CHUỐI SẤY XUẤT KHẨU CẦN NHỮNG TIÊU CHÍ NÀO ĐỂ THÀNH CÔNG?

CHUỐI SẤY XUẤT KHẨU CẦN NHỮNG TIÊU CHÍ NÀO ĐỂ THÀNH CÔNG?

CHUỐI SẤY XUẤT KHẨU CẦN NHỮNG TIÊU CHÍ NÀO ĐỂ THÀNH CÔNG?

Bên cạnh chuối thì chuối sấy xuất khẩu cũng là một sản phẩm được ưa chuộng tại thị trường nước ngoài. Để thành công đưa hàng hóa đến với nước bạn cần phải đạt các yêu cầu chẳng hạn như nguyên liệu phải có chứng nhận tuân thủ quy định về vệ sinh và an toàn thực phẩm, xưởng sấy đạt yêu cầu về quy tắc sản xuất… và rất nhiều tiêu chuẩn khác nữa để chinh phục thị trường quốc tế. Ngay trong bài viết hôm nay, Suni Green Farm sẽ chia sẻ cho bạn cách làm chuối sấy xuất khẩu, cần chuẩn bị những gì để làm thành công nhé!

Phương pháp sấy chuối đạt tiêu chuẩn quốc tế

Hiện nay, có hai loại sấy chuối cơ bản là sấy dẻo và sấy giòn, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cả 2 phương pháp sấy ngay sau đây.

Phương pháp làm chuối sấy dẻo

  • Đầu tiên chọn những trái vừa chín tới, lột vỏ sạch sẽ sau đó ngâm vào giấm hoặc nước chanh để loại bỏ hết nhựa giúp cho thành phẩm không bị chát.

  • Tiếp theo, ngâm chuối trong khoảng từ 15-20 phút rồi đem sản phẩm đem đi rửa sạch, cho ráo nước rồi xếp vào khay sấy.

chuoi-say-xuat-khau-2

Chuối sấy dẻo có màu nâu đẹp với độ teo vừa phải

  • Với máy sấy nhiệt nóng thì cài đặt nhiệt độ 95 độ C sấy nóng trong vòng khoảng 3 tiếng. Tiếp theo, cần giảm xuống tới 70 độ C và duy trì nhiệt độ này trong vòng 20 tiếng. Sau đó, chuối sẽ chuyển dần sang màu nâu mật và teo lại là đạt yêu cầu (có thể sấy thêm tùy theo khẩu vị và thị hiếu của khách hàng).

  • Với máy sấy lạnh thì bật nhiệt độ ở khoảng 20-30 độ C và tùy theo kinh nghiệm của nhà sản xuất để chuối co lại ở mức vừa phải.

Phương pháp làm chuối sấy giòn

Cách sơ chế 

  • Lột bỏ vỏ, và cắt thành lát dày khoảng từ 2-5mm. Nếu quy mô lớn thì nên sử dụng máy cắt rau củ để đảm bảo độ dày đều và hiệu suất công việc đạt hiệu quả cao.

  • Tiếp đến đem các lát vừa cắt nhúng qua chanh và giấm để loại bỏ vị chát, giúp thành phẩm thơm ngon hơn và có màu sắc đẹp hơn. Sau khi ngâm trong vòng 30 phút thì đem đi rửa lại bằng nước sạch.

chuoi-say-xuat-khau-1

Chuối khi được nhúng qua chanh hoặc giấm giúp thành phẩm có màu sắc đẹp 

  • Trải đều chuối ra khay sấy, không sắp xếp lộn xộn, chồng lên nhau vì sẽ ảnh hưởng đến màu sắc, hương vị và khiến quá trình sấy giòn tốn nhiều thời gian hơn. Hoặc nếu dùng lồng chiên chân không thì cần để cho các lát cắt ráo nước và cho vào lồng .

Phương pháp thực hiện

  • Xếp các lát chuối đã được cắt vào buồng sấy, đặt thời gian trong 2 giờ ở nhiệt độ 65 độ C.

  • Sau khi hết 2 tiếng đầu tiên, giảm nhiệt độ tới 55 độ C và để trong 6 tiếng.

  • Khi chuối đã khô, giòn là đã có thể đưa ra ngoài đóng gói, hút chân không để bảo quản một cách tốt nhất.

Xem thêm

Nhà sản xuất chuối sấy xuất khẩu cần chuẩn bị những gì để thành công

Đối với sấy dẻo

Lựa chọn những quả chuối vừa chín tới, vì những quả còn chưa chưa chín sẽ có vị chan chát, và chuối chín quá sẽ làm cho sản phẩm bị quá ngọt và màu sắc không đẹp.

Sau khi được chọn lọc thì lột vỏ lấy phần thịt chuối, xử lý sạch sẽ và cần thực hiện quy trình kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo thành phẩm đầu ra có màu sắc đẹp, không bị sẫm. Nguyên nhân có màu sẫm là do quy trình oxy hóa của enzyme phenol thành chất quinon với sự hiện diện của oxy. Nếu sử dụng chuối già làm nguyên liệu thì quá trình oxy hóa diễn ra nhanh làm cho thịt quả mau sẫm màu hơn.

Trong quá trình sấy cần phải đảm bảo thời gian đạt từ khoảng 20-25 giờ với chuối hương và 30-35 giờ với chuối sứ. Quá trình ủ ẩm cũng vô cùng cần thiết vì giúp thành phẩm không bị quá khô cứng, nấm mốc và hư hỏng, đồng thời giúp chuối sấy bảo quản được lâu hơn. Thời gian cần thiết để ủ là khoảng từ 6-12 giờ, với độ ẩm từ 15-20%.

Yêu cầu về chuối sấy xuất khẩu cần đạt các quy chuẩn như sau (Theo tiêu chuẩn ngành 10 TCN 482:2001)

  • Màu sắc: Từ màu nâu mật đến hơi sẫm.

  • Hình thức: Màu sắc đồng đều, có nếp nhăn vừa phải.

  • Trạng thái: Dẻo, không cứng đơ, hơi dính ở bề mặt.

  • Hương vị: Ngọt tự nhiên, chỉ cần chát nhẹ.

Yêu cầu về đóng gói cũng vô cùng quan trọng vì giúp cho chuối sấy giữ được mùi vị, màu sắc. Lưu ý, nên sử dụng bao PA hút chân không hoặc hũ PET để đóng gói thành phẩm.

Đối với sấy giòn

Cũng nên lựa chọn những quả vừa chín tới để đảm bảo sản phẩm cuối cùng không bị chát và không chọn những quả quá chín vì sẽ bị quá ngọt và khó cắt thành miếng nhỏ. Tùy vào bí quyết của nhà sản xuất có thể tẩm ướp trước khi đem đi sấy khô.

Khi sấy giòn với số lượng lớn có thể sử dụng máy chiên chân không, hoặc máy sấy công nghiệp. Quy trình thực hiện cần được kiểm định chặt chẽ để chuối tươi bóng, giòn rụm, không bị chát.

Đóng gói là bước không thể thiếu trong quy trình sản xuất, chuối sấy giòn thường được đóng gói trong túi zip hoặc bao bì có kéo zip để giúp giữ được độ giòn, thơm và giúp người dùng bảo quản sản phẩm được lâu hơn.

Sử dụng máy sấy chuối giúp tăng hiệu quả sản xuất

Tùy thuộc vào loại hàng hóa mà doanh nghiệp sản xuất chẳng hạn như sấy giòn hoặc sấy dẻo…  cần lựa chọn máy sấy với mức công suất và định mức sấy hợp lý.

chuoi-say-xuat-khau-3

Sử dụng máy sấy công nghiệp giúp cho sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất và hiệu suất cao

Máy sấy giúp đảm bảo các quy chuẩn về an toàn và vệ sinh thực phẩm tốt hơn so với việc phơi nắng tự nhiên, hoặc chiên bằng phương pháp nhà làm. Đặc biệt, các loại máy sấy công nghiệp hiện đại, giúp duy trì hiệu suất sản xuất, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian cũng như nhân công làm việc.

Ngoài ra, xưởng sản xuất cần đạt các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn nơi làm việc và chất lượng nguyên liệu được kiểm tra nghiêm ngặt. Xưởng phải có giấy công nhận là tuân thủ quy định sản xuất bởi các cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, bảo hộ lao động, các phương án đảm bảo phòng chống cháy nổ…là các tiêu chí không thể thiếu để xưởng đi vào hoạt động lâu dài.

Trên đây, Suni Green Farm vừa chia sẻ Cách làm chuối sấy xuất khẩu, cần chuẩn bị những gì để làm thành công nhằm đạt được các yêu cầu gắt gao của thị trường nhập khẩu. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có cho doanh nghiệp mình những kiến thức cần thiết để đưa chuối sấy xuất khẩu đến với bạn bè quốc tế nhé.

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi