượng khoảng 400 - 800gr/trái.

Mùa bơ sáp Đà Lạt sẽ bắt đầu từ tháng 2 âm lịch và thường kết thúc vào tháng 6 âm lịch. Bơ sáp Đắk Lắk sẽ đến trễ hơn bơ sáp Đà Lạt. Thường bắt đầu thu hoạch từ tháng 5 và kết thúc vào tháng 8 âm lịch.

 

Bơ Reed

Bơ Reed là một giống bơ có nguồn gốc từ Mỹ, thuộc chủng bơ Guatemala. Bơ Reed có đặc tính giống bơ Hass, nhưng trái to và đẹp mắt hơn, có thể trồng ở vùng thấp nóng hoặc khí hậu lạnh. Bơ được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Bơ Reed có trái hình tròn tương tự bơ Booth, trọng lượng quả từ 250-500g/trái.

Bơ Reed có vỏ dày màu xanh nổi gai sần sùi, dai nhưng dễ bóc, khi cắt cảm giác như có sạn. Khi già chín, vỏ bơ sẽ chuyển sang màu tím đậm.

Thịt có màu vàng kem, độ sáp dẻo cao, thơm mùi hạt dẻ, tỷ lệ thịt quả 75 – 78%, vị béo ngọt, không xơ. Phần hạt khít với thịt bơ rất dễ tách.

Nhờ đặc tính chín muộn, thịt dẻo và vỏ dày, nên bơ Reed có thể bảo quản được lâu, khi vận chuyển đi xa không bị ảnh hưởng đến chất lượng.

Mùa vụ thu hoạch bơ Reed là vào thời điểm tháng 11-1 dương lịch hàng năm.

 

Xem thêm các loại trái cây khác có bán tại SUNI GREEN FARM:

>> Chuối Laba

>> Dưa lưới cao cấp Kawa

Mua bơ 034 chất lượng ở đâu tại TP HCM?

Ở TP. HCM, SUNI GREEN FARM chính là địa chỉ uy tín để bạn có thể chọn mua bơ 034 chất lượng và an toàn với giá bán phải chăng. Bơ 034 của SUNI GREEN FARM được trồng theo phương pháp hữu cơ thuận tự nhiên tại các nông trường canh tác trái cây sạch ở Đà Lạt. Chính vì thế, luôn đảm bảo an toàn và chất lượng dinh dưỡng khi sử dụng.

Suni Green Farm chuyên cung cấp các loại rau củ quả hữu cơ sạch và an toàn, được trồng theo phương pháp hữu cơ thuận tự nhiên. Với phương châm đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, tất cả cho bữa cơm gia đình thêm thơm ngon và đầy dinh dưỡng. Chúng tôi luôn mong muốn gửi đến quý khách hàng những sản phẩm chất lượng, hương vị thuần khiết, tươi ngon nhất.

>> SUNI GREEN FARM - NHÀ CUNG CẤP RAU CỦ QUẢ GIÁ SỈ UY TÍN TẠI TP HCM

SUNI GREEN FARM - CỬA HÀNG NÔNG SẢN SẠCH AN TOÀN

Địa chỉ cửa hàng: 183B Trần Quốc Thảo, P9, Q3, TP.HCM.

Hotline: 089.932.7766

Website: www.sunigreenfarm.vn

Link đặt hàng: m.me/sunigreenfarmvn

#rausach #rauhuuco #cuahangrauhuuco #raucuquasach #cửa_hàng_organic #cửa_hàng_rau_sạch

 
 
← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi